Sunday 3 March 2024

Xạo Sự "Lại Chuyện Con Gà Gauloir"

Trong bài xạo sự "Phiếm Luận Về Con Gà" ngày 23 /11 / 2022 xạo tôi có viết;

Giờ đây! Chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ đe dọa trực tiếp đến nền an ninh chung của Châu Âu. Ngày 24/2/2022 Nga xua quân ồ ạt tấn công Ukraine. Trong suốt tháng ba, giới truyền thống gọi Emmanuel Macron là "Nhà Ngoại Giao Con Thoi". Xạo tôi không nhớ đã có bao nhiêu lần, chỉ nhớ đại khái rằng trong khoảng thời gian này Macron tất bật đi mây về gió, sáng ở Paris, trưa ở Kiev, chiều ở Mạc Tư Khoa với nỗ lực tối đa cố gắng khuyên giải đôi bên Putin Nga và Zelensky Ukraine ngừng bắn ngay tức khắc để cùng ngồi ngay vào bàn đàm phán. Có kết quả chớ không phải không. Có đàm phán chớ không phải không. Lần thứ nhất ở phía nam biên giới Belarus, lần thứ hai ở thủ đô Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3/2022, nhưng đàm phán mỏi miệng cãi vã nhau xong hai bên phủi đích ra về và tiếp tục đánh nhau cho dân lành chết chung cho vui. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn ngày càng đi vào bế tắc, cho đến nay, sau chín tháng, bóng dáng chiến tranh đã lởn vởn trên khắp lục địa Âu Châu..."

 Và giờ đây, tháng 3/ 2024, sau hai năm chiến cuộc vẫn còn trong tình trạng ngày càng khốc liệt hơn với sự tiến quân của quân Nga, tuy chậm nhưng chắc, trong khi Ukraine có vẽ như không thể giữ nỗi những phần đất còn lại về phía đông sông Dnipro. Hội Nghị An Ninh Munich (MSC) lần thứ 60 chính thức bắt đầu ngày 16/2/2024, tại diễn đàn này, Tổng Thống Ukraine Zelensky đã phát biểu một cách cay đắng rằng :

- Đừng hỏi Ukraine khi nào chiến tranh sẽ kết thúc. Quý vị (EU) hãy tự hỏi tại sao Vladimir Putin vẫn có thể tiếp tục điều đó?

 Zelensky hỏi ai? Còn ai trồng khoai đất Âu Châu này? Zelensky "cay đắng mĩa mai" EU đã ngủ trong suốt hai năm qua, chỉ có Mỹ và Nato còn thức nhưng lại không động thủ mà chỉ chi tiền...nhỏ giọt, không đủ đâu vào đâu, không đủ khả năng tự bảo vệ không phận thì nói chi đến phản công tái chếm. Chính quyền Biden đã cố gắng hết sức thuyết phục Quốc Hội Mỹ thông qua ngân sách viện trợ năm 2024 cho Ukraine là 60 tỷ USD, nhưng vẫn còn bị "neo" ở Hạ Viện. Thực tế quả là như vậy. Âu Châu chẳng làm trò trống gì cả, chỉ hội với họp liên miên mà khoảng viện trợ cho Ukraine thì nhỏ giọt, cộng lại 31 thành viên của EU chưa bằng phân nữa của Hoa Kỳ. Mới đây EU đồng thuận viện trợ cho Ukraine 50Tỷ Euro, nhưng chỉ dành cho kinh tế và tái thiết thời hậu chiến.

Bà Anna Wieslander, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Viện Chính Sách An Ninh Và Phát Triển ở Stockholm có một bài xã luận, phân tích về Hội Nghị An Ninh Munich 2/2024 nội dung chính yếu như sau:

MSC tháng 2 năm 2024 tại Munich đánh dấu sự thức tỉnh mạnh bạo của Âu Châu sau hai năm ngũ quên dưới bầu trời u ám cuả Âu Châu. Tôi còn nhớ tại Hội Nghị An Ninh Munich 2022, chỉ vài ngày trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, các cuộc thảo luận được đánh dấu bằng sự pha trộn giữa sự ngây thơ và kiêu ngạo của phương Tây. Một năm sau, nỗi sợ hãi đã cản trở hành động và phản ứng mạch lạc của họ (Âu Châu). Hội nghị năm nay được đánh dấu đặc trưng bởi việc tự vấn lương tâm và sự thức tỉnh mạnh bạo của châu Âu...

Trong khi đó thì toàn bộ bài diễn văn của Thủ Tướng Đức Olaf Scholz chỉ gói ghém trong một câu hỏi ngắn gọn:

- Chúng ta (UE) đã làm đủ chưa!? Mối đe dọa từ Nga là có thật và có thể lan rộng nếu khả năng răn đe và phòng thủ của NATO không đáng tin cậy, cũng như nếu việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine của phương Tây thất bại.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã không tham dự MSC, nhưng tuyên bố 

- Nga là một cường quốc theo chủ nghĩa xét lại lịch sử, mà trong những tháng qua đã ngày càng trở nên hung hãn chống lại tất cả chúng ta. Một giai đoạn mới đang bắt đầu, nhiều quốc gia đồng minh của EU có biên giới với Nga có lý do để lo âu và hang mang trong tình thế này...

 Điều này cho chúng ta có một nhận định rõ rệt rằng Paris (Pháp) và Berlin (Đức) ngày càng nhận thức rõ hơn về mối đe dọa từ Nga và việc Châu Âu không đủ khả năng chống lại mối đe dọa này, xảy ra vào thời điểm Nga đang có bước tiến trên chiến trường, như đã thấy qua sự sụp đổ của Avdiivka. Ukraine đang thiếu đạn dược từ phương Tây, và thiếu lực lượng phòng không đủ để bảo vệ lực lượng trên bộ của họ. 

 Hơn ba mươi năm nay (1990-2024), sau khi Gorbachev giải tán Đảng CS Xô Viết, chiến tranh lạnh kết thúc, người Âu Châu chỉ thích chi tiêu tiền vào dịch vụ y tế và giáo dục đại học miễn phí cho toàn dân hơn, làm lơ những cam kết với NATO, trong khi đó thì Mạc Tư Khoa đã âm thầm chuyển đổi nền kinh tế dân sinh của mình sang nền kinh tế "thời chiến" được hỗ trợ bởi các mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc, Triều Tiên và Iran—và đang dành gần 30% chi tiêu tài chính cho quân đội vào năm 2024. Phương Tây đã không giải quyết được những lỗ hổng trong lệnh trừng phạt của mình, một thiếu sót có lợi cho cỗ máy chiến tranh của Nga.

Trong bối cảnh chính trị "Âu Châu đã thức tỉnh sau một thời gian dài ngây thơ về Nga" thì ngày 26/2/2024 tại Paris  "Con Gà Trống Thiến Gauloir" lại cất tiếng gáy trong khi toàn thể Âu Châu đang thức dậy ra đồng.

Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố :

- Hiện giờ chúng ta (EU) không có đồng thuận chính thức đưa quân trên bộ tới Ukraine, nhưng trên đà này không có gì loại trừ, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần để Nga không thể thắng trong cuộc chiến tranh này...

Lời tuyên bố như tiếng gà gáy trong buổi hoàng hôn này của Macron đã bị giới phân tích chính trị toàn cầu mổ xẻ dưới nhiều góc độ.

AFP cho rằng 

- Đây là cách để tổng thống Pháp một lần nữa muốn đặt mình vào vị thế của một thủ lĩnh, như ông đã từng có nhiều lần phát ngôn làm dậy sóng dư luận phương Tây rằng NATO là tổ chức đã « chết não ». Hay như khi ông Macron vẫn chủ trương duy trì đối thoại với tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi cuộc tấn công Ukraine được phát động hồi tháng 2/2022, khiến cho các đồng minh phương Tây của Pháp khi đó khó hiểu.

Trong bối cảnh xung đột tại Ukraine đang diễn biến theo chiều hướng bất lợi cho Kiev, Emmanuel Macron tuyên bố có thể phương Tây gửi quân bộ chiến đến lãnh thổ Ukraine thì quả là một điều khó hiểu thật. Macron thừa hiểu biết về tổ chức Nato, Nato là cây dù che an ninh cho Âu Châu từ lâu nay, khởi đầu cuộc chiến Ukraine, Mỹ đã dứt khoát khẳng định là Nato không can thiệp, ngay cả việc từ chối lời yêu cầu khẩn thiết của Zelensky thiết lập vùng "cấm bay" trên không phận Ukraine thì Macron phải hiểu rằng Mỹ đang "âm mưu chính trị" gì đối với Âu Châu nói chung và Pháp-Đức nói riêng như thế nào rồi, qua lá bài "chiến tranh Ukraine-Nga"!

Các quốc gia đồng minh của EU có phản ứng ngay với Macron qua lời tuyên bố "mập mờ" này. Đầu tiên là  nước Đức, đối tác chính của Pháp. Thủ tướng Olaf Scholz hôm qua khẳng định « không một binh sĩ nào được gửi đến Ukraine » từ các nước Châu Âu cũng như NATO. Một loạt các nước Châu Âu khác cũng lên tiếng với không ít dè dặt và lo ngại với ý tưởng của tổng thống Pháp.

 Với cương vị là một Tổng Thống của một cường quốc như Emmanuel Macron không thể nào phát ngôn một cách bừa bãi như thế được!

Như xạo tôi thường nói, chính trị như một đồng tiền có hai mặt. Một nhà lãnh đạo của một quốc gia không những có hai cái mặt nạ mà cần phải có ba cái mặt nạ lận. Có lúc phải hiền như con bồ câu, có lúc phải dữ như con sư tử, và quan trọng nhất là có lúc phải độc như con rắn thì mới đối phó với những thủ đoạn âm mưu chính trị bên ngoài tác động đến vận mệnh đất nước của mình.

Emmanuel Macron cũng đã biết quá rõ về Donald Trump, dù Macron có thích hay ghét Trump thì Macron cũng phải thừa nhận rằng Trump có thể là một trong số ít Tổng Thống Mỹ có thể thúc đẩy người Âu Châu tỉnh táo hơn và tăng chi tiêu quốc phòng của họ, và chắc chắn rằng Trump là ứng cử viên Tổng Thống Hoa Kỳ cuối năm 2024 duy nhất có thể làm điều đó. 

Đó là lý do tại sao, Macron lo âu nếu Trump thắng cử lần này, Pháp là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất, nếu chiến tranh của Nga lan rộng ra khỏi biên giới Ukraine.

Nếu xạo tôi là đang kiêm Thủ Tướng Đức Olaf Scholz thì tôi không tuyên bố rằng  « không một binh sĩ nào được gửi đến  từ các nước Châu Âu cũng như NATO..." mà xạo tôi sẽ nói rằng (giả tưởng cho vui) :

- Thưa Ngài Tổng Thống Pháp Quốc, nếu Ngài thấy thế và lực của Ngài đủ để ngăn chặn bước tiến quân của Nga, thì Ngài hãy đi tiên phuông gửi ngay một sư đoàn bộ chiến và một Lữ Đoàn Kỵ Binh (thiết giáp) qua giúp chính quyền Zelensky để làm cho Nga không thể chiến thắng được, thì Ngài sẽ thấy hậu quả hay kết quả như thế nào. Xin Ngài đừng đặt kỳ vọng vào Nato hay Hoa Kỳ, vì đối với họ, vấn đề này là một việc "bất khả thi" đã được khẳng định ngay từ đầu cuộc chiến. Và cũng xin Ngài nhớ rằng, hầu hết thành viên trụ cột của Nato là các nước của Âu Châu (EU) do Pháp Quốc của Ngài khởi xướng thành lập tháng 11 năm 1993. Kể từ đó đến nay, 30 năm qua, nước Pháp của Ngài chưa bao giờ "đóng hụi chết" đầy đủ cho Nato (2% của GDP), trong khi Ngài đi cửa hậu ký bao nhiêu khế ước làm ăn buôn bán với Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh!?

 Âu Châu đang thức tỉnh một cách mạnh mẽ, trong khi Emmanuel Macron vẫn còn ôm giấc mộng làm "Anh Cả Châu Âu" mà đưa ra một đề nghị "chiến lược mập mờ" thì còn ai tin tưởng vào "Anh Cả" Pháp Quốc được nữa?

Nói là Âu Châu, nhưng thực tế thì chỉ có bốn (4) quốc gia cường thịnh đáng kể nhất là Anh, Pháp, Đức, Ý. Sau Đệ Nhị Thế Chiến, Đức bị chia hai, về phía Tây Đức và Ý thì bị Mỹ và đồng minh phong tỏa về mặt quân sự và võ trang, cho mãi đến 1995 lệnh phong tỏa này mới được cởi bỏ sau khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ. Riêng Pháp thì phải mất hai thập kỷ (1945-1965) mới hồi phục lại được tiềm lực của một cường quốc. Đó là lý do tại sao Pháp không đáp ứng lời kêu gọi của Hoa Kỳ về việc giải thực để rồi "Thực Dân Pháp" bị khai tử ở Điện Phủ của Việt Nam, kéo theo một loạt các nước Bắc Phi và Tây Phi giành độc lập từ tay "Thực Dân Pháp".

Riêng Anh Quốc là một quốc đảo, lại là một cánh tay đại võ của Mỹ, nên trong chiến tranh đệ nhị chỉ bị thiệt hại vật chất không đáng kể. Trong suốt 1/2 thế kỷ, Hoa Kỳ đơn phương đối đầu với Cộng Sản Nga để bảo vệ Âu Châu qua tổ chức Nato chống lại khối Warszawa, trong khi  cả Âu Châu lo làm giàu. 

Năm 1992, Gorbachev làm nên lịch sử: "Giải Tán Đảng Cộng Sản Nga". Ngay sau đó năm 1993, Pháp kêu gọi Âu Châu thành lập Liên Minh Âu Châu nhằm tách rời dần ảnh hưởng của Hoa Kỳ và xoay mặt kết giao với Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh, chỉ vài năm sau, Anh Quốc tuyên bố rút ra khỏi liên minh (EU) chỉ giữ lại vai trò giao thương kinh tế thương mại với Âu Châu mà thôi.

Một cách tóm tắt, kể từ khi Nga sụp đổ, đường lối ngoại giao của Pháp đối với Hoa Kỳ là "đường anh anh đi, đường tôi tôi đi". Ngọn lữa nhen nhúm này đã tạo ra một đám mây đen bao phủ cả vòm trời Âu Châu hai năm nay và còn kéo dài nữa.

Việc cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố vào cuối tuần trước, rằng ông sẽ yêu cầu Nga làm "bất cứ điều gì họ muốn" với các đồng minh châu Âu không chi đủ cho quốc phòng, đã gây ra làn sóng chấn động khắp các thủ đô châu Âu. Việc ông Trump đang dẫn trước Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một số cuộc thăm dò bầu cử khiến tuyên bố này càng trở nên đáng sợ hơn đối với Châu Âu. Dĩ nhiên Pháp là kẻ lo sợ nhất, vì Emmanuel Macron hiểu ngay lời ám chỉ của Trump "bất cứ điều gì họ (Nga) muốn" đối với các quốc gia Âu Châu không đóng góp hoặc đóng góp không đủ cho ngân sách Nato hàng năm.

Xạo tôi xin nhắc lại lời nhận định của Tướng Pierre de Villiers là cựu tham mưu trưởng liên quân Pháp, đã rời khỏi quân ngũ kể từ 2017. Ngày 09/11/2022 ông đã được các đài truyền hình BFMTV và truyền thành RMC phỏng vấn, vài ngày sau, ngày 13/11/2022 ông lại được RTL mời lên đài truyền hình phát đi tại Paris. Ông nói:

- Khi cuộc chiến Nga và Ukraine bắt đầu, người ta không biết làm thế nào và khi nào cuộc chiến chấm dứt. Đó là một nỗi lo âu lớn, đó là sự thất bại của ngoại giao và hòa bình. Nếu chiến tranh xảy ra trên đất Pháp, chúng ta thiếu chiều sâu, thời gian và quân đội chúng ta không được chuẩn bị cho các cuộc chiến dữ dội, cường độ cao, như là người ta thấy giữa Ukraine và Nga...Chúng ta không có một quân đội được chuẩn bị để đối phó với một cuộc chiến nhiều cam go, nhất là sự kéo dài dai dẳng tương tự như thế. Chúng ta không có bề dày, chúng ta không có chiều sâu về mặt đạn dược, về mặt cơ phận thay thế, về mặt tiếp liệu, về mặt quân số và về mặt trang bị...Và đó là những gì chúng ta phải tạo dựng lại khẩn cấp. Cuộc chiến Nga-Ukraine không nằm trong lợi ích của các quốc gia Âu Châu, nhất là Pháp. Có lẽ có lợi cho Hoa Kỳ. Tôi nghĩ là đã đến lúc phải tìm một giải pháp đương nhiên là không thể làm mất danh dự người Ukraine! Cá nhân tôi rất ngạc nhiên về việc Nga xâm lược Ukraine vào hồi tháng hai, những lời đe dọa của Putin về việc dùng vũ khí nguyên tử là điều không thể coi thường, khi một nhà độc tài có tâm địa nham hiểm bị dồn xuống đường hầm, ông ta sẽ không lùi bước.Tôi luôn ghi nhận điều này như một bài học lịch sử..."

 Nhận định của Cựu Tham Mưu Trưởng Liên Quân Pháp là một sự thật không ai phủ hận được, một sự thật rõ ràng như hai với hai là bốn. Emmanuel Macron không lo sao được khi chiến tranh Ukraine leo thang đến mức độ lan ra khỏi biên giới Ukraine dần về phía tây. 

Đó là lý do tại sao mấy lúc gần đây, Pháp tỏ ra ân cần thân thiện với Đức để kết giao đồng minh. Nhưng ngay sau khi Macron đưa ra ý kiến gửi quân bộ chiến đến giúp Kiev, thì ngay tức khắc Thủ Tướng Đức Olaf Scholz phản bác liền. Điều này chứng tỏ rõ ràng rằng những bất đồng chiến lược quốc phòng giữa Pháp và Đức còn rất sâu đậm. Sự thật là chiến lược quân sự của Pháp và Đức rất khác nhau. Quân đội và chính sách quốc phòng được định hình bởi lịch sử của mỗi nước và hoạt động của hệ thống chính trị nội bộ không đóng cùng một vai trò và không thực hiện các chức năng giống nhau, ngoài chức năng cơ bản là bảo vệ lãnh thổ và bảo đảm an ninh cho người dân. Quân đội viễn chinh Pháp, thừa kế một truyền thống lịch sử lâu đời, có rất ít điểm tương đồng với quân đội Đức (Bundeswehr) được thành lập vào năm 1955 trong khuôn khổ của NATO để đối mặt với mối đe dọa từ Liên Xô trong thời gian Chiến Tranh Lạnh. Mặc dù những năm cuối của nhiệm kỳ Merkel không xóa bỏ được những bất đồng chiến lược giữa Paris và Berlin, song dường như hai bên đã hướng tới ý tưởng về một hệ thống phòng thủ châu Âu vững chắc hơn bên cạnh NATO. Tuy đã đạt được đồng thuận Munich vào năm 2014, với việc Berlin chấp nhận đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn về an ninh và quốc phòng quốc tế, Pháp vẫn xem Đức là đối tác quá thận trọng trong các vấn đề này. Nhiều chuyên gia Pháp từ lâu đã coi Đức là "cường quốc không đáng tin cậy".

Việc Nga xua quân xâm lược Ukraine ngày 24/02/2022 dường như đã làm thay đổi cục diện : Ba ngày sau, thủ tướng Đức tuyên bố thời thế đã thay đổi (Zeitenwende). Đức nhận thức được rằng một cuộc chiến tranh quy ước có thể nổ ra ở châu Âu, nhưng từ quá lâu, Berlin đã không chú tâm đến ngân sách cũng như năng lực quốc phòng, bất chấp những lời chỉ trích thường xuyên của các ủy viên Quốc Phòng của Quốc Hội Đức, nhấn mạnh đến tình trạng đáng báo động của quân đội Đức. Pháp coi đây là cơ hội để cuối cùng có thể hợp tác hiệu quả hơn với Đức về mặt quốc phòng và thậm chí thúc đẩy chính sách quốc phòng của châu Âu thông qua sáng kiến "La bàn chiến lược châu Âu" được công bố vào tháng 03/2022, vốn được khai triển vào thời điểm Đức làm chủ tịch luân phiên của Hội Đồng Châu Âu vào năm 2020. Nhưng rất nhanh chóng, những bất đồng chiến lược giữa Pháp và Đức lại bộc lộ : Paris nhận định cuộc chiến ở Ukraine càng cho thấy Liên Hiệp Châu Âu cần phải thiết lập một hệ thống phòng thủ vững chắc dựa vào lực lượng của chính mình, trong khi Đức, giống như đa số các quốc gia châu Âu khác, lại chủ trương là khối NATO phải được củng cố. Sự bất đồng này được phản ánh cụ thể qua việc thủ tướng Đức đưa ra sáng kiến phòng không châu Âu (Sáng kiến lá chắn bầu trời châu Âu) mà không tham vấn với Paris. Berlin quay lưng lại với hệ thống phòng thủ của Pháp và Ý (SAMP/T) và chọn hệ thống của Israel được Washington hậu thuẫn (Arrow 3). (Trích Từ Bài Viết Hợp Tác Quân Sự Pháp-Đức của Phan Minh lược dịch). 

Trong bài viết "Phiếm Luận Về Con Gà" ngày 23/11/2022 xại tôi cũng có viết, và xin trích lại để kết thúc bài viết hôm nay: 

Trong thời kỳ vàng son của "đế quốc thực dân", Anh với Pháp là một một đôi bạn thâm giao, đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu. Đệ II Thế Chiến kết thúc, thực dân cáo chung, tình bạn Anh-Pháp ngày càng nhạt nhòa đi, thay vào đó là tình bạn mới Anh-Mỹ ngày càng gắn bó. Pháp cứ loay hoay bực tức trong cái rọ tù túng lục địa Châu Âu, nhưng đối với Nato thì Pháp phải phép vì đó là cái bùa hộ mạng cho sự an ninh của Pháp nói riêng và của Âu Châu nói chung. Do đó người ta mới ví chính sách ngoại giao của Pháp là "thọc gậy bánh xe" hay "ăn không được thì phá"! Phá đám chứ không có khả năng đạp đổ.

Tháng 5 năm 2017 Emmanuel Macron lên làm Tổng Thống Pháp khi  mới 40 tuổi. Vị tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử (Sinh Năm 1977). Macron là một chính trị gia chớ không thể là một chiến lược gia. Macron non lòng trẻ dạ không thể nào "nhạy cảm" trước những ý đồ thâm độc của những thế lực đen đằng sau Điện Cẩm Linh, Tử Cấm Thành và Tòa Bạch Ốc. Là một nhà lãnh đạo tối cao của một dân tộc nổi tiếng nhất thế giới sành điệu về việc "ăn với ngủ", vừa ngồi vào ghế tổng thống phải đối phó ngay với Cô Vít 19 kéo theo sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Macron chỉ lo việc nội bộ thôi cũng đủ rụng tóc rồi nói chi lo việc thiên hạ. Đó là chưa kể phải đối phó với dư luận của thế giới về vấn đề Pháp đã tài trợ cho Trung Cộng phòng thí nghiệm vi trùng học Vũ Hán, nơi xuất phát Covid-19.

Vào những năm trước đây, khi Mỹ tuyên bố công khai "chuyển trục", Cựu TT Donald Trump thành lập khối liên minh quân sự "QUAD" và thực hiện những cuộc tập trận quy mô ở biển đông với  Úc, Ấn, Nhật...Pháp cũng gửi hàng không mẫu hạm của mình sang biển đông chạy long nhong trên hải phận quốc tế để chứng tỏ cho thế giới là cũng có mặt ta đây. Đến khi Ông Joe Biden lên làm tổng thống thành lập khối "AUKUS" gồm Mỹ-Anh-Úc...Pháp cũng vẫn chầu rìa. Có tức khí thì cũng đành ngậm bồ hòn...

 Trong "Chính Lược Toàn Cầu" và "Trật Tự Mới Của Thế Giới" của Hoa Kỳ, không bao giờ có tên "Made In France" trong danh sách, bởi lẽ trong chính trị quan của "Người Pháp", Hoa Kỳ vẫn luôn là người muốn xóa cái tên "Ánh Sáng Văn Minh Nhân Loại" của Pháp, ngược lại, Hoa Kỳ trước sau vẫn xem Pháp như một k "chuyên thọc gậy bánh xe".

Thân Kính Chúc Quý Vị Một Ngày Chủ Nhật Bình An.

Út Bạch Lan

 

 

No comments:

Post a Comment