Friday 15 September 2023

Tản mạn 2

Tản Mạn 2 ngày Father Day 

 


VASA luôn luôn có những tiết mục văn nghệ rất là văn nghệ, những màn múa vũ light- dancing với quý bà tuy tuổi tác có hơi cao , nhưng mà nhan sắc thì …  với những chiếc áo dài đồng phục rất đẹp, rất là bắt … người xem. Light Dancing vốn chỉ là một môn tập thể dục nhạc điệu nhưng Hội Cao Niên Việt Úc VASA đã biến nó thành một màn trình diễn văn nghệ mang tính đặc thù của Hội VASA, hoan hô VASA, và khen ngợi VASA ! Những tiếng hát, khi nghe không ai dám nói là tiếng hát cao niên, vì nó là những tiếng hát rất thanh cao như  tiếng hát của chị Nguyệt, rất tiếc, tiếng hát Nam, tiếng hát của anh Đại là tiếng hát rất tuyệt vời như Ca Sĩ thực thụ , thì vừa mới đi , anh mới vừa đi khỏi hội, anh mới vừa đi ngày hôm qua, anh đi  khi tuổi đời còn rất trẻ, tuổi 64 . Cao niên là thế đấy, mới đây thôi, mới hôm nào đưa tiễn cụ Hoàng Hội , điều an ủi là tuổi đời cụ Hội rất thọ, 104 tuổi,  phước đức là Cụ đã đi rất bình an, thương tiếc Cụ muôn vàn :

Nghe tin, cụ Hội đi rồi!

Bao người  thương tiếc , lòng tôi ngậm ngùi.!

Cụ Hội ơi ! Cụ Hội Ơi !

Trăm năm một kiếp  đời người thế thôi

Tiễn đưa chúc  Cụ thảnh thơi.

Cầu  Linh hồn Cụ  về  nơi Thiên Đường.

 Phần quan trọng nhất của buổi lễ , không thể thiếu những lời phát biểu, phát biểu đầu tiên là phát biểu của Bà Hội Trưởng Nguyễn Thị Minh Thúy,  hôm nay Bà Hội Trưởng  Thúy Nguyễn mặc chiếc áo dài màu xanh, màu xanh da trời đậm, màu áo rất đẹp, Bà nói những lời chào mừng quan khách và lời chào mừng mọi người, Bà cám ơn quan khách , Bà cám ơn mọi người, những người đóng góp và những người tham dự buổi lễ Father’s Day hôm nay, Bà nói là Bà  đã cố gắng làm tốt và hứa hẹn sẽ làm tốt hơn nữa cho Hội VASA. Thực sự thì Bà đã làm tốt, làm rất tốt, xin ngợi khen Bà Hội Trưởng Hội VASA, Bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

 Theo thông lệ, Hội Trưởng cũng không quên nói lời xin lỗi  mọi người về những thiếu sót của buổi lễ, nhưng mà buổi lễ không có thiếu sót gì, tôi thấy  là buổi lễ nầy tổ chức rất tốt, đã diễn ra suông xẻ mọi mặt, đẹp đẽ mọi thứ. Buổi lễ đã thành công và thành công nhiều thứ, không khí vui tươi, khung cảnh đẹp đẽ, âm thanh  rõ ràng, âm nhạc rất hay, thức ăn rất tuyệt, thực đơn thấy có món Gà, món gỏi Gà ở tiệm nầy có tiếng là ngon, trước kia món gỏi Gà của nhà hàng Star bên kia cầu xe lửa rất nổi tiếng, món gà chạy bộ Gà ram muối Hải Nam hôm ăn rất ngon, món chim Cút chiên dòn thì rất giòn , còn có món cơm chiên, món sườn heo xào chua ngọt, rồi còn món Tàu Hủ xào nấm rơm, thật là quá nhiều món. Tôi ghi nhận tất cả những điều nầy và tôi cũng thật khen ngợi những cố gắng của Hội đã làm nhiều và làm rất rất nhiều cho buổi lễ hôm nay thành công, và nó đã thành công như mọi người mong muốn .

 Phát biểu quan trong là phần phát biểu của Hội Đồng Thành phố Greater Dandenong, người phát biểu là cô Thị Trưởng, người gốc Ấn, một người rất trẻ trung, nói năng rất là lưu loát, giọng Úc rất ngọt ngào, rất là dễ thương… mong cô còn tiếp tục là Thị Trưởng thêm nhiều năm nữa, Thành Phố nầy rất cần những người trẻ như cô, để Thành phố có thể phát triễn nhiều hơn, phát triển nhanh hơn. Cám ơn Cô đã nói lời ghi nhận những đóng góp về nhiều mặt : xã hội, văn hóa, gia đình … cho thành phố Springvale nói riêng và thành phố Greater Dandenong nói chung, của Hội Cao Niên VASA. Cô nói là Cô hân hạnh tham dự buổi lễ Father’s Day nầy, cô cám ơn Ban Chấp Hành Hội VASA, Cô có những lời chúc tốt đẹp may mắn, vui vẻ, khỏe mạnh …, cho tất cả những người  Cha trong hội VASA, và những người Cha trong Hội trường nầy.

 Có khoảng 10 người được Ban Tổ Chức mời lên phát biểu, tôi may mắn được làm người phát biểu chót, nghĩa là sau phần phát biểu của tôi thì mọi người sẽ mới được mời ăn, ăn là phần hấp dẫn nhất và phần thực tế nhất của buổi tiệc, bất cứ là Tiệc nào, không có phần ăn thì không phải là Tiệc rồi, ăn không phải là phần vi Tiên, nhưng ăn thì nhất định là phải có . Tôi biết rõ là mọi người đang mong đợi đến phần nầy, chắc chắn là có nhiều người muốn sao  tôi chỉ cần nói gọn, ngắn, nhanh nhanh để mọi người vào Tiệc, thế cho nên tôi đã làm theo mong muốn của nhiều  người. Hôm qua tôi đã làm một bài thơ, một bài thơ rất đặc biệt có tên là " Hội Lễ Father's Day của Hội Cao Niên VASA" , để riêng tặng mọi người trong buổi tiệc hôm nay, nhưng bài thơ rất dài mà mọi người thì đã đói, cho nên tôi đã không đọc bài thơ mà chỉ chọn cách nói  một đôi lời đơn giản.

 Tôi cám ơn Ban Tổ chức đã cho tôi phát biểu, tôi chúc mọi người được có một ngày vui, tôi xin chúc những lời tốt đẹp nhất cho những Cha trên đời, tôi xin mừng cho những ai vẫn còn có người Cha ở trên đời, có người Cha để yêu thương. Tôi xin cầu những ai còn có Cha trên đời, hãy yêu thương Cha và yêu thương thật nhiều, hãy quý mến Cha và hãy quý mến Cha thật nhiều, hãy hiếu thảo với Cha, và hãy rất thực lòng hiếu thảo Cha, là bởi vì nếu như mà con không có Cha thì thật là bất hạnh, là vô cùng bất hạnh. Tôi là một trong số những người con bất hạnh đó, bất hạnh của một người con mất Cha, tôi còn bất hạnh  hơn ở chỗ tôi mất Cha từ khi tôi còn rất nhỏ, tôi mất Cha khi tôi chỉ tuổi mới lên 3, một đứa trẻ con mất Cha dù bao nhiêu tuổi cũng là đứa trẻ bất hạnh, càng bất hạnh hơn với một đứsa trẻ mất Cha khi tuổi mới lên 3 !.

 Trở lại với đề tài chính của buổi lễ hôm nay, ngày lễ hội Tình Cha, hay là ngày lễ Father’s Day, tôi muốn nói lời vinh danh Cha , tôi cũng muốn nói lời vinh danh Hội Cao Niên VASA, tôi xin hoan hô Hội Cao Niên VASA, vì VASA là hội đoàn cao niên Việt Nam duy nhất, không chỉ ở Úc, mà ở trên toàn thế giới đã tổ chức ngày lễ Father Day, và đã tổ chức liên tục ngày lễ nầy hơn 20 năm qua. Một số quốc gia trên thế giới không có ngày Father’s Day, như Việt Nam không có ngày Father’s Day nhưng mà lại có Ngày Phụ Nữ ! may mắn là nước Úc có cả 2 ngày lễ , Mother’s Day vả lễ ngày lễ Father’s Day. Cám ơn Hội Cao Niên VASA đã tổ chức ngày Father’s Day, ước mong Hội Cao Niên VASA sẽ tiếp tục tổ chức ngày lễ Father’s Day trong những năm tới, và truyền lại tập tục , lễ nghi văn hóa tốt đẹp nầy cho những thế hệ tiếp theo.

 Với tôi, ngày lễ Tình Cha Father’s Day là một ngày lễ quan trọng, một ngày rất là quan trọng, dù Cha tôi mất đã lâu rồi, mỗi năm tôi vẫn làm Lễ Giổ Cha tôi, nhưng nó mang một ý nghĩa khác, rất khác với  phong tục tập quán của Việt Nam, Với NGày Giỗ Cha của Việt Nam thì nó có tính chất văn hóa tín ngưỡng nhưng nó không mang ý nghĩa văn hóa của Ngày Father’s Day Phương Tây. Ngày Father's Day có những ý nghĩa tốt đẹp với người Cha còn sống, ý nghĩa nầy rất đẹp, rất hay. Cha tôi mất không có nghĩa là tôi không còn có những tình cảm với Cha tôi, Cha tôi mất khi tôi còn rất nhỏ, khi tôi mới lên 3 tuổi, nhưng mà tôi, ở trong tôi , trong người tôi, trong tim tôi, vẫn có , vẫn còn những tình cảm yêu thương Cha, những tình cảm thương yêu và đong đầy tưởng nhớ,  Tôi không nhớ mặt mũi của Cha tôi , nhưng mà tôi vẫn là rất nhớ, rất thương Cha! Tình thương Cha không cần có hình ảnh, cũng không cần có kỹ niệm gì, đó là thứ tình cảm tự nhiên giữa hai người là máu mũ, là ruột thịt, là Cha Con… Với tôi, ngày Father’s Day là một ngày ý nghĩa, một ngày rất có ý nghĩa, nó cho tôi một ngày nhớ, một ngày thương, một ngày hồi tưởng, một ngày mong ước…

 Cha tôi đã mất, Cha tôi không còn,  nhưng tôi vẫn có thể có những tình cảm nhớ thương Cha, tôi thương nhớ Cha và tôi còn có thể hiếu thảo với Cha , Cha tôi đã mất rồi thì làm sao tôi hiếu thảo ? là một câu hỏi rất hay, rất là hay và rất là cụ thể ! Câu trả lời là : tôi vẫn có thể hiếu thảo với Cha và hiếu thảo bằng nhiều cách thức, bằng nhiều hình thức khác nhau.  Có nhiều cách để người  con có thể tỏ lòng hiếu thảo với Cha, bất kể là Cha ở gần hay là Cha ở xa, bất kể Cha còn sống hay là Cha đã mất. Cha tôi mất nhưng Cha tôi vẫn còn có những người thân thuộc, những người thân quen của Cha tôi,  những người Cô, người chú , những anh em họ hàng của Cha tôi.

 Cho nên nếu không thể tặng quà cho Cha thì tôi có thể tặng quà cho  những người thân thuộc , họ hàng của Cha, nhất là những người đang trong cảnh đói khổ, nghèo nàn, thiếu thốn, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu thuốc men…., ở quê nhà Việt Nam, giúp đỡ bà con họp hàng nghèo khổ của Cha là điều mà tôi vẫn thường làm và tôi sẽ còn tiếp tục làm trong đời, chỉ cần đơn giản làm như vậy, chỉ cần giúp đỡ những món quà vật chất cho những người thân thuộc của Cha, thì tôi cũng đã hiếu thảo với Cha.  Những Chú , những Cô , những Bác của tôi cho dù là có mất rồi thì cũng còn có những người con , những người cháu của họ, vẫn còn có những người em cháu, họ hàng thân quyến xa gần của Cha tôi , để cho tôi có thể tặng quà hay giúp đỡ tiền bạc , gạo cơm..cho họ, quan trọng là tôi có tấm lòng hay không.

 Dù Cha tôi còn hay Cha tôi mất, tôi có thể hiếu thảo với Cha bằng nhiều thứ, có những thứ không phải vật chất, mà quan trọng là những món quà tình cảm, những món quà tinh thần , những món quà nầy có khi còn quý hơn những món quà vật chất. Chăm sóc, giữ gìn sức khỏe của chính mình cũng là một việc hiếu thảo với Cha, con khỏe mạnh cũng là một món quà quý báu với Cha, nhiều câu chuyện do họ hàng cô chú tôi kể lại, lúc tôi tuổi mới lên 3, điều Cha tôi quan tâm nhất là sự an toàn của tôi, cô chú nào làm tôi té ngã, khóc la … là Cha tôi vô cùng tức giận. Cho nên dù lúc nhỏ hay tuổi già, quà tặng Cha không gì quý hơn là sức khỏe của mình, lo cho sức khỏe của chính mình cũng là hiếu thảo với Cha, không bê tha, không cờ bạc, không hút thuốc, không rượu chè… cũng chính là những hành động hiếu thảo, hiếu thảo rất lớn đối với Cha , nhiều món quà khác cũng vô cùng trân quý đối với Cha là giữ gìn đức hạnh, nhân phẩm con người, hiền lương, nhân hậu, cứu giúp người đời, giúp đỡ thiên hạ… cũng là những việc hiếu thảo đối với Cha. Điều rất lạ là tại sao thơ văn, ca nhạc… người ta thường nói đến Mẹ, thường hay ca ngợi Mẹ, nhưng mà không thấy nhắc tới Cha, không thấy ca ngợi Cha, có bản nhạc “Ơn nghĩa sinh thành” thì cũng nhắc tới Mẹ nhiều hơn Cha, có rất nhiều bài thơ, bài hát ca ngợi Mẹ, gần như ai cũng biết tới những bài hát về Mẹ, như : Lòng Mẹ , Mẹ tôi, Mẹ yêu, Bông Hồng cài áo…

 Với con cháu, mình phải nên cần dạy, ngày Father’s Day mình nên có tiệc mừng Cha, con cháu phải nhớ mừng ngày lễ Father’s Day, phải tặng quà, tặng Thiệp mừng, phải mở tiệc, phải đãi ăn, những món ăn ngon, đừng ngại chúng tặng quà tốn kém, chúng đãi tiệc thì mình nên phải dự tiệc, cái đó cần để nhắc nhở cháu con phải nghĩ đến, hiếu thảo với Ông Bà Cha Mẹ, ngại chúng bận , ngại chúng tốn hao tiền bạc, cái nầy thì không đúng, mình có thể cho con cháu tiền, có khi rất nhiều tiền, mình có thể để lại cho chúng cả gia tài nhà cửa, bạc tiền, có thể tiền bạc triệu,  thì việc con cháu có đãi tiệc , có tặng quà cho mình là không đáng kể, mình cần phải tập cho chúng quen, tập chúng nghĩ đến Cha, đó là cách rất hay mà tôi đã học được ở Cô tôi, ai cũng kính nể ngợi khen là cô tôi có phước, những cháu con đều hiếu thảo với Cô, đó là cái kết quả của việc Cô tôi đã dạy con gia giáo, dạy con hiếu thảo với Mẹ Cha.

 Nói chuyện dạy con gia giáo tôi còn nhớ, tôi nhớ đến một câu chuyện tích xưa, một chuyện tích rất xưa, một câu chuyện trong sách giáo khoa thư nhiều người biết, chuyện ngày xưa chỉ là đọc để cho vui , nhưng cho đến bây giờ thì tôi biết, câu chuyện nầy có những ý nghĩa giáo dục rất thâm thúy, rất lợi ích, rất thực tế, rất cần thiết trong gia đình, xã hội, đời sống hàng ngày. Câu chuyện kể đơn giản, chỉ có 3 người, chỉ có 3 nhân vật, một người Cha, một người Cháu, một người Ông.  Một bữa nọ, thấy người Ông đã vô dụng, già yếu, thì người Cha sai đứa con trai mình lấy một chiếc xe tay đưa người Cha già yếu bỏ ở trên rừng. ! Chiều tối lại, thấy con trai mang chiếc xe đẩy trở về nhà , người Cha  ngạc nhiên hỏi tại sao con lại  mang xe về nhà ? Người Con nói,  dạ ! con đem  xe về để khi Cha già yếu , con cũng sẽ làm như vậy, con sẽ dùng chính chiếc xe tay nầy đẩy Cha lên rừng !. Người Cha nghe Con nói, giật mình tỉnh ngộ, vội sai con trai mau lên rừng rước Cha mình về .

 Trở lại với đề tài chánh hôm nay là Ngày Father’s Day, Lễ Father’s Day, có một điểm tôi còn chưa nói tới , đó là những lợi ích thương mãi, cụ thể như là nhà hàng Maxim’ Saigon hôm nay có thêm một buổi tiệc lớn trên 100 người của Hội Cao Niên, nhiều tiệm quán khác cũng có những  tiệc mừng lớn nhỏ Father’s Day, ngoài chuyện ăn uống ở những tiệm quán ăn, nhiều cửa hàng quần áo, giày dép, hàng hóa đều có thêm thu nhập nhân ngày lễ Father’s Day, cả một hai tuần lễ liền nhiều khu chợ lớn nhỏ đã quảng cáo, bày trí lễ Father’s Day, trên truyền thông truyền hình cũng có những quảng cáo cho ngày Father’s Day. Tóm lại là ngày Father’s Day mang lại nhiều lợi ích tinh thần, lẫn vật chất cho người dân Úc, cho đất nước Úc, cho nên tôi rất thích ngày Father’s Day, Ngày Cha, hay Ngày Tình Cha, có thể gọi ngày lễ quan trọng nầy với nhiều tên gọi khác nhau, tên nào cũng được miễn là nội dung của nó tốt đẹp,lợi ích. Điều đáng tiếc là nhiều người Việt Nam , ngay cả những người Việt Nam đã ở Úc, công dân Úc, cũng còn thờ ơ chưa nghĩ tới ngày Father’s Day, không tổ chức tiệc mừng ngày Father’s Day, tôi rất mong lễ Father’s Day được cộng đồng Việt Nam  công nhận, hội nhập, tổ chức linh đình hàng năm.

 Springvale ngày 12/ 09/ 2023

Thái Tấn Truyền

 


No comments:

Post a Comment