Sunday 28 July 2019

Cô Bé Gái và Người Thương Gia Tỷ Phú


Chuyện cô bé và người thương gia.

Tôi mới đọc : một chuyện hay trên Net.
Chuyện hôm nay : chuyện cô bé tên Siada.
Cô gái bé : rất nghèo và nhỏ tuổi.
Không có cha :  sống cùng mẹ ốm đau.

Một buổi tối : nơi nhà thương lạnh lẽo.
Hai mẹ con : đói lạnh ở hành lang.
Trời đông rét : không có mền, áo ấm.
Không có nơi : nương náu, ngủ qua đêm..

Bỗng cô bé : thấy một bà vội vã.
Trên lầu cao: chạy gấp xuống cầu thang.
Một cái ví : rơi ra , nằm một góc .
Bà phu nhân : không biết bởi vội vàng.

Bé trông thấy : chạy theo bà, réo gọi.
Nhưng bà đi : không ngoảnh lại,  lên xe.
Em bé gái : mang ví về bên Mẹ.
Mở ra coi :  thấy ví chứa đầy tiền.

Tiền trong ví : mới nguyên và nhiều tấm.
Ước tính thì : có tới cả trăm ngàn (100.000).
Tiền nhiều quá : trong khi mình cần đến.
Có nên không : giữ lấy số tiền nầy.?

Căn bệnh Mẹ : rất cần tiền trị bịnh.
Số tiền nầy : có thể đủ chi tiêu.
Tiền khám bệnh : tiền nhà thương nhiều lắm.
Không có tiền : bệnh nặng biết làm sao ?

Nhưng bà mẹ : đã nói với con gái.
Số tiền nầy : nó không phải của minh.
Minh cần nó : nhưng mà người mất nó.
Sẽ ra sao : khi mất số tiền nầy.

Mình sung sướng : nhưng người ta đau khổ.
Thì làm sao : mình lấy số tiền nầy.
Tiền không phải của mình : không được lấy.
Sống trên đời : cần trong sạch, thẳng ngay.

Hãy trả lại : nhất định là phải trả.
Sống trên đời : không có được tham lam.
Dù có chết : cũng là người trong sạch.
Dù có nghèo : cũng không có lòng tham.

Cô gái dạ : và đã đem trả lại.
Số tiền to : có tới một trăm ngàn (100.000)
Người nhận lại : một thương gia giàu có.
Rất vui mừng : khi nhận được ví tiền.

Tiền rất lớn : nhưng tiền không quan trọng.
Quan trọng là : những tài liệu bên trong.
Những tài liệu : là hợp đồng mua bán.
Lợi ích nhiều : hơn cả một trăm ngàn (100.000).

Dù được giúp : nhưng mà vì bệnh nặng.
Nên Mẹ cô : đã từ giả cõi đời.
Cô còn bé : mà một mình cô độc.
Nhưng mà may : cô đã được nhận nuôi.

Người bảo bọc : là thương gia giàu có.
Nuôi cô ăn : nuôi cô học thành tài.
Cô chăm chỉ : và siêng năng, học giỏi…
Cô thành công : giữ những chức vụ cao.

Nhà tỷ phú : thương gia giờ tỷ phú.
Khi lâm chung : cho cô cả gia tài.
Cho hết cả : công ty và cơ sở.
Mà không cho : duy nhất đứa con trai.

Ông giải thích : trong bức thư di chúc.
Kể từ ngày : ông gặp được Siada.
Thì cô bé : đã làm ông thay đổi.
Cách kinh doanh : luôn luôn phải thật thà.

Tiền kiếm được : phải là tiền trong sạch.
Không bao giờ : đi lừa gạt người ta.
Cô bé gái : đã cho tôi bài học.
Gia tài to : là phẩm hạnh làm người.

Tôi để lại : cả gia tài , sản nghiệp.
Cho Siada : chớ không phải con trai.
Vì tôi muốn : công ty nầy phát triển.
Và giữ gìn : bằng phẩm hạnh con người.

 kết rất đẹp : có đủ đầy tình nghiã.
Người con trai : hỏi cưới Siada.
Từ cô bé : mồ côi thành tỷ phú.
Cô thành công: bởi vì tính thật thà.

THÁITẤNTRUYỀN
 www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment