MÁY BAY VỞ ĐÔI, VẪN SỐNG
Người Việt kể chuyện sống sót trên máy bay Myanmar bị tai nạn
Ngày 25/12, ngày thứ
hai của hành trình của tôi tại Myanmar, máy bay của hãng hàng không Air Bagan
đưa chúng tôi đi từ Yangon đến Heho, nơi có hồ Inle nổi tiếng. Theo lịch trình,
chuyến bay sẽ đến Heho lúc 9h, sau khi dừng lại ở sân bay Mandalay để đón và
trả khách trong khoảng 30 phút. Khi máy bay hạ độ cao chuẩn bị xuống sân bay
Heho, tôi nhìn đồng hồ, lúc ấy là 8h55.
Một lát sau, tôi cảm
thấy một cú tiếp đất mạnh hơn bình thường khi máy bay hạ cánh. Ngay sau đó là
những rung lắc liên tục trong vòng khoảng 10 giây. Đang bất ngờ vì không hiểu
chuyện gì đã xảy ra, tôi nghe thấy một tiếng thét ở phía sau. Biết là đã có
chuyện, tôi nhắc mọi người bình tĩnh và đứng lên bật nắp khoang hành lý để
lấy ba lô của mình. Nhưng nắp vừa bật, tôi bị đẩy ngã nhào về phía trước.
Đứng lên, quay lại
nhìn phía sau, tôi thấy các thành viên trong gia đình mình đã rời khỏi ghế và
ra được lối đi. Bước lên mấy bước, tôi chợt ngửi thấy mùi khói. Một ý nghĩ
thoáng qua "Chỉ cần một tiếng nổ là tất cả sẽ chấm hết!". Xuống
khỏi thang máy bay, tôi mới thấy máy bay đã không hạ cánh trên đường băng bê
tông mà đang nằm trên một cánh đồng, phía đuôi máy bay đang bốc cháy, khói
nghi ngút.
May mắn bất ngờ, tất
cả chúng tôi, gồm 6 người trong gia đình và hai mẹ con bà thông gia người
Australia đều an toàn. Tôi vội giục mọi người nhanh chóng chạy ra xa.
Trên chuyến bay có
65 người, kể cả phi hành đoàn, ngoài 5 người Việt Nam trong gia đình tôi tất
cả đều là khách du lịch từ các nước Mỹ, Pháp, Hà Lan, Hàn Quốc...
Nơi máy bay hạ cánh
khẩn cấp cách sân bay khoảng 3 km và cách đường ô tô khoảng 200 m. Khi ra tới
nơi, mấy xe cứu hỏa đã có mặt và đang tìm cách tiếp cận với đám cháy, nhưng
vì không có lối vào, phải nối dài vòi rồng nên việc cứu chữa không thật hiệu
quả.
Trên đường, chúng
tôi nhìn thấy nhiều biển tên khách của các công ty du lịch, khách sạn mà
khách du lịch trên chuyến bay đã đặt chỗ. Họ nhanh chóng tiếp cận với khách
của mình. Sự có mặt của họ dù là những người chưa quen biết cũng khiến chúng
tôi yên tâm hơn, vì đã có người sẵn sàng hỗ trợ khi khó khăn nơi đất khách
quê người. Nhiều xe máy, ô tô đã dừng lại chứng kiến đám cháy, trong đó có cả
nhiều người dân Myanmar đang làm việc trên cánh đồng.
Lúc này dù đã hơn 9h
nhưng mặt trời vẫn chưa kịp xua tan sương mù. Trời khá lạnh. Thật cảm động
khi thấy những người nông dân lam lũ, cởi những chiếc khăn choàng khoác lên
vai, trùm lên đầu những đứa trẻ, bỏ những đôi dép mình đang đi cho những phụ
nữ phương Tây xa lạ đang chịu cảnh rét mướt.
Trên đường thoát
hiểm, nhiều túi, mũ, ba lô bị rơi được mọi người tập hợp bên lề đường để
người thất lạc đến nhận. Rất nhiều người dân Myanmar có mặt, nhưng không hề
thấy ai để có ý định cướp giật gì.
Một lát sau, hai xe
khách loại lớn đưa tất cả về sân bay Heho. Khi xe dừng lại bên ngôi chùa gần
sân bay, tôi nghĩ người dân Myanmar sùng đạo Phật đã đưa chúng tôi đến đây để
tạ ơn Trời Phật giúp thoát nạn. Nhưng không phải! Hãng hàng không đã nhanh
chóng liên hệ với chính quyền sở tại mượn ngôi chùa làm nơi cho chúng tôi tạm
nghỉ, tránh cái lạnh giá ngoài trời. Xuống xe, chúng tôi lại thấy những người
dân bình thường đang mang đệm, chăn của gia đình mình trải trên nền chùa bằng
gạch men.
Khi mọi người đã vào
hết trong chùa, các nhân viên y tế có mặt. Họ thăm khám, đo huyết áp, băng bó
cho những người bị thương nhẹ. Những người bị thương nặng đã ngay lập tức
được đưa về Yangon. Riêng hai khách người Mỹ bị bỏng nặng được đưa sang
Bangkok bằng trực thăng. Nước uống, bánh trái được mang đến.
Lúc 10h, tức là sau
khi sự cố xảy ra một giờ, ông chủ tịch huyện sở tại cũng đã đến thăm hỏi
những người gặp nạn. Lúc này, cảnh kẻ nằm người ngồi trong chùa vô cùng lộn
xộn. Việc kiểm đếm những hành khách có mặt thật khó khăn. Những người có trách
nhiệm có lẽ vì tôn trọng đã không yêu cầu chúng tôi ngồi cho ngay hàng thẳng
lối. Họ cứ đếm đi đếm lại, người đếm bằng tiếng Myanmar, người đếm bằng tiếng
Anh. Có lúc thấy ba bốn người cùng đếm. Sau tôi mới hiểu, họ cần nhanh chóng
xác định số người có mặt ở đây để có thể phát hiện số người mất tích nếu có.
Phải đến khi có danh
sách hành khách từ sân bay Yangon và Mandalay gửi tới, việc kiểm đếm mới chấm
dứt. Lúc này công việc đơn giản hơn. Những người có mặt được dánh dấu vào
danh sách. Nhưng việc này cũng được thực hiện tới ba bốn lần bởi những người
khác nhau, chứng tỏ họ rất thận trọng.
Đến 11h, chúng tôi
được đưa tới phòng khách của sân bay. Ở đây có bia, nước ngọt và những thức
ăn nhẹ. Họ thông báo cho chúng tôi biết, ai muốn trở về Yangon sẽ được bố trí
một chuyến bay riêng, còn những ai muốn ở lại sẽ được đưa tới một khu nghỉ
dưỡng bên hồ Inle chờ đợi giải quyết hậu quả. Gia đình chúng tôi quyết định ở
lại và được đưa tới khu nghỉ dưỡng bằng hai xe con.
Ở đây, chúng tôi đã
được đón tiếp chu đáo, hai hoặc ba người được bố trí ở trong một biệt thự.
Sau khi tạm nghỉ ngơi, đến 3h, chúng tôi được báo đi ăn cơm. Ai cũng nghĩ
chắc sẽ được một bát mỳ hoặc cái gì đại loại như thế, nhưng thật bất ngờ, tất
cả được mời một bữa tiệc buffe thịnh soạn, trên bàn ăn còn có cả hoa và thắp
nến. Người quản lý giải thích "vì hôm nay là Noel”.
Sau khi ăn xong, mỗi
người chúng tôi được phát quần áo và một ít tiền (tiền Myanmar và đôla Mỹ) đủ
để mua sắm lại những hành lý đã mất và tiếp tục hành trình nếu muốn. Ai cũng
bất ngờ trước sự thu xếp nhanh gọn này.
Đến 19h mọi người
lại được mời ăn cơm. Lại tiệc buffe, hoa và nến, có thêm rượu champagne và
rượu vang. Ông chủ tịch Tập đoàn HTOO mà Air Bagan là một trong nhiều công ty
con đã từ Yangon vượt gần một nghìn cây số tới thăm hỏi những người gặp nạn.
Sáng hôm sau, chúng tôi lại được nhận thêm một số quần áo và tiền.
Hãng hàng không có
máy bay gặp nạn lo chu đáo và có trách nhiệm giải quyết hậu quả của vụ tai
nạn. Trong suốt thời gian ở lại 5 ngày, ở Heho hay khi đã trở về Yangon, tất
cả hành khách trên chuyến bay đều được ăn ở tại những nơi tương đương khách
sạn 5 sao, được hưởng các dịch vụ như giặt là, điện thoại quốc tế... hoàn
toàn miễn phí.
Tôi vốn mơ ước một
cuộc sống bình dị, rất sợ tất cả những gì là hào nhoáng, bóng bẩy, nay trong
hoàn cảnh không một xu dính túi, trên người chỉ độc một bộ quần áo, hành lý
và túi xách tay đều đã cháy cùng máy bay, ngay cái máy ảnh đeo trên cổ cũng
chỉ còn sợi dây đeo, kính cận cũng rơi mất, lại được ăn ở như thế này thật
cũng là một bất ngờ thú vị. Chúng tôi không phải bước chân ra khỏi khách sạn,
mọi công việc cần thiết đều do nhân viên của họ giải quyết. Ngay việc làm
giấy thông hành để sử dụng khi còn trên đất Myanmar cũng được thực hiện ngay
tại nơi ở.
Theo họ, chỉ hai
việc chúng tôi phải có mặt đó là đi kiểm tra sức khỏe và làm lại hộ chiếu.
Nhưng với hai việc này, họ đều cho xe đưa đón và cử nhân viên đi theo hỗ trợ
khi cần thiết. Họ đã hợp đồng với bệnh viện tốt nhất Yangon để giám đốc bệnh
viện có mặt bất cứ lúc nào chỉ đạo việc thăm khám và chữa trị khi có khách do
họ đưa đến.
Những nhân viên đi
theo cũng ngồi đó chờ đợi và đưa khách về tận nơi ở sau khi việc thăm khám
kết thúc. Vợ tôi và bà thông gia người Australia sau khi gặp chấn động mạnh bị
đau lưng. Hai người được khám suốt hơn ba tiếng, mỗi người được làm đủ các
loại xét nghiệm, chụp 4 tấm phim cỡ 50x50. Khi thấy không có vấn đề gì trầm
trọng, họ đã cho mỗi người một cái đai bó lưng và thuốc giảm đau các loại. Bà
xã nhà tôi cũng phải thốt lên "Cả đời gần 70 tuổi, chưa bao giờ được
thăm khám kỹ càng như thế!".
Sau khi về Yangon,
hãng hàng không đã tập hợp mọi người để thông báo về việc giải quyết bảo hiểm
cho hành khách đi trên chuyến bay, giải quyết vụ việc với đầy đủ tinh thần
trách nhiệm. Địa chỉ và số tài khoản của hành khách được ghi lại để nhận kết
quả sau khi một công ty bảo hiểm của Anh tiến hành bồi thường.
Không chỉ những
người có trách nhiệm, suốt 5 ngày, dù ở đâu, chúng tôi cũng đón nhận được sự
ân cần chu đáo của các nhân viên hãng hàng không và khu nghỉ dưỡng. Họ dìu
những người bị đau khi lên xuống các bậc thềm, đưa chúng tôi đến tận nơi, mở
cửa, bật đèn rồi giơ tay mời vào khi hỏi đến nơi nào đó. Thấy trên tay ai có
mấy túi nilon, vỏ hoa quả, họ đều nhanh chóng giơ tay đón lấy mặc dù thùng
rác ở ngay trước mặt. Những cử chỉ ấy tôi hiểu không chỉ vì phương châm coi
"khách hàng là Thượng đế" mà còn biểu hiện tấm lòng người giàu trắc
ẩn.
Khi vào một làng dệt
lụa thủ công trên hồ Inle, khi được biết chúng tôi là những người vừa gặp
nạn, chủ cửa hàng lập tức hạ giá 30% cho toàn bộ sản phẩm mà chúng tôi mua.
Số tiền thực ra không nhiều nhưng cử chỉ ấy của họ cũng khiến chúng tôi phải
xúc động.
Sau 5 ngày, mọi thủ
tục đã xong. Gia đình tôi được đưa ra sân bay. Ở đây, nhân viên của họ làm
tất cả mọi thủ tục cho chuyến bay và chỉ ra về sau khi chúng tôi tạm biệt để
vào phòng cách ly.
Từ Myanmar trở về,
tôi cứ bâng khuâng và ân hận, vì sao một đất nước chẳng cách xa chúng ta là
mấy, một xứ sở có những người dân giàu lòng nhân hậu, vị tha như thế mà tôi
chưa hiểu biết được bao nhiêu.
Trong cuộc đời chưa
bao giờ gặp một tai họa lớn và lại thoát hiểm ngoạn mục như vậy, chúng tôi
cảm thấy biết ơn ông bà, cha mẹ đã ăn ở hiền lành, tu nhân tích đức dù trong
biết bao vất vả thiếu thốn để con cháu bây giờ được hưởng phúc.
Tôi muốn cảm ơn
những người dân Myanmar đã giang vòng tay che chở khi gia đình tôi gặp nạn.
Và tôi thầm nghĩ, chuyến đi hôm nay của chúng tôi dang dở, nhưng nhất định sẽ
có chuyến đi khác. Một đất nước với những con người như thế xứng đáng để
chúng ta khám phá.
Dương
Đình Giao
|
__._,_.___
__,_._,___
No comments:
Post a Comment