Wednesday 26 June 2024

TRục Ma Quỷ

 Làm thế nào để chia tách 'Trục ma quỷ mới'? Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ đề xuất kế hoạch

Trần Đình 

Ông Robert O'Brien, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã đưa ra một kế hoạch nhằm làm tan rã cái gọi là "Trục ma quỷ" (Axis of evil) trong bối cảnh mối quan hệ giữa Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran ngày càng được tăng cường.

Gần đây, trên tạp chí Foreign Affairs (Sự vụ Ngoại giao), ông O'Brien đã trình bày những đề xuất của ông về chính sách ngoại giao và quốc phòng cho nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Donald Trump. Giới quan sát cho rằng, nếu ông Trump tái đắc cử, ông O'Brien có thể sẽ lại đảm nhận vai trò quan trọng trong chính phủ Mỹ.

Hôm Chủ nhật (ngày 23/6), ông O'Brien đã xuất hiện trên chương trình Face the Nation (Đối mặt với Đất nước) của đài CBS và nhấn mạnh rằng, nếu nước Mỹ không thể hiện vai trò lãnh đạo, cái gọi là "Trục ma quỷ" mới này sẽ ngày càng mạnh lên.

Ông cho rằng, mấu chốt là "dùng sức mạnh để đạt được hòa bình", bao gồm kêu gọi Nhật Bản, Hàn Quốc, NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) và các đồng minh khác tăng chi tiêu cho quốc phòng, và cùng nước Mỹ dũng cảm đứng lên. Hiện tại, Mỹ dành gần 4% GDP (tổng sản phẩm quốc nội) cho quốc phòng; điều này khiến cho nước Mỹ phải chịu một gánh nặng lớn.

"Nước Mỹ không thể một mình làm được điều này. Những người nộp thuế ở Mỹ không thể đơn độc chống lại Trung Quốc. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của các đồng minh. Tổng thống Trump đã đảm bảo rằng Hàn Quốc, Nhật Bản và các đồng minh Châu Âu của chúng ta sẽ đóng góp phần chi phí mà họ nên trả, giúp chúng ta chia sẻ gánh nặng", ông O'Brien nói.

Khi được hỏi về những biện pháp mà ông Trump có thể thực hiện để làm tan rã liên minh (Trục ma quỷ) này nếu tái đắc cử, ông O'Brien cho hay: "Điều đầu tiên chúng ta có thể làm là tăng sản xuất năng lượng của Mỹ".

Ông O'Brien cho biết: "Nền kinh tế của những quốc gia này phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Chúng ta cần tăng cường sản xuất năng lượng của mình".

Trong khi tăng cường sản xuất năng lượng của Mỹ, ông O'Brien kêu gọi áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga và làm giảm việc bán dầu của Nga ra thị trường.

Ông cho rằng, sau khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền, Mỹ đã giảm sản xuất năng lượng và hủy bỏ đường ống dẫn dầu Keystone XL, trong khi lại chấp nhận để ông Putin mở đường ống dẫn dầu Nord Stream 2 từ Nga đến Đức. Theo ông O'Brien, điều này có thể đã khuyến khích Nga xâm lược Ukraine.

Về vấn đề Iran, ông O'Brien nói rằng, vì nước này gây ra nhiều rắc rối ở Trung Đông, cho nên Mỹ và các đồng minh cần gây áp lực tối đa lên Iran.

Ngoài những biện pháp này, ông O'Brien còn nói rằng, nước Mỹ cần tái thiết quân đội và hải quân, để "các xưởng đóng tàu của chúng ta sản xuất tàu trở lại"; đưa quân đội Mỹ đang đóng ở Đức ra tiền tuyến, chuyển đến Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, cũng như những vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương như Guam, Hawaii, quần đảo Aleut và Alaska, nhằm răn đe các đối thủ của Mỹ.

Ông cho rằng những bước đi này đều có thể tiến thêm một bước nữa trong việc làm tan rã "Trục ma quỷ" này.

Ông O'Brien còn nói rằng, sau khi không thể ngăn chặn được Nga xâm lược Ukraine, nước Mỹ phải thể hiện sự cứng rắn ở Châu Á để ngăn chặn chính quyền Trung Quốc xâm lược Đài Loan.

Ông nhấn mạnh, việc triển khai thêm Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Guam, Hawaii, Philippines, Úc sẽ gửi đến Trung Quốc một thông điệp răn đe mạnh mẽ.

Ông O'Brien nói: "Mấu chốt là ngăn chặn chiến tranh, chứ không phải là giành chiến thắng trong một cuộc chiến... Sức mạnh sẽ ngăn chặn chính quyền Trung Quốc xâm lược. Đây không phải là lời nói suông".

Nhắc đến cuộc chiến Nga - Ukraine, ông O'Brien cho rằng, trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, viện trợ của Mỹ cho Ukraine luôn "quá ít, quá chậm".

Ông nói rằng, nếu ông Trump lên nắm quyền, họ có thể sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt quy mô lớn đối với Nga, buộc ông Putin phải trở lại bàn đàm phán và cuối cùng đạt được hiệp ước hòa bình.

Thuận Nhiên biên dịch

No comments:

Post a Comment