Thursday 16 October 2014

Hạnh phúc gia đình



Câu hỏi: Gia đình tôi đang gặp khủng hoảng lớn, do say rượu tôi đã phạm một lầm lỗi lớn, gây ra xung đột gia đình, lớn tiếng tranh cải với vợ, và đã dại dột đưa ra lời hăm dọa “Tao sẽ giết mầy, chặt làm 3 khúc”, hậu qủa là con tôi gọi cảnh sát, CS lập biên bản đưa tôi ra Toà, hiện tôi bị án lịnh Toà không được về nhà, không tới gần vợ, các con đều bệnh vực mẹ và vợ tôi đang đưa đơn ly dị! Tôi đã trên 50 tuổi, con gái lớn đã tốt nghiệp đại Học, con trai lớn đang học Đại Học, con gái út đang học Trung Học, tôi có nhà cửa riêng, có cửa tiệm buôn bán, nếu ly dị tôi sẽ mất hết tất cả, hiện giờ tôi rất ăn năn hối hận những lầm lỗi của mình, tôi chỉ muốn được trở về nhà sống với vợ con, muốn có mái ấm gia đình hạnh phúc, không muốn ly dị, tôi phải làm sao?

Trả lời:

Đây là một khủng hoảng gia đình to lớn, nguy hại, rất khó giải quyết, không dễ gì sữa chửa, gây ra rất nhiều tổn thương cho tất cả các thành viên vợ chồng con cái, nhưng là khủng hoảng cần được giải quyết, càng nhanh càng tốt, và phải giảm thiểu mọi thứ thiệt hại vật chất, tình cảm, tinh thần….
Muốn giải quyết khủng hoảng nầy, cũng như muốn trị bịnh, phải biết nguyên nhân, lý do, có rất nhiều nguyên nhân, nhỏ lớn, xa gần, mà tất cả đều phải tìm hiểu kỹ càng, đầy đủ, cặn kẽ, rõ ràng…., cũng giống như việc khám bịnh, trị bịnh, cần phải xem xét, phân tích, hoá giải tất cả mọi nguyên nhân, tất cả mọi yếu tố, nhất loạt phải loại trừ tất cả mọi căn cơ, nguồn gốc lớn nhỏ, xa gần.

Nguyên nhân gần nhất, và thực nhất của khủng hoảng gia đình nầy là chuyện “uống rượu” và “say rượu”, đây là chuyện rất lớn, chuyện rất là nghiêm trọng,nhưng cũng rất thường xảy ra trong những gia đình Việt Nam, không chỉ có gia đình người Việt trong nước, mà ngay cả gia đình những người Việt ở Âu, Úc, Mỹ …, cũng thường hay mắc phải tệ nạn uống rượu, say rượu, và những liên hệ của tệ nạn rượu đi kèm là: hút thuốc, cờ bạc, trai gái…

Về vật chất, rượu là chất độc hại cho cơ thể con người, rượu hại gan, hại thận, hại tim mạch, hại tế bào thần kinh, hại óc não…. Cho nên uống rượu là một hình thức tự tử bằng thuốc độc, có người uống rượu chết liền, có người uống rượu nhưng chết từ từ, chết tế bào nầy tế bào khác, cơ quan nầy cơ quan khác, nhưng là cái chết gần như không thể tránh khỏi nếu cứ uống rượu hoài, và uống rượu nhiều, càng uống rượu nhiều càng lâm bệnh nặng, càng mau chết, thông thường là sẽ bị các chứng bịnh về gan:  sưng gan, chai gan, u gan, viêm gan, các chứng bịnh về tim mạch, thần kinh, trí não, tâm thần...

 Về tinh thần, rượu làm cho con người bị kích thích, nóng nảy, tức giận, căng thẳng thần kinh, mạch máu co giật, đầu óc mê muội, tay chân run rẩy…., có người uống những loại rượu mạnh có thể bị hôn mê có khi hôn mê cả 1, 2 ngày. Khi say rượu thì không còn bình tỉnh, càng say càng không kiểm soát được tư tưởng, lời nói, cử chỉ, hành động, người say rượu có thể làm nhiều việc sai trái, có khi gây tội ác, có thể gây sự, ẩu đả, hànhh hung, giết người….

Những tai hại gián tiếp của rượu cũng rất nhiều và cũng không kém những tai hại trực tiếp, muốn uống rượu thì phải tốn kém tiền bạc, uống rượu lại thường là không uống một mình mà thường uống với nhiều người, thường là 4, 5 người, hay là 6, 7 người, càng nhiều người càng tốn kém, rượu còn phải kèm theo đồ nhắm, thịt cá, tôm, cua…, cho nên càng thêm tốn kém ! Lại nữa là người ta mời mình uống hôm nay thì mình cũng phải mời người ta lại ngày mai, cho nên không thể nào uống rượu mà không tốn kém, mà càng uống rượu thì càng có thêm bạn rượu, tiệc rượu, cho nên tốn kém càng lúc lại càng nhiều!

Nếu cộng đếm hết tất cả số tiền bạc chi tiêu cho một người uống rượu, ghiền rượu, đã phải tiêu tốn trong năm thì sẽ thấy đó là một số tiền rất lớn, chưa kể những phần thiệt hại có thể tính ra tiền do thì giờ uống rượu, say sỉn gây ra. Tốn kém tiền bạc dẫn tới  khủng hoảng tài chánh gia đình, có người phải nợ nần vì uống rượu, ghiền rượu là chuyện thật, không phải chuyện đùa, và chuyện nầy sẽ gây ra xung đột, gây ra khủng hoảng gia đình là chuyện tất nhiên, chuyện không tránh khỏi.

Không phải chỉ có tốn kém tiền bạc mà còn tốn kém thời giờ, một buổi tiệc nhậu thường phải mất mấy tiếng đồng hồ là chuyện thường, sau khi nhậu còn say sỉn phải mất thêm bao nhiêu tiếng đồng hồ nữa, có khi mất cả một ngày, hai ngày, vì chuyện nhậu nhẹt, say sưa. Việc nầy cũng sẽ dẫn đến những khủng hoảng tất yếu cho gia đình, dù là tổ chức tiệc nhậu cuối tuần thì cũng sẽ làm cho gia đình vợ con bất mãn, bất bình, vì người chồng không có thì giờ lo việc nhà cửa gia đình, không có thì giờ dành cho vợ, cho con, những điều nầy cũng tất yếu dẫn tới những xung đột gia đình, những mầm mống đổ vở.

Khi đã nhậu nhẹt say sưa rồi thì sẽ không còn kiểm soát được lý trí, những câu chuyện trong bàn nhậu thường là những câu châm chọc, những lời thách thức hơn thua, uống nhiều uống ít, rượu vào lời ra, nhục mạ chê bai nhau là chuyện thường, nhưng lại là những chuyện rất dễ dàng dẫn đến những xung đột, có khi ẩu đả, đánh nhau, có khi gây ra án mạng, nhẹ cũng là những xích mích, giận hờn, thù hận nhau. Nếu là đồng thuận đồng tình nhau, có khi cũng vô cùng nguy hiểm, thường là đồng thuận làm những chuyện xấu, có thể là rủ rê nhau đi kiếm gái, không kiếm gái thì cũng rủ rê nhau đi sòng bài, đi đánh bạc, và hậu qủa dẫn tới cũng sẽ vô cùng nghiêm trọng, sẽ gây ra khủng hoảng gia đình!

Cụ thể trong câu chuyện nầy, người chồng về nhà gây gổ vợ con, la hét chửi mắng, nguy hại nhất là câu chửu thề hăm doạ giết người: “Tao sẽ giết mầy, chặt làm 3 khúc, bỏ ba nơi”, những lời thô tục, hung dữ, hăm he của người say rượu nầy đối với xã hội Việt Nam là việc nhỏ, chuyện thường, không ai chú ý, không ai can thiệp. Nhưng mà đối với xã hội Úc thì lại khác, ở đây những thái độ, cử chỉ, hành vi, lời nói hung dữ, hăm doạ đánh người, giết người đều có thể coi là tội phạm hình sự, bạo hành gia đình, cảnh sát sẵn sàng can thiệp, người chồng có thể bị bắt, bị đưa ra Toà án, bị cách ly gia đình, vợ con sẽ được cảnh sát bảo vệ, người vợ có quyền xin ly dị, tài sản sẽ bị phân chia….

Khi sự việc đã xảy ra rồi, cảnh sát, Toà án đã can thiệp rồi thì sự ăn năn hối hận của người say rượu có thể là đã quá muộn màng, có khi không thể còn cứu vãn được hạnh phúc gia đình, nhiều gia đình đã phải tan vở vì những sự kiện như vậy, muốn hàn gắn, muốn hoà giải phải cần đến rất nhiều điều kiện, rất nhiều yếu tố , trong đó yếu tố ăn năn, hối lỗi phải là yếu tố quan trọng hàng đầu, nếu người chồng không ăn năn hối lỗi, không thành tâm, thành ý muốn sữa đổi những khuyết điểm sai lầm thì không thể nào cứu vãn được tình hình.

Muốn ăn năn hối lỗi, nói thì rất dễ nhưng thực hành thì rất khó, thực tế rất ít người thực hiện được lời hứa ăn năn hối lỗi, muốn hối lỗi, ăn năn trước hết là phải biết mình đã sai trái cái gì, mình đã sai trật cái gì thì mới có thể ăn năn hối cải, không biết minh đã sai trái cái gì, sai trật cái gì, thì làm sao mà ăn năn hối cải được, phải biết nhữngh cái gì sai cũng phải biết những cái gì đúng, những cái gì xấu những cái gì tốt, những cái gì hại những cái gì lợi, thì mới có thể ăn năn hối cải được.

Cụ thể là phải hiểu biết thật đầy đủ, thật rõ ràng tất cả những cái tai hại của thói hư tật xấu rượu chè say sưa như những điều đã phân tích trên đây, rượu làm hại gan, hại thận, hại thân, hại vợ, hại con, hại gia đình…, rượu gây ra những cảnh bất hoà, những cuộc xung đột gia đình vợ con, những cuộc việc gây gỗ, cải vả, những điều mất hạnh phúc. 

Thực tế, đây là điều rất khó khăn, vô cùng khó khăn, một cuộc lột xác đổi đời, một con sâu đen đủi xấu xí ở dưới đất, một buổi sáng bình minh mọc ra những đôi cánh màu sặc sở thành những con bướm đẹp đẽ bay lên cành cây đi tìm những bông hoa thơm, một cành cây sần sùi ở góc vườn, một buổi sáng sớm bình minh bổng nầy sinh một cành hoa rực rở muôn màu thơm tho, một cuộc đổi đời tươi đẹp nhưng rất là khó khăn.

Một điều khác cũng vô cùng quan trọng là phải có một Tình yêu Gia Đình, mà phải là một Tình yêu thương thật là mãnh liệt và thật là sâu sắc, thật là chân thanh, không có cái tình yêu gia đình thật là mãnh liệt và thật là sâu sắc, chân thành, nếu chỉ là một thứ tình yêu con cái gia đình hời hợt, qua loa, lấy có, chiếu lệ, thì không thể nào chừa bỏ được thói hư tật xấu rượu chè say sưa, là những thứ có những ma lực hấp dẫn, có sức lôi cuốn mãnh liệt những thú vui trần tục, những ham mê thấp kém của thân xác con người!

Khi lòng ngập tràn tình cảm yêu thương con cái, yêu thương gia đình thì sẽ nghĩ đến, và chỉ nghĩ đến những gì là lợi ích của con cái, và cả những gì là thiệt hại của con cái, thì mới là không dám uống rượu, không dám hút thuốc, bởi vì cái hại của rượu chúng ta đã nói khá nhiều rồi, cái hại của thuốc hút cũng rất nặng nề cho con cái gia đình, người chồng hút thuốc dĩ nhiên là có hại cho bản thân, hại phổi, hại gan, hại tim mạch, thần kinh, mà người thân trong gia đình, vợ con cũng bị hại y như vậy, do hít phải khói thuốc của người hút thuốc.

Cho nên, nếu muốn không làm hại sức khỏe con cái gia đình thì nhất định phải bỏ hẵn tật hút thuốc, bỏ hẵn thói uống rượu, bỏ triệt để , cho dù một giọt rượu cũng không uống, chỗ nào có tiệc rượu là không tham dự. Có làm được 2 điều nầy, mà phải làm được một cách triệt để, một cách tuyệt đối, thì mới có thể dùng nó làm điều kiện để thương thảo, hoá giải cuộc khủng hoảng gia đình nghiêm trọng nầy, không thực hiện được 2 điều kiện tiên quyết nầy thì không thể giải quyết được vấn đề, không tạo được niềm tin của vợ con, gia đình.

Tóm lại, muốn giải quyết cuộc khủng hoảng gia đình nầy, thứ nhất, người chồng phải thực sự ăn năn hối lỗi những điều sai trái đã phạm, tất cả mọi sai trái lầm lỗi đối với gia đình, không chỉ là lần nầy mà là tất cả những sai trái, lầm lỗi trước đây, thứ hai là phải yêu thương vợ con và phải hết mực yêu thương, phải ngập tràn yêu thương vợ con, gia đình, thứ ba là phải làm sao để vợ con cảm mến, yêu thương, qúi trọng, thứ tư là phải học được chân lý “không có hạnh phúc nào to lớn và qúi báu hơn hạnh phúc gia đình, không có con cái là điều bất hạnh, không có tình thương con cái điều đại bất hạnh”.

 Có được cả 4 điều điều nầy thì có nhiều hy vọng sẽ giải quyết được khủng hoảng gia đình nghiêm trọng nầy, hy vọng khi ra Toà, người vợ và các con sẽ đồng ý hoà giải để người chồng, người cha được trở về chung sống với vợ con, chung lo hạnh phúc gia đình. Không giải quyết được khủng hoảng gia đình to lớn nầy, người chồng có thể sẽ mất tất cả, trước mắt có thể là không sao, có thể là không hề gì, nhưng dần dần với thời gian, với tuổi tác ngày một lớn, thân xác ngày một già, sự thật sẽ bày ra là: không có cái đau khổ nào bằng cái đau khổ về già phải sống cảnh cô đơn, không có cái bất hạnh nào lớn hơn cái bất hạnh khi về già mà không có tình thương của con cái, gia đình, người thân.

Lệnh Hồ Xung









No comments:

Post a Comment