Friday 15 September 2023

Tản Mạn về Ngày Lễ Father's Day Hội Cao Niên Việt Úc Victoria

 Hôm nay tôi được mời tham dự lễ Father’s Day của Hội Cao Niên Việt Úc Victoria, gọi tắt là Hội VASA- VIC tại một nhà hàng Việt Nam có tên là Maxim ‘ Saigon , ở trung tâm mua sắm chợ Springvale, thuộc Thành phố Greater Dandenong City, vùng Đông Nam Melbourne, Tiểu Bang Victoria, nước Úc Australia.

 Buổi lễ Father’s Day hôm nay có nhiều  người tham dự, có hơn một trăm người tham dự Lễ , phần đông là các Hội Viên Hội Cao Niên Việt Úc VASA,  quan khách thấy có  đại diện chính quyền địa phương, Thị Trưởng và Nghị Viên Thành Phố, Đại Diện chính quyền Tiểu Bang, Dân Biểu Quốc Hội, Hội Đồng Sắc tộc Tiểu Bang, đại diên các Hội Đoàn đoàn thể bạn, Hội Phụ Nữ Úc Việt, Hội ROTAY Club, Hội SICMAA, Hội SEMVAC, Hội SEMSAA , các Hội Cao Niên bạn….

Có nhiều thươngThương gia người Việt trong vùng Springvale, nhưng hôm nay tôi chỉ thấy có một Thương Gia người Việt duy nhất, Dược Sĩ Loan Ngô, người Việt tị nạn thuộc thế hệ thứ hai,  chủ nhà thuốc Tây rất lớn tên là O’Brian, ở Springvale South , đến tham dự, những Luật Sư, Bác Sĩ quanh đây rất nhiều, nhưng hầu như là không có, chỉ thấy có một , đó là Bác Sĩ Vũ Kim Sơn, một Bác Sĩ tuổi trung niên nhưng  phải nói là rất đa tài, có đủ thứ tay nghề, có đủ thứ bằng cấp, nội ngoại khoa, thẩm mỹ sắc đẹp, nhưng hôm nay Bác Sĩ Kim Sơn Vũ đến dự không phải với tư cách Bác Sĩ, mà là tư cách Chủ Tịch Hội Đồng SEMVAC và Chủ Tịch Hội Đoàn SEMSAA .

Vì đa tài và đa nghệ, chẳng những là chuyên trị những chứng bịnh nội ngoại khoa, thẩm mỹ sắc đẹp …. mà ông còn kiêm luôn nghề châm cứu, mấy lần tôi bị đau lưng, tìm đến phòng mạch, ông chỉ cần cắm cho mấy cây  kim châm nhỏ xíu, ( đau trên lưng nhưng là lại châm kin ở dưới chân ), thời gian châm rất ngắn chỉ 5, 10 phút là tôi đã thấy hết đau , cái nầy là tôi nói thật , không phải tôi quảng cáo cho Bác Sĩ Sơn. Có lẽ cũng vì vậy mà tôi thấy khách của Bác Sĩ Sơn  rất đông, phòng mạch rất ư là bận rộn, nhưng hiện nay ông vẫn đang là Chủ Tịch của cả 2 hội đoàn, một hội đoàn xã hội là Hội Đồng SEMVAC, và một hội đoàn quỹ từ thiện là hội SEMSAA.

Đây là việc thường chỉ có những người già , những người lớn tuổi, về hưu, rỗi rảnh ở không như tôi mới chịu làm. Vậy mà Bác Sĩ Sơn vừa làm việc Bác Sĩ trị bịnh, vừa làm việc  xã hội, vừa làm việc từ thiện, và hôm nay thêm một việc làm nữa, một việc làm của cộng đồng xã hội, văn hóa,  văn hóa Úc , và cả văn hóa Việt, bỏ công việc phòng mạch kiếm tiền từng giờ để đến tham dự Lễ Father’s Day , xin hoan hô Bác Sĩ Sơn , cám ơn Bác Sĩ Kim Sơn Vũ và rất cám ơn Bác Sĩ Vũ Kim Sơn.

 Trong hàng quan khách tham dự,  tôi thấy có Nghị Viên Trương Lợi , tên  Úc là Mr Lợi Trương, hay là Councillor Loi Truong, người gần như luôn luôn có mặt trong các buổi lễ lạc của Hội Cao Niên VASA . Nghị Viên Trương Lợi  tuy có để một hàng ria mép trên môi, nhưng ông chưa phải là người già, thực ra ông hãy  còn trẻ lắm luôn, dù ông thường khoe là ông đã có tới 7 đứa con, con gái lớn của ông bây giờ cũng đang là một Nghị Viên một thành phố ở Miền Tây Melbourne. Phải nói Nghị Viên Trương Lợi là một người tuổi trẻ tài cao, tôi không nhớ từ lúc nào, nhưng có lẽ là đã hơn mười năm trước , tôi đã thấy ông làm  Nghị Viên thành phố Greater Dandenong, đại diện cư  dân vùng Springvale , liên tiếp nhiều nhiệm kỳ, ông giỏi thiệt, xin hoan hô Nghị Viên Trương Lợi.

 Nghị Viên Trương Lợi là một người Việt tị nạn chính gốc, một cựu thuyền nhân Việt Nam thực sự, một người Việt tị nạn chính trị tại Úc, con  trai của một cựu sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Tọi biết là Ông Trương Lợi làm Nghị Viên không phải vì lương bổng hay danh lợi gì cả, ông làm Nghị Viên thì ông hao hụt tài chánh hơn là ông không làm Nghị Viên, ông làm Nghị Viên với mục đích giúp đỡ những quyền lợi của tất cả mọi người dân trong vùng, không phân biệt sắc tộc, nguồn gốc. Nhưng cái đó là nguyên tắc, thực tế tôi thấy ông rất quan tâm, ông chăm sóc rất nhiều cho cộng đồng sắc tộc Việt Nam trong vùng, đặc biệt là cho Hội Cao Niên Việt Úc VASA, và cho nhiều Hội đoàn người Việt khác, đặt biệt nhất là Hội Đồng Sắc Tộc SEMVAC.

 Có thể nói Nghị Viên Trương Lợi là linh hồn chính của SEMVAC, ông là người có công lớn nhất trong việc thành lập và điều hành Hội Đồng SEMVAC, ông cũng là người có công lao nhiều nhất trong việc xin được trụ sở SEMVAC , một văn phòng làm việc rất khang trang, rất đầy đủ tiện nghi, phương tiện, máy móc, máy in, Computer .. để làm việc, điều mà Cộng Đồng người Việt Victoria suốt mấy mươi năm qua vẫn chưa làm được, vẫn chưa có một trụ sở, hay là một văn phòng như SEMVAC. Cho nên, hôm nay, ở đây, tôi xin được nói, một lời nói rất chân thành,  tôi muốn nói lời cám ơn ông Trương Lợi, một lời cám ơn nồng nhiệt nhất đối với Cr Loi Truong.

 Trong hàng quan khách gốc Á châu, tôi thấy có sự hiện diện của Nghị Viên Richards  Lim, ông nầy là một người Úc gốc Campuchia, Ông vừa mới vừa vào thay thế chức vụ Nghị Viên Hội Đồng Thành phố Greater Dandenong, vùng Springvale Central của cựu Nghị Viên Youhorn Chia  cũng là một người Miên , người đã từng đảm nhiệm chức vụ nầy trong rất nhiều năm qua, có hơn 20 năm qua.  Nghị Viên Richards Lim là ông chủ của tiệm thuốc tây Lim’ s Pharmacy, một tiệm thuốc tây đã có một lịch sử rất lâu dài ở Springvale, từ trước khi tôi đến định cư ở vùng nầy, vào năm 1986, một đánh dấu sự thành công rất lớn và rất sớm của người Miên tại vùng đất của những người tị nạn đa sắc tộc : Việt, Miên, Lào, Hoa…. Nghị Viên Richards Lim mới tham gia vào chức vụ Nghị Viên của Thành Phố Greater Dandenong trong nhiệm kỳ nầy, nhưng có một điều đáng nói, rất đáng nói là ông đã thắng cử, và đã thắng lớn, thắng  áp đảo mọi đối thủ, áp đảo cả các ứng cử viên Việt Nam !

 Tại sao Nghị Viên RICHARDS Lim đã thắng cử và đã thắng cử dễ dàng như vậy, dù ông chỉ mới ra ứng cử lần đầu tiên vào Hội Đồng Thành Phố Greater Dandenong ? Chúng ta rất cần phải tìm hiểu và tìm hiểu rất rõ ràng về điều nầy, để có thể học hỏi sự thành công chính trị to lớn của người  Miên ở đây, họ đã thành công hơn người Việt và họ đã thành công rất nhiều, chức vụ Nghị Viên vùng Springvale của Nghị Viên Lim rất vững chắc, sẽ lâu dài, và sẽ không có gì làm cho nó lung lay trong nhiều năm nữa, đã nhiều năm và còn sẽ nhiều năm nữa nó vẫn rất vững chắc,  tôi tin rắng trong nhiều năm nữa, chức vụ Nghị Viên ở đây, vùng Springvale sẽ vẫn là chức vụ của người Miên, trong tay người Miên, không có chỗ cho người Việt .

 Chúng ta có thể nói Springvale là vùng lãnh thổ  của người Miên ! dĩ nhiên là chỉ nói về một khía cạnh nào đó,  Chỉ nói về phương diện chính trị, về chức vụ Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố Greater Dandenong,  ở cấp địa phương là Thị Trấn Springvale , và ở cấp Tiểu Bang Victoria! Đây là một điều rất lạ lùng, nhưng nó đã là một sự thật, cũng là một điều thực tế ! Chúng ta không ngạc nhiên khi thấy Nghị Viên  Richards Lim đã nhanh chóng trở thành một chính trị gia có thể gọi là “Độc Cô Cầu bại “ hay “Đông Phương bất bại” trong chức vụ Nghị Viên Hội Đồng thành phố Greater Dandenong, cho đến khi nào ông không muốn làm Nghị Viên nữa.

 Nguyên nhân của nó là gì, nguyên nhân của nó ở đâu, trong khi dân số người Việt vùng Springvale chiếm tỉ lệ khoảng 24% so với người Miên dân số chỉ có khoảng 4% ! Một khoảng cách biệt tỉ lệ dân số rất lớn . Nếu như đa số người Việt cùng bầu cử cho ứng cử viên người Việt thì chắc là người Việt đã thắng. Nhưng thực tế thì Nghị Viên Lim đã thắng cử và thắng cử cách xa người Việt vì ngoài số  phiếu của người Miên , Nghị Viên Lim còn có những lá phiếu của những người sắc tộc khác, trong đó có cả người Việt Nam. Tại sao vậy ? Đây là điều mà chúng ta cần phải nên suy nghĩ và phải nên suy nghĩ rất nhiều. Chúng ta nên phân tích và nên phân tích xem tại sao ông Richards Lim lại được nhiều phiếu ủng hộ như vậy ? kể cả những lá phiếu của người Việt Nam trong vùng Springvale, một vùng đa số cư dân là người Việt.?!

 Hãy nhìn vào sự việc của ngày hôm nay, trong ngày lễ Father’s Day của Hội Cao Niên Việt Úc VASA , trong buổi  lễ Father’s  Day nầy, khi được mời lên phát biểu, Nghị Viên Lim đã được rất nhiều người vổ tay, nhiều người chào đón, nhiều người hoan hô, rất nhiều người vổ tay ủng hộ chào mừng, tự động chào mừng, tự động vổ tay, cái nầy là quan trọng, cho dù ông Richards  Lim là một người Miên, mặc dù ông không phải là một người Việt Nam ! Lý do chúng ta ủng hô ông Richards Lim, đơn giản là chỉ vì ông  Richards Lim đã ủng hộ chúng ta ! Ông đã ủng hộ hội cao niên Việt Úc VASA, ông đã ủng hộ bằng lời nói, bằng cử chỉ, bằng hành động, bằng tiền bạc, bằng quà tặng và nhất là bằng tấm lòng.

 Với những thứ quà tặng hôm nay, cả tinh thần lẫn vật chất, Nghị Viên Richards Lim đã chinh phục được tình cảm của mọi người, cho nên tôi chắc chắn là ông sẽ được rất nhiều phiếu của cử tri người Việt trong kỳ bầu cử tới. Bài học mà chúng ta học được từ Nghị Viên Richards Lim hôm nay là chúng ta phải yêu thương người dân, chúng ta phải yêu thương cộng đồng, chúng ta phải yêu thương mọi người, yêu thương hết thảy mọi người, yêu thương thật sự, yêu thương chân thành hay ít ra là có vẻ chân thành bằng một số hành động, một số cử chỉ, thiện chí...

Chúng ta đã hát và chúng ta đã thường hay  hát, chúng ta hát vang vang những câu thơ , những lời nhạc rất nhiều ý nghĩa  : “ Phải yêu thương loài người…Phải yêu thương mọi người ” nhưng thực tế, chúng ta hình như  là hãy còn thiếu một cái gì đó, thiếu một điều gì đó, hay là thiếu một vài điều gì đó, và hình như là chúng ta thiếu sự yêu thương thực sự,  nhất là chúng ta thiếu sự yêu thương thực hành, chúng ta thiếu sự thực hành yêu thương, một sự thiếu hụt nghiêm trọng , rất nghiêm trọng, và vô cùng nghiêm trọng.  Nếu làm được hai điều nầy, yêu thương và yêu thương mọi người, yêu thương và thể hiện yêu thương, thực hành yêu thương, thì hy vọng, và rất hy vọng chúng ta sẽ có được những kết quả tốt hơn trong những kỳ bầu cử tới.

 Có một nguyên nhân thực sự, nguyên nhân thực tế, và rất thực tế về việc ứng cử, bầu cử Nghị Viên Hội đồng Thành phố Greater Dandenong, đó là những nguyên nhân chính trị thuần túy, những yếu tố chính trị, yếu tố đảng phái… Mặc dù chính trị nước Úc là nền chính trị tự do, ứng cử, bầu cử đều tự do, không phân biệt đảng phái chính trị, màu da, sắc tộc, tôn giáo … , nhưng thực tế thì không phải vậy, nhất là ở vùng đậm chất nét chính trị đảng phái  như là Thành phố Greater Dandenong, vùng đất an toàn của Đảng Lao Động Úc. Những người không đảng phái, những ứng cử viên độc lập cũng có quyền tham gia ứng cử, bầu cử, nhưng sự thật nghiệt ngã là đa số những ứng cử viên độc lập đều thất cử, chỉ có những Đảng viên đảng Lao Động mới có nhiều hy vọng đắc cử, không chỉ điều kiện đảng viên Lao Động mà còn phải là những đảng viên Lao Động gạo cội trong đảng mới mong đắc cử.

 Ở vùng Springvale, nhất là vùng trung ương của Springvale, chẳng những phải là đảng viên đảng Lao Động Úc, mà còn phải là Đảng viên Lao Động Camphuchia, như là trước kia là ông Youhorn Chea, và bây giờ là ông Richards Lim. Cựu Nghị Viên Youhorn Chea, người đã  liên tiếp đắc cử chức vụ Nghị Viên, thậm chí còn nhiều lần làm Thị Trưởng Thành Phố,  lý do là nhờ có yếu tố đảng phái Đảng Lao Động Úc. Nếu ông Youhorn Chea không phải người Miên và không phải thuộc đảng Lao Động Úc, mà chỉ là một ứng viên độc lập thôi, thì YouHorn Chea đã không thể nào thắng cử dễ dàng như vậy, đó là do sự hậu thuẫn phía trong của chi nhánh đảng Lao Động Úc gốc người Miên ở vùng Springvale, chi nhánh đảng nầy ở đây rất đông và rất mạnh, số Hội Viên của nó hơn hẵn số hội viên chi nhánh Lao Động Việt Nam ở vùng nầy, đó là yếu tố mạnh nhất, thực tế nhất về chức vụ Nghị Viên vùng Springvale.

 Cho nên, muốn có được chức vụ Nghị Viên người Việt ở đây, thì không phải chỉ là đơn thuần, đơn giản làm những công việc gọi là vận động bầu cử, như là đi phát bích chương bầu cử,  đi gặp gỡ từng người, đi gõ cửa từng nhà, đi phát phiếu bầu trong ngày bầu cử…, mà còn phải chuẫn bị đầy đủ, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chuẫn bị rất lâu dài trong việc tranh cử chức vụ Nghị Viên vùng Springvale, nếu không thì cũng sẽ lại uổng công tốn sức như chúng ta đã từng làm lâu nay. Việc làm nầy nói thì dễ nhưng làm thì rất rất khó, việc làm nầy thực tế là không dễ một chút nào , do nhiều và rất nhiều nguyên nhân, yếu tố, nhiều lý do , văn hóa, chính trị, xã hội…, rất khó để giúp đở sự lớn mạnh của chi bộ đảng Lao Động người Việt trong vùng Springvale, điều kiện ắt có và đủ để ra tranh cử chức vụ Nghị Viên Springvale thành công.

 Trên thực tế thì hình như là người Việt đã bất lực và gần như là đã bỏ cuộc trong cuộc chạy đua  giành chiếc ghế Nghị Viên vùng Springvale. Việc mời gọi người Việt gia nhập đảng Lao Động Úc là một điều rất khó, người Việt lớn tuổi thì nhiều người đã không còn sức để tham gia chính trị, cũng không có ý tưởng tham gia chính trị Úc, vốn là những sinh hoạt rất xa lạ với người Việt Nam. Người Việt trung niên, những lớp trẻ người Việt Nam mới lớn phần đông họ không thích những sinh hoạt chính trị , cái nầy không có trong truyền thống sinh hoạt của người Việt Nam, một điều thật đáng buồn, một điều cần phải được cải thiện cho tương lai lớn mạnh của người Úc gốc Việt trong xã hội Đa văn hoa, đa sắc tộc Australia.

 Đa số con em người Việt  thường thích các ngành học chuyên môn,  để trở thành những Bác Sỹ, Dược Sĩ, kỹ Sư, Kế Toán… điều nầy cũng rất tốt , cũng rất cần, cũng rất hay, nhưng mà ở một mặt khác của sinh hoạt cộng đồng Việt Nam, chúng ta đã thiếu vắng những sinh hoạt chính trị Úc ở tất cả các cấp chính quyền, các cấp địa phương như Hội Đồng Thành Phố, cấp Quốc Hội Tiểu Bang, Quốc Hội  Liên Bang. Hiện nay chúng ta chỉ có một người Việt làm Nghị Sĩ trong quốc hội Victoria, đó là Nghị Sĩ Tiến Sĩ Kiều Tiến Dũng, trước kia, lâu rồi, chúng ta có một Nghị Sĩ gốc Việt ở vùng Miền Tây Melbourne, là Nghị Sĩ Nguyễn Sang, người tuổi trẻ tài cao nhưng nay thì đã nghỉ hưu rồi, nghỉ hưu non trong khi tuổi đời còn rất trẻ, thật là điều đáng tiếc. Hiện nay thì chúng ta chưa có một Dân biểu người Việt nào trong Quốc Hội Tiểu Bang Victoria, Dân Biểu, Nghị Sĩ trong quốc hội Liên Bang Úc thì lại càng không có và sẽ là rất khó., vô cùng khó để có được một Dân biểu hay Nghị Sĩ người Việt ở Quốc Hội Australia.

 Việc thiếu vắng số Nghị Viên người Việt trong Hội Đồng Thành phố có nhều bất lợi cho cộng đồng người Việt trong vùng, tổng số Nghị Viên Thành Phố Greater Dandenong có 11 người, nhưng chỉ có một Nghị Viên người Việt duy nhất là Cr Lợi Trương, mỗi khi bầu cử, biểu quyết điều gì, chúng ta cần con số tối thiểu để thắng là 6/5, nếu chúng ta chỉ có tỉ số 1/ 10 như hiện nay thì coi như thua là cái chắc, thua không cần phải bàn cải. Trong lần biểu quyết tên công viên ở Springvale theo sự vận động của chúng ta, số phiếu ý kiến người dân chúng ta đòi tên "SAIGON Square"  có 10.000 phiếu, trong khi ý kiến tên "Multiculture Square" chỉ có chưa đầy 500 phiếu, nhưng kết quả chung cuộc do sự biểu quyết của 11 Nghị Viên là tên SAIGON Square được 5 phiếu, tên Multiculture Square được  6 phiếu, kết cuộc là chúng ta thua 1 phiếu bầu của Hội Đồng Nghị Viên Thành phố. Cho nên, muốn có được nhiều quyền lợi hơn cho người Việt,  thì chúng ta phải có nhiều Nghị Viên người Việt hơn, hoặc là chúng ta có nhiều Nghị Viên thân hữu với người Việt hơn.

 ( Xem tiếp phần 2, tiếp theo )

Springvale ngày 12/ 09/2023

Thái Tấn Truyền .

 

 

No comments:

Post a Comment