Tuesday 15 June 2021

TÂM TRÍ LÀ NHÀ TÙ

 Tâm trí là 'nhà tù' lớn nhất thế giới: Mọi người phải trả giá cho nó cả đời, dù đúng hay sai

Cuc sng là mt quá trình tìm tòi không ngng, nếu bn không ch đng tiến b thì sm mun gì cũng s b "b rơi" theo thi gian. 

Như Schopenhauer tng nói: "Nhà tù ln nht trên thế gii là suy nghĩ ca con người". Mt người s không ngng tr giá cho "vòng khép kín nhn thc" ca chính mình trong sut cuc đi, cho dù điu đó là đúng hay sai...

Nhiu người mun bn thân tr nên mnh m, nhưng ch có mt s ít người khi sinh ra đã được đnh sn là mnh m. S khác bit gia nhng người mnh m và người bình thường là gì?

Bn có th bù đp khong cách này thông qua n lc không? Sau khi nghiên cu và quan sát trong mt thi gian dài, câu tr li ca tôi là: có th.

Nhng người có th đt được thành tu trong xã hi không nht thiết phi hơn người bình thường v năng lc, ch s thông minh, kh năng tp trung... Yếu t thc s quyết đnh đ h có kh năng đng v trí cao là tư duy và cái nhìn ca h ngày càng sâu rng hơn. Vì vy, khi đưa mt vn đ gì đó ra trước mt h, h có th nhìn ra s tht mt cách nhanh chóng và đưa ra quyết đnh đúng đn nht.

Nói cách khác, kẻ mạnh là người chiến thắng trong khả năng nhận thức

Trong mt tp ca b phim truyn hình M "Vượt ngc", nam din viên Mike chp nhn vào tù đ gii cu anh trai mình. Hình nh ct ngang nhà tù và nhng gì tôi thy là nhng bc tường kiên c không khe h, nhà tù không th b phá v vi nhng qun ngc đang canh gác nghiêm ngt.

Nhưng nhng gì mà Mike nhìn thy là các li thoát him đy sng đng: đường ng thoát nước, l thông hơi và li đi khn cp.

Bn thy đó, nhn thc quyết đnh mc đ chúng ta có th nhìn thy khi có mt điu gì đó đt trước mt chúng ta. Chúng ta có th nhìn thy bao nhiêu, nhìn thy càng nhiu và càng toàn din nghĩa là chúng ta có th chn ra quyết đnh tt nht t đó.

Như Schopenhauer tng nói: "Nhà tù ln nht trên thế gii là suy nghĩ ca con người".

Mt người s không ngng tr giá cho "vòng khép kín nhn thc" ca chính mình trong sut cuc đi, cho dù điu đó là đúng hay sai.

Đi khái chúng ta có th chia kh năng nhn thc ca con người thành bn loi:

1.        Tôi không biết là "mình không biết"

2.        Tôi biết rõ là "mình không biết"

3.        Tôi biết là "mình biết rõ"

4.        Tôi không biết rng "mình biết"

S khác bit gia mi người nm 4 trng thái này. Hu hết mi người đu cm thy bình thường vì h luôn trng thái đu tiên mà không h hay biết. Xét cho cùng, đây là mt dng "t ái" - con người rt khó tha nhn s thiếu hiu biết ca mình. Chúng ta hy vng mình luôn luôn đúng ngay c khi trong thc tế, chúng ta không chính xác.

Không mun nhìn vào ni tâm là tr ngi ln nht đi vi vic nâng cp nhn thc ca con người. Có mt khái nim trong tâm lý hc gi là "hp lý hóa", nó có nghĩa là khi mc tiêu chúng ta theo đui không th đt được, chúng ta có xu hướng tìm mt lý do t bào cha cho mình đ t an i bn thân v mt tâm lý.

Do đó, trng thái nhn thc ca hu hết mi người đu rt hn lon, tc là h không biết rng h thc s không biết, và h c lơ lng trong trng thái này.

Ảnh: Pixabay

Trng thái nhn thc ca hu hết mi người đu rt hn lon, tc là h không biết rng h thc s không biế

Khi con người trong trng thái như vy trong mt thi gian dài, h s dn quen vi môi trường hin ti và trong tim thc s t chi tiếp nhn nhng ý tưởng và kiến thc mi.

Cũng ging như nhiu người trung niên và cao tui không th hiu được cuc sng mi l ca gii tr. Vì logic tư duy ca h đã ăn sâu vào tim thc. Tư duy phn ánh ca h đã b đóng li t lâu. Kết qu là, có mt s điu h s không bao gi nhìn thy hoc là cm nhn được.

Wilde nói: "Lúc đu, chúng ta to ra thói quen, và sau đó chính thói quen đã to nên chúng ta".

Nếu chúng ta đã quen vi n đnh, không dám nghĩ dám làm và không mun chp nhn ri ro đ khám phá nhng điu mi m, thì khi y chúng ta s b "b rơi" theo thi gian. 

Phn khó khăn nht ca vic nâng cp nhn thc là bn có th phá v rào cn đu tiên, bng vic chp nhn rng: Tôi không biết là "mình không biết".

Trên thc tế, người ta ch cn phá v cp đ đu tiên và hc cách phn x thì vic nâng cp nhn thc ch còn là vn đ thi gian. Ch là tt c chúng ta đu quen vi vic "hp lý hóa" nhng hành vi sai trái ca mình, và quen nhìn nhn mi th t nhn thc sn có, nên chúng ta không th nào m ra cánh ca đ tư duy.

Nhưng nếu con người mun đi lên, điu quan trng nht là phi trau di và nâng cp kh năng nhn thc ca mình.

Ch khi nhìn ra bn cht ca s vic, người ta mi có th nhìn thy con đường phía trước - nếu không thì ch như mt người mù s voi.

N lc cá nhân là rt quan trng, nhưng đi mt vi dòng chy thi cuc, cá nhân đó hin ra rt nh bé, ging như bn đang bơi trong dòng sông chy xiết, nhưng thc tế, dù bn có bơi đến đâu thì dường như không có kết qu nào đáng k

Nhng người vi kh năng nhn thc mnh m, thì có th nhanh chóng tìm ra tim năng và tn dng chiu gió đ đi mt vi dòng chy ca thi đi.

Tt nhiên, kh năng nhn thc không phi là không th thay đi, sau rt nhiu quá trình rèn luyn lâu dài, mi người đu có th có được kh năng nhn thc mnh m hơn. Làm thế nào đ nâng cao kh năng nhn thc ca mt người? Bc thy người Nht Yohji Yamamoto đã tng nói: "Bn thường vô hình, bn phi va vào mt th khác và bt li đ hiu chính bn".

Kh năng nhn thc cũng vy, nó vô hình và không th chm vào, ch khi đt mình vào gia nhng s vic c th, trước nhng va chm tâm tính, chúng ta mi có th "nhn ra" mt chút nếu có đ quyết tâm nhìn nhn li chính bn thân mình.

Vì vy, đng ngi bước ra khi vùng an toàn ca mình, đ tri nghim và khám phá, gp g mi loi người, đc nhiu loi sách và du lch đến nhng nơi mi l, va chm vi nhng th khác nhau, chc chn mi người s có th thăng hoa nh kh năng nhn thc này.

Nhận thức quyết định hành động

Nhiu người thường hi tiếc vì đã không sng cuc đi theo ý mun ca mình khi h sp qua đi. Vy suy ngm li, ti sao mt người không sng cuc đi theo ý mình?

Có người la chn sai lm, có người do may ri, có người b người nhà cn tr, b ngoài thì có nhiu lý do khác nhau, nhưng v bn cht đu có th là do s hiu biết không rõ ràng.

Vì không nhìn thy được toàn b s vic nên  e ngi, chn ch, không dám đưa ra quyết đnh. Gi s người y có th nhn ra rng mình s phi hi hn c đi nếu không làm nhng gì mình mun làm, thì hi  anh ta có còn do d nếu biết trước hu qu tt - xu ca mt quyết đnh nào đó mà anh đã làm không?

Tt nhiên là không, nhng người mà trong lòng biết rõ thì h không còn s ngày mai.

Nhn thc là mt th rt mơ h, nhưng nó khp mi nơi gia chúng ta. Không có s khác bit cơ bn trong vic hiu con người t cu trúc sinh hc, nhưng kh năng nhn thc hoàn toàn có th to ra s khác bit gia chúng ta.

Nhng người có kh năng nhn thc vượt tri có th nhn ra tm quan trng ca vic đt mc tiêu. Theo các nhà tâm lý hc, s chênh lch năng lượng gia người có mc tiêu và người không có mc tiêu là hàng chc ln. Mt người có mc tiêu s ch đng tìm mi cách đ giúp h đt được mc tiêu, và chính s tìm tòi không ngng đó cui cùng s đưa h đến nơi h mun.

Giám đc điu hành Cheetah Fu Sheng đã đ cp trong "b ba nhn thc": "Nhn thc gn như là đim khác bit cơ bn duy nht gia con người".

S khác bit gia mi người - v bn cht - chính là s hiu biết v mi th và cái nhìn sâu sc v ngành ngh. Bn ch có th nm bt cơ hi nếu bn nhìn thy nó, còn nếu bn thm chí không th nhìn thy nó thì làm sao bn có th nm bt cơ hi?

Cuc sng là mt quá trình tìm tòi không ngng, nếu bn không ch đng tiến b thì sm mun gì cũng s b "b rơi" theo thi gian.

Đông Mai

-

 

No comments:

Post a Comment