Saturday 29 June 2024

Poutine tới Hà nội mộ lính đánh mướn ?

Nguyễn thị Cỏ May

Tuần trăng mật giữa Pu và Ủng kéo dài . Cách đây 9 tháng, Ủng tới Nga ở miền viễn đông, thăm viếng Pu . Hôm 18/06/24, Pu qua thẳng Bình Nhưởng thăm lại Ủng . Nội dung cuộc
thăm viếng cấp Nhà nước là Pu ký với Ủng một « hiệp ước đối tác chiến lược » giúp 2 nước san bằng những nhu cầu của các mặt thiếu thốn .

Về nhu cầu của Nga, Bắc Hàn sẽ cung cấp võ khí giúp Nga có thể kéo dài chiến tranh ở Ukraine .Moscou và Bình Nhưởng vốn đồng minh với nhau từ sau chiến tranh Triều-tiên 1950 -1953 nhưng tới nay 2 nước độc tài mới có dịp hăm nóng lại tình hũu nghị nhờ Pu xâm chiếm Ukraine hối tháng 02/22 .

Trong mục đích kéo dài chiến tranh Ukraine mà hiện nay, vũ khí của Pu đang cạn dần, nên Pu cần Ủng cung cấp cho ít nhứt 12 000 containeurs vũ khí mà cho tới tháng 3/24 vừa rồi, Ủng chỉ mới giao được 7000 containeurs (Theo tin tình báo Mỹ , Nam hàn và Nhựt, Le Point, 20/06/24) .

Tuần rồi, Hoa thịnh đốn đã lên tiếng cảnh cáo Pu đã dám xử dụng ở Ukraine hỏa tiển địa đạo của Bắc hàn cung cấp . Nhiều nhà phân tích quân sự cũng lên tiếng báo động không khéo cuộc chiến Ukraine sẽ leo thang trở thành nơi thí nghiệm võ khí mới và cả bom nguyên tử của Bắc-hàn .

Ủng đã trở thành cánh tay võ trang cho Pu và đối lại, cần Pu giúp giám định chương trình vệ tinh quân sự của mình . Hồi tháng 11 vừa qua, Nam hàn đã tố cáo Bình Nhưởng đưa lên không gian một phi thuyền tình báo có bàn tay của Nga tham dự . Ngoài ra, Nga cũng giúp Bắc hàn lúa mì để cúu đói . Về mặt ngoại giao, Pu cũng từng xử dụng quyền phủ quyết (véto) can thiệp cho Ủng thoát khỏi những biện pháp phong tỏa của Quốc tế .

Qua hôm sau, 20/06/24, Pu liền bay qua Hà nội thăm viếng Việt nam để nhằm thắt chặt quan hệ đối tác quan trọng địa phương trong lúc chiến tranh Ukraine đang kéo dài . Dĩ nhiên cuộc thăm viếng cấp Nhà nước này đã không tránh khỏi bị Huê kỳ lên án .
Phản ứng lại, Pu cho biết sẽ cung cấp võ khí cho các nước Đệ tam để đủ sức đánh phá quyền lợi của Tây phương ở các nơi đó .

Đây là Pu thăm viếng Hà nội lần thứ năm để giữ Hà nội trong quan hệ « phe cánh  tiến bộ» không để Hà nội sa ngã về phía Dân chủ Tự do của Tây phương đang trên đà « xuống cấp » .
Khi Pu tới, khắp đường phố Hà nội chỉ thấy cờ Nga rợp trời . Và an ninh bảo vệ quốc khách . n21 phát súng thần công chào đón quốc khách . Nghi lễ đúng tầm vóc chìu dài lịch sử  của hai
nước Anh em xhcn . Tới trưa, Pu được Tô Lâm tới ôm, rồi Trọng cũng tới ôm trong Phủ Chủ ntịch vốn là Dinh Toàn quyền của Pháp để lại .

Đúng là « ngưu tầm ngưu , mã tầm mã » !

 Trên đường phố, Nguyễn thị Minh, 59 tuổi, chắc đã được công an mớm trước, nói với AFP « Chúng tôi yêu nước Nga, chúng tôi quí trọng người Nga vì họ rất tử tế, họ đã giúp chúng tôi suốt nhiều năm dài » .
Nói về người Nga, những anh chàng từ Miền Bắc qua lao động hoặc du học ở Nga trước kia nay chạy qua Đức sanh sống, thì chỉ nói là gái Nga rất « thật thà » . Thật thà hơn gái Tây  u rất nhiều . Nhưng không biết « thật thà » của các ông này nói có hàm ý là « nhà quê » hay không ? Chớ gái Nga có tiếng là nhà quê chúa !

Cuộc viếng thăm của Pu đối với Hà nội là cơ hội để củng cố những mối quan hệ với Nga mà Hà nội coi Nga là một trong những đối tác ngoại giao cực kỳ quan trọng .
Riêng Pu tới Hà nội chỉ để coi lại liệu Hà nội có thật lòng, giữ đúng lập trường phe xhcn hay không vì Pu thấy Hà nội vừa tiếp Xi, rồi Huê kỳ nữa ? Hay Pu cần Hà nội về nhu cầu quân sự hơn ? Như cần Ủng về võ khí ?

Về võ khí, trong chiến tranh ngày nay, chắc Pu sẽ không cần ở Hà nội về mã tấu, hay nón cối, giép râu cho quân trang . nMà Pu cần lính đánh thuê . Thứ mà Pu đang cực kỳ thiếu hụt !
Ở Nga lịnh tuyển mộ không hiệu quả . Thanh niên Nga ở Moscou và những thành phố lớn thuộc Nga trắng ( u châu) phần đông bỏ ra ngoại quốc sanh sống, học tập . Thanh niên phía Đông Nga là gốc hồi giáo mà hiện nay, tình hình ở đây đang căng thẳng .
Ngoài ra, ở tại Nga, hiện có nhiều tổ chức giúp thanh niên Nga trốn đi lính . Họ giúp rất đắc lực .
Ngay từ lúc đầu Pu đưa quân xâm chiếm Ukraine, một người Nga, cụu Giám đốc một ONG, gốc Saint-Petersbourg, đã giúp thanh niên Nga trốn đi lính . Từ Thủ đô Tbilissi của Georgie, ông đưa ra dự án « Iditié Lessom » để giúp thanh niên Nga thoát khỏi bị gởi tới Ukraine chết lảng xẹt cho cuồng vọng của Pu .

Lập tức có nhiều người Nga sanh sống ở các nước lân cận, cả ở Nga, tới hợp tác với dự án, lập thành « Phong trào phản kháng bất bạo động » . Phong trào ngày càng lớn nhanh và mạnh . Các đường giây liên lạc với Phong trào bị tràn ngặp . Họ vừa giúp thanh niên Nga trốn đi lính, vừa giúp thanh niên Nga đang ở chiến trường đào ngũ . Ai cũng biết đào ngũ, bị bắt thì bị tù ở từ 10 tới 15 năm . Mà tù của Pu thì địa ngục còn sướng hơn nhiều !

Số thanh niên được giúp đở thoát khỏi đi lính cho Pu nay lên tới hằng trăm ngàn . Một khi trốn đi được, còn chờ ra ngoại quốc, nhờ một hệ thống bí mật ngay tại Nga, họ được giúp tiền bạc, thuốc men và cả về tâm thần . Nhiều thanh niên đã phải trốn tại Nga suốt nhiều tháng chờ được đưa đi khỏi xứ .

Số đòi giúp trốn lính ngày càng nhiều nên Phong trào hiện không đủ khả năng giải quyết thỏa đáng .Vì ở Nga hiện nay, thanh niên không có ngỏ nào đi khác hơn là lao mình vào chiến tranh của Pu .
Nhu cầu của Pu hiện nay là võ khí và lính để kéo dài chiến tranh ở Ukraine . Một mai kia, chiến tranh Ukraine vì một lý do nào đó kết thúc, thì Pu cũng sẽ khai chiến ở một nước khác . Làm chiến tranh xâm lược, Pu hoàn toàn không chỉ nhằm khôi phục lại Đế chế Nga hoàng hay Liên-Xô củ, như nhiều người nhận định, mà ngay trước mắt, là nhằm bảo vệ thể chế của Pu và cho thấy Pu là một lãnh tụ vĩ đại nhứt của lịch sử Nga và Thế giới .

Hôm 20 tháng 6 vừa qua, Pu tới thăm viếng Hà nội có mục đích mộ lính . Thanh niên việt nam đi qua Nga làm lính, thay vì đi xuất khẫu lao động, lương tháng từ 2500 us tới 4500 us cho sĩ quan cấp tá . Lớn hơn lương đi lao động . Muốn ở lại sau hợp đồng đi lính, Pu hứa cấp cho quốc tịch Nga . Như Pu đang tuyển cụu lính afghan (của thời chiến tranh) đang bị taliban ruồng bắt . Ở trong xứ, phải trốn chui, trốn nhủi . Trốn ra được nước ngoài thì bị nhà cầm quyền địa phương làm khó để đòi tiền .

Ở Bình Nhưởng, Pu được Ủng cung cấp cho 30 000 lính công binh qua xây dựng lại thành phố phía Đông Ukraine, nơi  Pu cưởng chiếm . Và còn hứa sẳn sàng gởi qua cho Pu 1 triệu chí nguyện quân khi Pu cần để giúp Pu đánh Tây phương .

Liệu Pu dám nhận không ?
Mong rằng tin Pu qua Hà nội, ngoài việc vận động quan hệ đối tác giữa 2 nước, không có việc mộ lính đánh thuê cho Pu, như Pu đang làm ở nơi khác . Nhưng rủi nếu đó là sự thật, thì thanh niên việt nam nên chọn đi xuất khẫu lao động,  tuy lương ít hơn, có bị đảng Tô Lâm và Trọng ăn xớt tiền đầu đi nữa, mà bổn mạng yên ổn, còn trở về nhà với cha mẹ, vợ con . Vẫn phước đức hơn nhiều !

Nguyễn thị Cỏ May

No comments:

Post a Comment