Wednesday 4 July 2018

Đối Với Đám Đông


Đối với đám đông

Tôi mới đọc: một bài hay trên Net.
Bài dạy ta : đối phó với đám đông.
Đối tập thể : là một điều rất khó.
Với đám đông : Là điều khó vô cùng.

Là tập thể : Cho nên nhiều ý kiến.
Nên đừng mong : Mình cư xử vừa long.
Người một ý : Làm sao vừa hết được.
Người nầy ưng: nhưng người khác không ưng.

Trăm người có : đến trăm ngàn ý kiến.
Không ý nào : Hoà hợp với ý nào.
Người tử tế : Trên đời khan hiếm lắm.
Nhiều tiểu nhân : Ta biết phải làm sao ?!

Không có cách : Làm vừa lòng tất cả.
Trước đám đông : không mấy kẻ thương ta.
Ai cũng chỉ : Thấy mình là hơn hết.
Không có ai : Muốn thán phục, thương ta.

Tuyệt không có : trên đời người thán phục.
Thế cho nên : Đừng cố trổ tài ba.
Tài với trí : Như gươm đao, khí giới.
Phải luôn luôn : Che dấu ở trong bao.

Với tập thể : Mình chớ nên lên tiếng.
Mình nói hay : Chưa chắc họ đã nghe.
Mình nói dở : Họ hùa nhau phản đối.
Mình nói gì : Cũng chưa chắc họ nghe.

Kẻ nói dở : Vẫn có người khen ngợi.
Người nói hay : Chưa chắc được người nghe.
Hay hay dở : đám đông tùy đa số.
Tùy đám đông : Là những hạng người nào ?

Với kẻ dốt : họ thích điều giả dối.
Với người ngay : Họ thích chuyện chân thành.
Với kẻ xấu : họ thích điều cay độc.
Với người khôn : Họ thích nói lý tình.

Đám đông có : Đủ đầy khôn, xấu, tốt….
Thế cho nên : Mình có nói điều gì.
Cũng có kẻ hoan hô, người đả đảo.
Trước đám đông : rất khó nói lời gì.

Nói lời xấu : dĩ nhiên người phản đối.
Nói lời hay : Cũng có kẻ không ưa.
Nói mình tốt : Không có ai tin cả.
Nói mình khôn : Có nhiều kẻ không ưa.

Trước tập thể : Nên thu ìinh nhỏ lại.
Đắp chăn lên : và phải lấy kính che.
Mình thấy được: Nhưng người không thấy được.
Nói lời chi : Cũng hết sức e dè.

Trước tập thể : Đừng mong mình sẽ thắng.
Không ai ưa kẻ chiến thắng bao giờ.
Người chiến thắng : Họ hò reo trước mặt.
Nhưng sau lưng : Họ chờ đợi thời cơ.

Mình sơ hở : Họ sẽ liền phản đối.
Mình lở sai : Họ sẽ phản công liền.
Không ai ngủ bình yên trên chiến thắng.
Thắng với thua, thành với bại đi liền.

Nếu không có : tài cao và chí lớn.
Thì Bạn ơi ! Hãy nên tránh đám đông.
Với tập thể : chuyện thường là bội phản.
Chuyện trung thành: đừng tìm kiếm đám đông.

Trước tập thể : Thành công là giây phút.
Thành công rồi : Thì mau chóng rút lui.
Hãy từ bỏ : Khi vẫn còn danh tiếng.
Đừng ngồi lâu : sẽ tới phút ngậm ngùi.

Trong lịch sử : Là tấm  gương Phạm Lãi.
Thành công rồi : Thì tìm kế ẩn thân.
Những danh tiếng : anh hùng đều hư ảo.
Không có gì : Tồn tại ở nhân gian.

Nên thận trọng : và phải luôn thận trọng.
Mỗi khi mình : xuất hiện trước đám đông.
Là nơi chốn : Thị phi, nhiều phiền não.
Tốt hơn là : Nên tránh mặt đám đông.

Tôi đã có : những bài kinh nghiệm lớn.
Những thành công, thất bại : Trước đám đông.
Trừ sứ mạng : Nếu không nên thoái ẩn.
Những ưu phiền : Thường có trước đám đông.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment