Wednesday 19 May 2021

Buông bỏ để hạnh phúc

Cám ơn bạn : đã gửi tôi bài Net.

Bài hôm nay : để hạnh phúc được nhiều.

Bài quý quá : để cho đời hạnh phúc !.

Hạnh phúc nhiều : cần buông bỏ nhiều điều.

 

Điều thứ nhất : bỏ đi, đừng tranh luận.

Đời không nên : gây tranh luận với ai.

Không tranh luận : những điều sai hay đúng.

Vì trên đời : không dễ nói đúng sai.

 

Đời thế đó: ai cũng cho mình đúng.

Đời không ai : chịu chấp nhận mình sai.

Làm sao xử: khi mình cho mình đúng.

Nhưng người ta : thì không nhận là sai.

 

Điều kế tiếp : là không nên khống chế.

Bắt người ta : nghe ý muốn của mình.

Mình khống chế : tất người ta phản kháng.

Đời không ai : muốn theo ý của mình.

 

Dù có thấy : người ta sai đi nữa.

Thì cũng không : sừng sộ, trách chê ai.

Vì tâm lý : không ai cho mình lỗi.

Vì tâm tư : không ai nhận mình sai.

 

Ngay cả với : bản thân mình cũng vậy.

Dù biết sai : cũng chẳng muốn nhận nhìn.

Nên đừng có : đòi người ta nhìn nhận.

Tâm lý người : ai cũng muốn bênh mình.

 

Điều kế tiếp : không tự ti , mặc cảm.

Người tự ti : thì không có niềm vui.

Ai cũng có : những khả năng giới hạn.

Mình không tài : thì vẫn có niềm vui.

 

Tài không phải : là người nào cũng có.

Thế gian nầy : không có mấy người tài.

Mình được sống : chỉ bình thường đã tốt.

Không nên đòi : là mình phải có tài.

 

Biết tương đối : nên không đòi chi cả.

Không đòi mình : cũng chẳng có đòi ai.

Người ta giỏi : hay thế nào đi nữa.

Cũng kệ thôi : đừng có phê phán ai.

 

Muốn hạnh phúc : thì đừng cầu danh tiếng.

Vì cầu danh : thì thường gặp họa tai.

Mình danh tiếng : thì người ta ganh ghét.

Cầu được danh : thì tai họa kề ngay.

 

Không cầu danh : nhưng cũng không lười biếng.

Tánh biếng lười : là nguyên cớ đói, nghèo.

Tánh lười biếng : là nguyên nhân thất bại.

Phải siêng năng : thì mới khỏi đói nghèo.

 

Không tùy tiện : đánh giá sai người khác.

Đánh giá ai : là việc chớ nên làm.

Đánh giá xấu : thường dễ gây tai họa.

Muốn đời vui : chê chửi chớ nên làm.

 

Đừng bao biện : trên đời đừng bao biện.

Bao biện là : nguyên cớ của ưu phiền.

Chuyện người khác : dù nên, hư, thành bại...

Không xen vào : thì mới được bình yên.

 

Chuyện quá khứ : cần phải nên quên bỏ.

Chuyện đã qua : thì coi nó như không.

Quên quá khứ: quên chuyện buồn, chuyện xấu.

Muốn đời vui : tâm tịnh vắng như không.

 

Tánh cố chấp : cũng nên cần loại bỏ.

Cố chấp là : thứ thuốc độc hại người.

Muốn vui vẻ : phải bỏ điều cố chấp.

Cố chấp thì: đời rắc rối,  không vui.

 

Không cố chấp : thì cuộc đời rất nhẹ.

Người có chê : hay người có phê bình.

Cứ coi nhẹ : tâm tình không xao động.

Thì bình yên : cuộc sống sẽ bình yên.

 

Vậy hạnh phúc : không phải là mong muốn.

Càng mong nhiều : thì càng chẳng được vui.

Mà phải bỏ : cần bỏ đi nhiều thứ.

Cái không hay : càng bỏ sẽ càng vui.

 

Cần giữ lại : cái tâm tình hỉ xả.

Cần giữ mình : cái tâm địa từ bi bi.

Càng hỉ xả : thì tâm càng vui vẻ.

Muốn bình an : phải hỉ xả, từ bi.

 

THÁI TẤN TRUYỀN

 

 

No comments:

Post a Comment