Friday 18 September 2020

Chọn lựa cuộc đời mình

 

Lựa chọn cách sống, cuộc đời.

 

Cám ơn Bạn : đã gửi tôi bài Net.

Bài hôm nay : một bài viết rất hay.

Bài viết ngắn : nhưng rất nhiều ý nghiã.

Chuyện đời thường : nhưng ý nghiã rất hay.

 

Chuyện Bạn kể : ông Sư và Chú Tiểu.

Vị Sư Ông : chăm chút chậu Hoa lan.

Ngày nào cũng : rất ân cần chăm sóc.

Không ngày nào : không chăm sóc chậu lan.

 

Nhưng có bữa : nhà Sư cần đi vắng.

Sư dặn dò : chú Tiểu phải chăm lo.

Chú Tiểu nhỏ : rất vâng lời Sư Phụ.

Không ngày nào : Chú Tiểu chẳng chăm lo.

 

Nhưng một bữa : Trời bỗng nhiên mưa lớn.

Mưa rất to : và gió cũng rất to.

Mưa và gió : làm chậu Lan dập nát.

Cảnh tượng nầy : làm chú Tiểu rất lo.

 

Chậu Lan bể : và cành Lan dập nát.

Không cách nào : để sửa chửa chậu Lan.

Chú Tiểu khóc : và vô cùng đau khổ.

Vì đã không : chăm sóc tốt Chậu Lan.

 

Chú rất sợ : Vị Sư về trách mắng.

Không cách nào : biện hộ lỗi của mình.

Cậu dự tính : sẵn sàng cam chịu phạt.

Bởi vì đây : là trách nhiệm của mình.

 

Nhưng không đúng : như những gì chú nghĩ.

Mấy ngày sau : xong việc lúc trở về.

Nghe sự việc : nhà Sư không trách mắng.

Dù yêu hoa : nhưng Sư chẳng trách gì.

 

Chú Tiểu hỏi : Nhà Sư từ tốn nói.

Ta trồng hoa : không phải để giận hờn.

Hoa nở đẹp : thì ta vui thưởng thức.

Hoa có hư : ta cũng chẳng nên buồn.

 

Một câu nói : rất khoan dung từ tốn.

Nhưng nó ngầm : chan chứa những câu Thiền.

Tu là để : ngộ ra điều chân lý.

Sống phải là : thuận hợp với thiên nhiên.

 

Tu là để : tìm ra điều Giác Ngộ.

Giác Ngộ là : Tìm ra nghiã cuộc đời.

Tránh điều khổ : Tìm ra điều hạnh phúc.

Tu hành là : để an lạc cuộc đời.

 

Tu là thế : cho nên không buồn giận.

Tu là tìm : hạnh phúc ở trên đời.

Tu là hiểu : lẽ đời còn, được, mất…

Không có gì : còn mãi ở trên đời.

 

Khi có được : thì vui mừng, vui vẻ…

Khi mất đi : thì bình thản như không.

Đừng coi trọng : những gì còn được mất.

Được thì vui : nhưng mất cũng không buồn.

 

Chỉ cần vậy:  coi như là Giác Ngộ.

Chuyện đời thường : nhưng đã Giác Ngộ rồi.

Không cần phải : cao siêu hay khó hiểu.

Giác Ngộ là : Hiểu biết nghiã cuộc đời.

 

Trong cuộc sống : an nhiên, không hối hận.

Trong cuộc đời : không tránh khỏi sai lầm.

Mỗi thất bại : coi như là bài học.

Giác Ngộ là : từng trải những sai lầm.

 

Sống vui vẻ :  vậy đã là Giác Ngộ.

Vui vẻ là : ý nghiã của cuộc đời.

Nếu vui vẻ : thì cuộc đời đáng sống.

Sống được vui : thì hãy cám ơn Trời.

 

Biết cám ơn : như vậy là Giác Ngộ.

Cám ơn ai : cũng cần thiết trên đời.

Biết hai chữ : cám ơn là hạnh phúc.

Cám ơn ai : cũng hạnh phúc trên đời.

 

Bạn trưởng thành : là khi nào Giác Ngộ.

Giác Ngộ rồi : mới có nghiã trưởng thành.

Dù lớn tuổi : nếu mà chưa Giác Ngộ.

Dù bao nhiêu : cũng chưa phải trưởng thành.

 

Bài Bạn gửi : có câu nầy tôi thích.

Không phải là : thế giới lựa chọn mình.

Mà phải là : mình lựa chọn thế giới.

Mình lựa chọn:  cuộc đời  cho chính mình.

 

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment