Monday 2 April 2012

Bước Chân Thiên Thần

Những hộ lý của ông cụ 89 tuổi ấy đã lên kế hoạch tổ chức một bữa tiệc sinh nhật bất ngờ cho ông. Ông vốn là một Bác Sĩ đã nghỉ hưu, nhưng vẫn còn hoạt bát và lanh lợi, so với tuổi của mình. Hai năm trước, ông đã phải trải qua cuộc phẩu thuật cắt bỏ một chân. Đó qủa là một cú sốc quá lớn đối với ông- một người rất kiêu hãnh, đúng như phẩm giá và trinh độ của mình, và ông đã phải đấu tranh ghê gớm với bản thân để quen dần với cuộc sống trên chiếc xe lăn.

Ngày hôm đó, gia đình và bạn bè và những tình nguyện viên khác đã đến chật căn phòng được trang hoàng tươi tắn của ông. Ông cụ nhìn khắp mọi người, và ra hiệu cho một bé gái dễ thương chỉ mới 6 tuổi, là cháu của một người hộ lý, lại gần mình. Ông dang tay ôm cô bé vào lòng và trịnh trọng tuyên bố: “ Cháu bé nầy chính là Thiên Thần hộ mệnh của tôi!”

Thế rồi ông bắt đầu kể về lần đầu tiên cô bé cùng với mẹ đến thăm ông. Vừa mới bước vào phòng, cô bé đã nhìn xuống đôi chân ông rồi hỏi không một chút đắn đo: “Ông cũng có một chiếc chân giả, phải không ông?”. Câu hỏi đó làm ông cụ hết sức ngạc nhiên. Một bé gái còn rất nhỏ tuổi như em lẽ nào lại coi việc mang chân giả là một điều hết sức bình thường.

Rồi cũng rất tự nhiên, em chỉ ngay xuống đôi chân của mình: “ Cháu cũng có một cái chân giả ông ạ!” Điều khác biệt giữa ông và cô bé là khi nói câu đó, ông luôn kèm theo một cái nhìn chua chát đắng cay,  còn em thì nhoẽn một nụ cười hồn nhiên vô tư. Cô bé kể lại rằng năm lên 4, em đã phải chịu một tai nạn khủng khiếp. Tai nạn ấy đã cướp mất người cha và đứa em trai bé bỏng chỉ vừa tròn 17 tháng, còn em thì may mắn hơn nhiều vì chỉ mất có một cái chân phải.

Ông cụ nói, chính cô bé ấy đã cho ông học được cách sống mà không than trách số phận của mình. Thay vào đó, ông nên cảm thấy hạnh phúc, vì trong suốt 87 năm qua, ông đã được sống trên một đôi chân lành lặn. Cuộc gặp gỡ giữa 2 con người đồng cảnh ngộ, một già một trẻ, là bước đầu cho một mối liên kết vô cùng đặc biệt.

Cô bé cảm thấy tự hào và vui vẻ vì mình có được một người ông thật hiền, còn ông cụ đã dành trọn cho cô bé một tình cảm trìu mến thân thương theo  mỗi bước chân chứa đầy tình thương yêu và sức sống của em bằng đôi chân giả của mình, sinh linh bé bỏng ấy đang tập bước qua những rào cản trên mọi neõ đường em đi.

Thu Hà dịch theo truyện My Mascot- của Jack Canfield- Mark Victor Hansen


Nhận xét: Đây là một câu chuyện rất ngắn nhưng là một câu chuyện rất hay, và rất là lợi ích, nội dung thuộc loại sách “thay đổi tư tưởng thay đổi cuộc đời”. Câu chuyện nầy lợi ích cho tất cả mọi người, từ trẻ con như cô bé 6 tuổi, tới người lớn, tới người già như ông lão 87 tuổi! từ người bình dân cho tới người học thức, bác sĩ, kỹ sư....

Cùng một sự việc những nếu ta nhìn từ khiá cạnh nầy thì tiêu cực, bi quan, thiệt hại, thiệt thòi..., nhưng nếu nhìn từ khía cạnh khác thì tích cực, lạc quan, vui vẻ, thành công..., tương tự như câu chuyện nửa ly nước, nếu nhìn tiêu cực, bi quan ta nói là “chỉ còn có nửa ly nước”, nếu nhìn tích cực lạc quan ta sẽ nói là “ vẫn còn tới nửa ly nước”, hai cái nhìn khác nhau sẽ dẫn đến hai kết qủa trái ngưọc nhau, một kết qủa xấu bi quan, chán nãn, đau buồn, một kết qủa lạc quan, hăng hái, hạnh phúc... Cám ơn bài học tuyệt vời nầy.

No comments:

Post a Comment