Wednesday 20 March 2019

Tuong lai khi già ai sẽ nuôi dưỡng bạn?


 Tuong lai khi già ai sẽ nuôi dưỡng bạn?
 

“Nuôi con dưỡng già” là quy lut bt thành văn t ngàn đi này. Tuy nhiên, ngày nay khi đc tin tc, có rt nhiu bài viết v “người già vô gia cư, con tranh chp tài sn ca b m”, bn có nghĩ rng quan nim “nuôi con dưỡng già” vn còn đúng?

Bn hãy xem câu chuyn bên dưới đ suy ngm và tìm câu tr li cho chính mình nhé.
Có mt người m đơn thân nuôi con, chng b đi t sm, cô y sng bng ngh dy hc, vi thu nhp khá khiêm tn đã nuôi dưỡng con trai khôn ln thành tài. Lúc còn nh, con trai rt ngoan ngoãn, vâng li. Cô vt v nuôi dy con đến tui trưởng thành, và cu con trai được đi M du hc. Sau khi con trai tt nghip đi hc đã li M làm vic, kiếm được khá nhiu tin ri mua nhà, và ly v, sinh con, xây dng mt gia đình hnh phúc đm m.

Người m già này, d đnh sau khi ngh hưu s đến M đoàn t cùng con trai và con dâu, hưởng phúc gia đình vui v sum vy. Ch ba tháng trước khi cô sp ngh hưu, cô đã nhanh chóng viết mt lá thư cho con trai, nói vi con v nguyn vng này.

Trong tâm cô rt đi vui mng khi nghĩ đến chng đường “nuôi con dưỡng già” ca mình sp đến hi kết tt đp, cùng nhng ánh mt hâm m ca bà con, bn bè xung quanh.. Vì thế mà mt mt cô đi hi âm ca con, mt mt cô thu xếp bán nhà và np đơn ngh hưu.
Vào đêm trước ngày ngh hưu, cô nhn được thư hi âm ca con trai gi t M v, m thư ra xem, trong thư có kèm mt tm ngân phiếu 30 ngàn đô la M.

Cô cm thy rt l, bi vì t trước đến gi con trai không bao gi gi tin v, cô vi vàng m thư, bc thư viết rng: “M à, sau khi v chng con cùng nhau bàn bc, quyết đnh là không th đón m đến M sng chung được. C cho rng m có công nuôi dưỡng con trước đây, toàn b chi phí đó, thì tính theo giá c th trường bây gi khong 20 ngàn đô M. Nhưng con s gi thêm mt chút, là tm chi phiếu 30 ngàn đô này. Hy vng t nay v sau m đng viết thư cho con na, cũng đng k l v nhng vic như thế này na.”

Sau khi người m đc xong lá thư này thì nước mt đm đìa. Cô lng im mt hi lâu, tht khó mà chp nhn được s tht này. Nhưng vi tm lòng người m bao la như bin c, cô không trách con trai, ch cm thy ti phn cho mt đi góa ba. Khi tr đơn đc nuôi con, bây gi cn nơi nương ta vn l bóng, lòng cô đau như ct!.

Sau đó, cô tìm đến ca Pht, và bt đu hc Pht Pháp. Hc được mt thi gian, cô cm thy tâm thái nh nhõm, suy nghĩ cũng thông mi chuyn. Cô dùng 30 ngàn đô đó đ đi du lch khp thế gii, ln đu tiên trong đi, cô được m mang tm mt thy được quang cnh thế gii này tht đp biết bao.

Như ci được tt c mi sân si, hn gin, cô thanh thn viết cho con trai mình mt bc thư.
“Con trai à, con mun m đng viết thư cho con na, thế thì, c xem như lá thư này là b sung cho bc thư con đã gi m trước đây. M nhn tm séc ri, cũng đã dùng nó đ thc hin mt chuyến du lch vòng quanh thế gii.

Trong chuyến đi này, m đt nhiên cm thy rng nên cm ơn con, cm ơn con đã giúp m hiu thu được mi chuyn, có th buông b nhân tâm, khiến m nhn ra tình thân quyến, tình bn và tình yêu ca con người trên thế gian này đu không phi là vĩnh cu, ch như như bèo dt mây trôi, tt c đu đang thay đi tng ngày.

Nếu ngày hôm nay m không thông sut, vn còn ôm gi bao nhiêu sân si, hn gin, đau kh thì có th mt vài năm na, m có l s không sng ni. S tuyt tình ca con khiến m ng được ch “duyên” nơi trn gian này, chng phi duyên hp li tan đó sao! Tt c đu là vô thường!  M cũng hc được cách gi tâm mình thanh tĩnh và ung dung t ti. M đã không còn con cái na, tâm đã vô lo, nên mi có th đi đến bt c nơi đâu mà tâm không my may vướng bn.”

“Tht đáng thương cho cái tâm ca các bc làm cha m trên thế gii này”, vì h luôn mun điu tt đp nht cho con cái ca mình, nhưng kết qu cui cùng li chưa hn là tt nht.
Có mt câu nói rng: “Nhà ca cha m là nhà ca con cái, nhà ca con cái không bao gi là nhà ca cha m. Sinh con là nhim v, nuôi con là nghĩa v, nhưng da vào con là sai lm.”
Mc dù không phi tt c con cái đu vô lương tâm như người con trai trong câu chuyn này.. Nhưng nhng bc làm cha m nht đnh không nên nghĩ rng s da vào con cái ca mình. Chân thành mà nói, bn hãy ch da vào chính bn thân mình. Con cháu nếu có hiếu tho vi bn, thì đó cũng là phúc đc ca bn. Còn nếu chúng không hiếu tho, thì bn cũng không th cưỡng cu mà có được. Cách tt nht là hãy sm lên kế hoch “dưỡng già” ngay t bây gi, s không bao gi là quá mun c!.

Khai Tâm



._,___

No comments:

Post a Comment