Tuesday 18 September 2018

Ta và Người


Ta và Người

Cám ơn Bạn đã gửi cho bài Net.
Bài hôm nay : một bài viết rất hay.
Bài viết ngắn : nhưng thật là hay quá.
Chuyện rất hay ,  ý nghiã  rất là hay.

Chuyện câu hỏi của một ông Đạo Trưởng.
Câu trả lời của một tiểu thư sinh.
Câu hỏi lớn : làm sao mình hạnh phúc ?
Và làm sao người hạnh phúc như mình ?!

Mình hạnh phúc đã là điều rất khó.
Càng khó hơn : Muốn người khác giống mình.
Trăm lần khó ! Cả trăm ngàn lần khó.
Để làm cho người khác  giống như mình.

Mình vui vẻ nhưng người không vui vẻ !
Mình không vui nhưng người khác lại vui.
Làm sao để cả hai cùng vui vẻ.
Làm sao cho : Tất cả mọi người vui.?!

Có những lúc : mình có điều buồn bã.
Nhưng người ta : người lạ chẳng đau buồn
Nên nếu nghĩ : mình là người nào khác.
Không chuyện chi để mình phải đau buồn !

Cũng có lúc  : Không xem người  xa lạ.
Xem người ta : như chính bản thân mình.
Thì kết qủa : rất nhiều điều tốt đẹp.
Không phiền ai : khi xem họ chính mình.

Không phiền trách, không giận hờn, khắc nghiệt.
Thì không lo xảy đến chuyện buồn phiền.
Nói Bác ái : có nghiã là như vậy.
Tâm Từ Bi : thì mới hết muộn phiền.

Nhưng Bác ái, Từ Bi : không phải dễ.
Vì làm sao thương kẻ khác như mình.
Người thân thương : có khi  còn hờn giận.
Người không thân : làm sao xử như mình ?!

Cũng có lúc : xem người là người khác.
Họ người dưng:  không có phải là mình.
Nên vui vẻ hay muộn phiền, đau khổ…
Mình dửng dưng : vì không phải chuyện mình.


Cũng có lúc : mình phải nên như vậy.
Không có nên : gánh vác chuyện người ta.
Việc thiên hạ : không nên nhiều gánh vác.
Gánh vác nhiều : phiền muộn sẽ sinh ra.!

Việc thiên hạ : nhiều mênh mông như biển.
Không dửng dưng : nhưng lo lắng có ngần.
Lo thiên hạ : là có tâm bác ái.
Nhưng sức người : chỉ lo được đôi  phần.

Không lo hết : Không thể nào lo hết.
Lo lắng nhiều : Phiền lụy sẽ thêm nhiều.
Không ích kỷ : nhưng bớt lo thiên hạ.
Thì thân tâm : phiền muộn bớt đi nhiều.

Cũng có lúc : không xem mình người khác.
Mà nên xem : Mình chỉ chính là mình.
Mình không phải : là một người nào khác.
Dù người thân : cũng không phải là mình.

Dù ruột thịt : thì mỗi người mỗi khác.
Dù anh em : cũng không phải là mình.
Dù con cái : cũng chỉ là người khác.
Dù vợ chồng : cũng không phải là mình.

Chuyện thực tế  trên đời : là như thế.
Ta là ta : Mình chỉ chính là mình.
Không nghiêng ngả : như cành cây, ngọn gió.
Đời khen chê : mình vẫn phải là mình.

Nói tóm lại : phải sống đời Minh triết.
Có khi coi : người khác chính là mình.
Có khi phải : coi mình là người khác.
Có khi coi : Mình chỉ chính là mình.

Hơi khó hiểu : nhưng mà nhiều Đạo Lý.
Khi Từ Bi: xem người khác là mình.
Khi Giác Ngộ : xem mình là người khác
Minh Triết đời : mình chỉ chính là mình.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment