Monday 5 August 2013

Hạnh phúc hơn khi về già



Khi về già con người thường cảm thấy hạnh phúc hơn và cảm nhận tốt hơn mọi việc trong cuộc sống.
Một cuộc thăm dò điện thoại ở 340.000 người khắp nước Mỹ cho thấy, hạnh phúc thường đi kèm với tuổi tác, tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của hiện tượng này.
“Có thể do sự thay đổi về môi trường sống, hoặc tâm l‎ý trong cách nhìn thế giới của chúng ta, hay thậm chí là thay đổi cơ chế sinh học như chất nội tiết và chất hóa học trong não”, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Arthur A. Stone, một giáo sư tâm lý học thuộc Đại học New York nói với New York Times năm 2010 khi ông suy đoán về nguyên nhân.
Cuộc khảo sát qua điện thoại thực hiện ở người trong độ tuổi từ 18 đến 85. Kết quả, người bắt đầu ở độ tuổi 18 cảm nhận khá tốt về cuộc sống. Tuy nhiên, họ cảm thấy dần tồi tệ hơn cho đến khi đạt 50 tuổi. Nhưng sau thời điểm đó người ta bắt đầu cảm nhận được bản thân hạnh phúc hơn. Khi 85 tuổi, họ thậm chí còn hài lòng với bản thân mình hơn so với lúc họ 18 tuổi.
Tại sao người già lại hạnh phúc hơn? Một số lý thuyết cho rằng, người già hạnh phúc hơn bởi vì họ có các yếu tố sau:
Thứ nhất, họ có đánh giá sâu sắc hơn về giá trị của cuộc sống
Thứ hai, họ có cảm giác sống đủ.
Thứ ba, người già có khả năng lớn hơn để hiểu và xử lý những thăng trầm của cuộc sống.
Thứ tư, nguyện vọng và những mong đợi của người già ít hơn.
Thứ năm, họ có khả năng sống trong hiện tại mà không cần lo lắng về tương lai
Thứ sáu, người già biết rằng không thể làm hài lòng tất cả mọi người
Cuối cùng, họ xem xét các tình huống tích cực hơn
Nghiên cứu khác tại Đại học Chicago, Mỹ cũng cho thấy, khi về già hạnh phúc tăng lên theo độ tuổi. Sau cuộc khảo sát từ 1.500 đến 3.000 người, các nhà khoa học đặt giả thuyết, người già cảm thấy hạnh phúc hơn vì họ đến tuổi có tâm lý xã hội tích cực, họ có lòng tự trọng, sự trưởng thành và cảm nhận tốt hơn về tổng thể sự việc diễn ra trong cuộc sống.
Susan Turk Charles, nhà tâm lý học tại Đại học California, Irvine cho biết: "Những người lớn tuổi có thể nhận ra các yếu tố khiến họ buồn phiền, từ đó họ dàn xếp cuộc sống tốt hơn”.
Lê Hùng (theo Live Science

No comments:

Post a Comment