Nguồn: Peter Schroeder, "Putin Will Never Give Up in Ukraine," Foreign Affairs, 03/09/2024. Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng
Phương Tây không thể thay đổi
toan tính của Putin – họ chỉ có thể chờ ông ra đi.
Hai năm rưỡi
sau khi Nga xâm lược Ukraine, người Mỹ vẫn giữ nguyên chiến lược chấm dứt chiến
tranh: đặt ra cái giá đủ lớn cho Nga để tổng thống nước này, Vladimir Putin,
phải quyết định rằng ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dừng xung đột.
Trong một nỗ lực thay đổi phép tính chi phí-lợi ích của Putin, Washington đã cố
gắng tìm ra điểm cân bằng giữa việc ủng hộ Ukraine và trừng phạt Nga với giảm
thiểu rủi ro leo thang. Dù cách tiếp cận này có vẻ hợp lý, nhưng nó dựa trên
một giả định sai lầm: rằng suy nghĩ của Putin có thể thay đổi.
Các bằng chứng
đều cho thấy: đối với vấn đề Ukraine, Putin đơn giản là không thể thuyết phục
được; ông đã đặt cược tất cả. Đối với ông, việc ngăn chặn Ukraine trở thành một
pháo đài mà phương Tây có thể sử dụng để đe dọa Nga là một điều cần thiết về
mặt chiến lược. Ông xem việc đạt được kết quả đó là trách nhiệm cá nhân và sẵn
sàng trả bất kỳ giá nào để đạt được nó. Cố gắng thuyết phục ông từ bỏ là một
việc làm vô ích và sẽ chỉ lãng phí sinh mạng và nguồn lực.
Chỉ có một lựa
chọn khả thi để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine theo các điều khoản mà phương
Tây và Kyiv có thể chấp nhận: chờ đợi Putin ra đi. Theo cách tiếp cận này, Mỹ
sẽ giữ vững lập trường ở Ukraine và duy trì lệnh trừng phạt đối với Nga, trong
khi giảm thiểu mức độ giao tranh và nguồn lực chi tiêu cho đến khi Putin qua
đời hoặc rời nhiệm sở. Chỉ khi đó, người ta mới có cơ hội cho một nền hòa bình
lâu dài ở Ukraine.
PUTIN – KẺ CƠ
HỘI?
Khi Putin ra
lệnh xâm lược, đó là một cuộc chiến do lựa chọn, bởi không có mối đe dọa an
ninh cấp bách nào đối với Nga để đòi hỏi phải xâm lược nước láng giềng trên
diện rộng. Và đó rõ ràng là sự lựa chọn của Putin. Cả William Burns, Giám đốc
CIA, và Eric Green, Giám đốc phụ trách Nga của Hội đồng An ninh Quốc gia vào
thời điểm đó, đều chỉ ra rằng các quan chức Nga khác dường như không biết gì về
quyết định của Putin. Ngay cả trong cuộc họp được truyền hình trực tiếp giữa
Putin và các quan chức an ninh cấp cao của ông vào đêm trước cuộc xâm lược, vốn
chỉ là một cuộc họp được dàn dựng, một số người tham gia dường như vẫn không
biết chính xác phải nói gì. Giới tinh hoa Nga sau cùng cũng ủng hộ tổng thống,
nhưng trước tháng 2/2022, rất ít người kêu gọi tiến hành một cuộc đối đầu sẽ
khiến Nga phải trả giá đắt và phá vỡ quan hệ với phương Tây.
Bởi vì đây là
một cuộc chiến do lựa chọn, Putin có quyền dừng nó. Sau khi nhận ra rằng nước
cờ này khó hơn dự đoán, ông có thể tìm cách giảm thiểu thiệt hại. Cuộc chiến
này không phải là một cuộc chiến sinh tử đối với Nga, ngay cả khi Putin gọi nó
là vậy. Việc rút quân Nga khỏi Ukraine sẽ không đe dọa đến sự tồn tại của nhà
nước Nga, thậm chí có thể sẽ không đe dọa đến sự cai trị của chính ông. Putin
đã đảm bảo rằng không có người kế nhiệm tiềm năng nào xuất hiện trong tương lai
gần. Hai người thách thức ông gần đây nhất – lãnh đạo phe đối lập Alexei
Navalny và kẻ nổi loạn Yevgeny Prigozhin – đều đã chết. Điện Kremlin sở hữu
hàng thập kỷ kinh nghiệm trong việc định hình các quan điểm trong nước để củng
cố quyền lực cho Putin. Ông có thể dễ dàng tuyên bố chiến thắng ở Ukraine và
phát động một chiến dịch tuyên truyền đi kèm để biện minh cho sự thay đổi thái
độ của mình.
Đúng là Putin
có quyền dừng cuộc chiến, nhưng liệu ông có bao giờ sẵn sàng làm vậy không? Các
nhà hoạch định chính sách của Mỹ phần lớn đã trả lời câu hỏi đó theo hướng
khẳng định, rằng với đủ áp lực, ông sẽ buộc phải rút quân khỏi Ukraine, hoặc
chí ít là chịu đàm phán ngừng bắn. Để thay đổi tính toán của Putin, Washington
và các đồng minh đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế toàn diện đối với Nga,
cung cấp cho Ukraine thiết bị quân sự và hỗ trợ tình báo, đồng thời cô lập
Moscow trên trường quốc tế.
Đằng sau chính
sách này là niềm tin rằng Putin về cơ bản là một kẻ cơ hội. Ông sẽ thăm dò, và
khi phát hiện ra điểm yếu, ông sẽ tiến lên, nhưng khi phải đối đầu sức mạnh,
ông sẽ rút lui. Theo quan điểm này, cuộc tấn công của Putin vào Ukraine xuất
phát từ cả tham vọng đế quốc và nhận thức của ông về những điểm yếu ở phương
Tây và ở Ukraine. Theo lời Tổng thống Joe Biden, Putin có "lòng tham đất
đai và quyền lực" và luôn mong đợi rằng sau khi lực lượng Nga xâm lược
Ukraine, "NATO sẽ tan rã và chia rẽ." Nếu chẩn đoán là vậy, thì đơn
thuốc sẽ là thể hiện sức mạnh và sự bền bỉ. Đẩy cái giá của cuộc chiến lên đủ
cao, và cuối cùng ông ta sẽ kết luận rằng chủ nghĩa cơ hội của mình không có
hiệu quả.
CẢM GIÁC BẤT AN
Tuy nhiên,
Putin không phải là kẻ cơ hội, chí ít là trong trường hợp Ukraine. Những động
thái quốc tế nổi bật nhất của ông không phải là những thủ đoạn cơ hội để giành
lợi thế, mà là những nỗ lực phòng ngừa để ngăn chặn những điều ông cho là tổn
thất, hoặc trả đũa những điều ông cho là hành động khiêu khích. Chiến dịch quân
sự của Nga ở Gruzia năm 2008 vừa là phản ứng trước cuộc tấn công của Gruzia vào
khu vực ly khai Nam Ossetia, vừa là nỗ lực để tránh mất quyền kiểm soát một
lãnh thổ mà Nga xem là đòn bẩy có thể ngăn cản Gruzia hội nhập với phương Tây.
Khi Putin chiếm Crimea năm 2014, ông lo mình sẽ mất căn cứ hải quân của Nga tại
đó. Khi ông can thiệp vào Syria năm 2015, ông lo rằng Bashar al-Assad, một nhà
lãnh đạo thân Nga, sẽ bị lật đổ. Và khi ông can thiệp vào cuộc bầu cử tổng
thống Mỹ năm 2016, ông đang đáp trả những gì ông xem là nỗ lực của Mỹ nhằm làm
suy yếu vị thế của ông tại Nga – cụ thể là, lời chỉ trích công khai của Mỹ đối
với cuộc bầu cử Nga năm 2011-2012 và việc Hồ sơ Panama vạch trần các giao dịch
tài chính bí mật của những người thân cận với Putin vào mùa xuân năm 2016.
Nếu chủ nghĩa
cơ hội quả thật đang thúc đẩy Putin ở Ukraine – nếu ván cược này là sản phẩm
của lòng tham đế quốc nhằm giúp Nga giành quyền kiểm soát lãnh thổ bất cứ khi
nào có cơ hội – thì cách tiếp cận rõ ràng là không theo chủ nghĩa cơ hội của
ông đối với Ukraine từ năm 2014 đến năm 2021 cần phải được giải thích. Sau khi
Nga chiếm Crimea vào tháng 3 và tháng 4 năm 2014, chính phủ Ukraine đã rơi vào
hỗn loạn. Tuy nhiên, thay vì nhanh chóng hành động để chiếm thêm lãnh thổ,
Putin đã chọn cách phát động một cuộc nổi loạn cấp thấp ở miền đông Ukraine,
vùng đất có thể được sử dụng như một quân bài mặc cả để hạn chế các lựa chọn
chính sách đối ngoại của Kyiv. Sang tháng 9/2014, sau khi lực lượng Nga giáng
một đòn thảm khốc vào lực lượng Ukraine tại thành phố Ilovaisk, Moscow có thể
đã tiến xa hơn dọc theo Biển Azov, tạo ra một hành lang trên bộ từ Crimea đến
Nga. Nhưng thay vào đó, Putin đã chọn một giải pháp chính trị, đồng ý với giao
thức Minsk.
Dưới thời Tổng
thống Mỹ Donald Trump, khi rõ ràng là Washington không muốn giúp Kyiv, Putin
vẫn kiềm chế không phát động một cuộc tấn công quân sự rộng hơn hoặc thực hiện
bất kỳ nỗ lực nào khác để mở rộng ảnh hưởng của Nga ở Ukraine. Những cơ hội bị
bỏ lỡ như vậy rõ ràng không phù hợp với quan điểm xem Putin là một kẻ cơ hội
bậc thầy.
Thay vì là một
cuộc chiến xâm lược cơ hội, cuộc tấn công vào Ukraine nên được hiểu là một cuộc
chiến phòng ngừa bất công, được phát động để ngăn chặn những gì Putin xem là
mối đe dọa an ninh trong tương lai đối với Nga. Theo quan điểm của Putin,
Ukraine đang trở thành một quốc gia chống Nga, một quốc gia nếu không bị ngăn
chặn sẽ có thể bị phương Tây sử dụng để phá hoại sự gắn kết trong nước của Nga
và trở thành căn cứ cho các lực lượng NATO có thể đe dọa chính nước Nga. Trong
chừng mực nào đó, các quan chức Mỹ dường như hiểu được điều này. Như Avril
Haines, Giám đốc Tình báo Quốc gia, đã nói, "Ông ấy cho rằng Ukraine đang
không thể tránh khỏi việc tiến về phía phương Tây và NATO và xa rời Nga."
Dù cuộc xâm
lược không phải là tội ác của một kẻ cơ hội, nhưng đó là một động thái mạo hiểm
đáng ngạc nhiên đối với Putin. Thật ra, ông có xu hướng tránh rủi ro trên
trường quốc tế, chỉ thực hiện các động thái được tính toán và giảm thiểu cam
kết của các nguồn lực của Nga. Việc triển khai vài nghìn lính Nga tới Syria là
một đợt triển khai tương đối nhỏ và chủ yếu dựa vào lực lượng không quân. Khi
người đồng cấp độc tài của ông là Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro dường như
đang bên bờ vực bị lật đổ vào năm 2019, Putin cũng chỉ cử vài trăm quân để giúp
ông ta giữ ghế. Ngược lại, cuộc chiến ở Ukraine đã khiến Nga mất hơn 100.000
binh sĩ và gây ra thiệt hại không thể kể xiết cho nền kinh tế và vị thế quốc tế
của nước này.
Việc cuộc chiến
này không giống với tính toán rủi ro thông thường của Putin cho thấy ông đã đưa
ra một quyết định chiến lược về Ukraine mà ông sẽ không sẵn sàng lùi bước.
Quyết định gửi phần lớn quân đội Nga đến Ukraine vào năm 2022, rồi huy động
thêm lực lượng khi đợt tấn công ban đầu thất bại, đã chứng tỏ rằng ông xem cuộc
chiến này là quá quan trọng để thất bại. Bất chấp cái giá của quyết định xâm
lược, Putin có thể nghĩ rằng cái giá của việc không hành động sẽ còn cao hơn –
cụ thể là Nga sẽ không thể ngăn chặn sự xuất hiện của một Ukraine liên kết với
phương Tây có thể trở thành bàn đạp cho một cuộc "cách mạng màu" chống
lại chính nước Nga. Putin nghĩ rằng nếu ông không thành công ngay bây giờ, Nga
sẽ phải gánh chịu những cái giá tương tự. Xét đến việc Putin có lẽ đã cân nhắc
các kịch bản trước mắt theo cách này, áp lực của phương Tây khó có thể tiến đến
gần mức buộc ông phải thay đổi quyết định và chấm dứt chiến tranh theo các điều
khoản có thể chấp nhận được đối với Kyiv và Washington.
ĐÂY LÀ CÁCH MỌI
CHUYỆN KẾT THÚC
Nếu Putin không
muốn dừng cuộc tấn công vào Ukraine, thì cuộc chiến chỉ có thể kết thúc theo
một trong hai cách: hoặc vì Nga đã mất khả năng tiếp tục chiến dịch, hoặc vì
Putin không còn nắm quyền nữa.
Việc đạt được
kết quả đầu tiên, nghĩa là làm suy yếu năng lực của Nga, là không thực tế. Với
việc Putin cam kết tham chiến và liên tục đưa thêm nhân lực và vật lực vào cuộc
chiến, quân đội Nga khó có thể sụp đổ. Đánh bại Putin trên bộ ở Ukraine sẽ đòi
hỏi tăng đáng kể lượng đạn dược, nhưng phải đến năm 2025, Mỹ mới bắt đầu tăng
sản lượng đạn pháo cần thiết, và ngay cả mức tăng đó cũng không đủ để đáp ứng
các yêu cầu trên chiến trường của Ukraine – chưa nói đến hệ thống phòng không
mà Ukraine có thể sử dụng. Ukraine cũng cần tiếp tục đưa quân vào chiến đấu, và
dù phương Tây có thể giúp huấn luyện nhóm tân binh này, các nước phương Tây sẽ
không muốn gửi quân của riêng mình. Tệ hơn, như quãng thời gian hai năm chiến
tranh đã chỉ ra, các cuộc tấn công lớn thường gặp rất nhiều khó khăn khi đối
mặt với các biện pháp phòng thủ kỹ lưỡng, đặc biệt là khi máy bay không người
lái và các công nghệ giám sát khác đã làm giảm yếu tố bất ngờ cho cả hai bên.
Vì thế, chỉ còn
con đường thứ hai để chấm dứt chiến tranh: Putin rời khỏi Điện Kremlin. Việc
đẩy nhanh quá trình này nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng lại là một ý tưởng không thực
tế. Suốt hàng chục năm qua, Washington đã cho thấy mình không có khả năng thao
túng chính trị Nga thành công; cố gắng làm như vậy bây giờ sẽ đại diện cho
chiến thắng của hy vọng trước kinh nghiệm. Hơn nữa, Dù Putin có thể đã nghĩ
rằng Mỹ đang quyết tâm lật đổ ông, nhưng nếu chúng ta thực sự bắt đầu thực hiện
các bước để làm vậy, rất có thể ông sẽ nhận ra sự thay đổi và xem đó là một
bước leo thang. Để đáp trả, ông có thể tăng cường các nỗ lực của Nga nhằm gieo
rắc hỗn loạn trong xã hội Mỹ.
Với những rủi
ro đó, cách tiếp cận tốt nhất đối với Washington là chơi đường dài và chờ Putin
ra đi. Vẫn có khả năng ông sẽ tự nguyện từ chức hoặc bị lật đổ, nhưng điều chắc
chắn là, đến một lúc nào đó, ông sẽ chết. Chỉ khi Putin không còn nắm quyền nữa
thì công việc thực sự để giải quyết vĩnh viễn cuộc chiến ở Ukraine mới có thể
bắt đầu.
CÂU GIỜ
Cho đến lúc đó,
Washington nên tập trung vào việc giúp Ukraine giữ vững phòng tuyến và ngăn
chặn những bước tiến quân sự tiếp theo của Nga. Họ nên tiếp tục áp đặt cái giá
kinh tế và ngoại giao lên Moscow, nhưng đừng mong đợi chúng có nhiều tác dụng.
Mục đích chính của những cái giá này là gửi đúng thông điệp đến các đồng minh
của Mỹ và đảm bảo một đòn bẩy đàm phán trước nước Nga hậu Putin, cũng như để
tránh vấp phải chỉ trích trong nước. Đồng thời, Washington nên tiết kiệm nguồn
lực của mình, chi tiêu chúng một cách hiệu quả nhất có thể, và thuyết phục Kyiv
tránh các cuộc tấn công lớn và lãng phí. Ngay cả các chiến dịch thành công của
Kyiv cho đến nay – bao gồm cả cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga
vào tháng trước – cũng không có nhiều tác động đến tiến trình chung của cuộc
xung đột. Đây vẫn là một cuộc chiến tiêu hao mà không có dấu hiệu nào cho thấy
Ukraine sẽ có bước đột phá trong thời gian tới.
Khi cuộc tấn
công Kursk rơi vào bế tắc, và Kyiv phải chật vật ngăn chặn bước tiến của Nga
tại Donetsk, Washington cũng nên ủng hộ một lệnh ngừng bắn để chấm dứt giao
tranh. Dù Putin tất nhiên có thể phá vỡ bất kỳ thỏa thuận nào, nhưng lợi ích
của lệnh ngừng bắn vẫn lớn hơn rủi ro. Một lệnh ngừng bắn sẽ cho phép Ukraine
củng cố khả năng phòng thủ và huấn luyện thêm binh lính, đồng thời phương Tây
có thể phòng bị bằng cách tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine. Quan trọng
nhất, một lệnh ngừng bắn sẽ ngăn binh lính và thường dân mất mạng trong một
cuộc chiến không có hồi kết thực tế cho đến khi Putin ra đi.
Tuy nhiên, khi
Putin thực sự rời đi, Washington cần phải sẵn sàng với một kế hoạch – một kế
hoạch không chỉ giải quyết cuộc chiến giữa Ukraine và Nga, mà còn tạo ra một
khuôn khổ tích cực cho an ninh châu Âu, giúp giảm căng thẳng quân sự, giảm nguy
cơ xung đột, và đề xuất một tầm nhìn mà các nhà lãnh đạo Nga mới ở Moscow có
thể chấp nhận. Điều đó sẽ đòi hỏi sự lãnh đạo táo bạo, ngoại giao quyết đoán,
và sẵn sàng thỏa hiệp – ở Moscow, Kyiv, Brussels, và Washington.
Kể từ khi cuộc
xâm lược bắt đầu, chiến lược của Mỹ đối với cuộc chiến ở Ukraine đã được đặc
trưng bởi suy nghĩ viển vông. Chỉ cần Washington có thể áp đặt cái giá đủ lớn
lên Putin, họ có thể thuyết phục ông dừng cuộc chiến ở Ukraine. Chỉ cần có thể
gửi đủ vũ khí đến Ukraine, Kyiv có thể đánh bật lực lượng Nga. Sau hai năm
rưỡi, rõ ràng là hai kết quả này đều nằm ngoài tầm với. Cách tiếp cận tốt nhất
là chơi trò câu giờ – giữ vững phòng tuyến ở Ukraine, giảm thiểu chi phí cho
Mỹ, và chuẩn bị cho ngày Putin cuối cùng rời đi. Đây là một cách tiếp cận được
thừa nhận là không thỏa đáng và không dễ chấp nhận về mặt chính trị. Nhưng đó
là lựa chọn thực tế duy nhất.
Peter Schroeder là nghiên cứu viên cấp cao tại
Trung tâm An ninh Mỹ mới. Ông là nhà phân tích và thành viên của Đơn vị Phân
tích Cấp cao tại Cơ quan Tình báo Trung ương và từ năm 2018 đến năm 2022 giữ
chức Phó Giám đốc Tình báo Quốc gia phụ trách Nga và Âu-Á tại Hội đồng Tình báo
Quốc gia.
No comments:
Post a Comment