Thursday 14 February 2013

Một chuyến đi Lào



Từ Hà Nội, mỗi sáng có 1 chuyến bay của hãng hàng Không Việt Nam Airline, đi Vientiane, lúc 10.40 am, đến Vientiane lúc 11.45 am, tức là chỉ mất có 1 giờ 05 phút bay, nhưng chuyến bay của tôi đã gặp một trục trặc kỹ thuật, cho nên, phi cơ đã ra đến đường bay rồi, nhưng lại phải quay lại bãi đậu để sữa chữa, mất hơn 1 tiếng đồng hồ sau, máy bay mới có thể cất cánh! kết qủa là thay vì tới Vientiane lúc 11.45 am, thì tôi đã tới phi trường Vientiane lúc 2pm!

Phi trường Vientiane của Lào rất nhỏ, rất vắng, như sân bay một tỉnh nhỏ của Việt Nam, ngoài chiếc Việt Nam Airline, tôi còn thấy có 1 chiếc Laos Airline, và 1chiếc của Thailand Airline với màu tím tiêu biểu, ngoài ra tôi không thấy có máy bay của hãng hàng không nào khác. Vì chỉ có một chiếc Việt Nam Airline duy nhất đáp xuống phi trường lúc nầy, cho nên số hành khách tại sân bay Vientiane rất ít, một số hành khách chuyến bay nầy lại chuyển tiếp transit đi Phnom Phenh, nên số hành khách làm thủ tập nhập cảnh Lào lại càng ít!

Gia đình tôi gồm có 4 người, là số hành khách lần đầu tiên đến Lào, chúng tôi, mỗi người đều phải điền vào một mẫu đơn nhập cảnh Lào, mẫu đơn rất nhỏ và rất đơn giản, chỉ gồm có tên họ, địa chỉ, quốc tịch, số Passport, thời gian cư ngụ tại lào, nơi cư ngụ tại Lào, tên, địa chỉ Hotel, kèm theo 1 tấm hình khuôn mặt khổ Passport. Chúng tôi nhanh chóng được làm thủ tục nhập cảnh Lào, mỗi người phải đóng lệ phí Visa Lào là 30 USD, riêng con dâu tôi là người Úc gốc Lào, có nơi sinh là Vientiane, nên không phải đóng tiền Visa, cháu nội tôi 12 tuổi cũng miễn đóng tiền thị thực Visa!

Nếu không biết thủ tục nhập cảnh Lào thì mình sẽ rất mất công, phiền phức và tốn kém, vì theo tài liệu hướng dẫn trên internet , nếu là công dân Úc thì mình phải làm đơn lên sứ quán Lào ở Canberra, kèm theo Passport , 2 tấm hình và tiền lệ phí Visa là 45USD!

Thủ tục hải quan kiểm soát hành lý ở phi trường Vientiane thì vô cùng dễ dàng và rất là nhanh chóng, gần như không có chuyện khám xét gì cả, và tuyệt đối không có chuyện đút lót, hối lộ ! Chúng tôi lấy hành lý và ra khỏi phi trường Vientiane lúc 2.30 pm, thân nhân của đứa con dâu tôi là một người Lào, người nầy từng sinh sống ở Mỹ, có con du học ở Úc, nên chuyện tiếp xúc với chúng tôi không có gì trở ngại, dĩ nhiên ngôn ngữ chính trao đổi trong những tiếp xúc ở đây là tiếng Lào, nhưng con dâu tôi là người Lào chánh tông 100%, dù lúc rời khỏi Lào nó chỉ mới lên 4 tuổi, cho nên chuyện giao tiếp ở đây rất dễ dàng.

Còn chuyện book Khách sạn tại Lào, tôi đã lò mò trên mạng internet mất nhiều ngày, vì có đủ loại khách sạn tại Vientiane, đủ địa điểm, đủ giá tiền khác nhau. Tôi đã chọn 1 khách sạn hạng trung bình, điạ điểm tại ngay trung tâm thành phố Vientiane, chỉ là nhìn hình ảnh khách sạn qua mạng internet, thấy phòng ốc, giường nệm cũng khang trang, có bữa ăn sáng tại khách sạn, mà giá lại rẻ, cộng thêm phần xe đưa rước phi trường miễn phí, cho nên tôi đã chọn khách sạn có tên là Aroon Hotel, giá phòng mỗi đêm chỉ có 35 USD, bạn chỉ cần đặt phòng, ngày giờ đến, không cần đặt cọc, không cần trả tiền trước như khách sạn ở Việt Nam.

Còn một cái lợi khác nữa là khách sạn nầy có nhân viên là người Việt, cho nên dù bạn không nói được tiếng Anh, tiếng Lào , bạn có thể nói tiếng Việt thoải mái! Và cũng qủa đúng là khách sạn nầy ở ngay trung tâm thành phố Vientiane, cho nên từ khách sạn, bạn chỉ cần đi bộ là đến các trung tâm mua sắm, chợ búa, tiệm quán, thức ăn....Nếu bạn muốn ăn phở thì bạn sẽ không phải lo, gần khách sạn nầy có rất nhiều gian hàng phở Việt Nam, phở cũng ngon và giá cũng rẻ, khoảng 1.50 USD là bạn có 1 tô phở nóng sốt ngon lành, bạn có thể kêu thêm thịt, thịt bò tái hay là thịt bò viên, bạn cũng có thể kêu tô thứ hai, thứ ba.

Ăn phở xong, Bạn cũng đừng quên kêu những món chè và những thứ nước trái cây, tôi kêu thức uống là nước ép trái thanh long, 1 ly bự khoảng 1 dollar Mỹ, đơn vị tiền tệ ở lào tính bằng Mỹ Kim, Lào sang hơn Mỹ, Úc vì họ không tính bằng đơn vị nào nhỏ hơn 1 dollar! Tất cả những thức uống ở đây đều rất ngon và giá thì rất rẻ, rất giống Thái Lan, thức ăn, thức uống của Lào và Thái rất giống nhau, phong tục, tập quán đều rất giống nhau, tính ra thì 2 nước Lào Thái chỉ cách nhau có 1 dòng song Mekong, chỉ là bên nầy sông và bên kia sông, những thức ăn , nước uống nếu bạn muốn mang đi thì họ cũng sẵn sàng đóng gói gọn ghẽ, an toàn cho bạn !

Nếu bạn không thèm phở mà muốn ăn thử món ăn Lào thì mời bạn thưởng thức món đặc sản Lào là món “cơm lam, gà nướng”, nghe nói món nầy cũng giống như món ăn đặc biệt của nhiều dân tộc miền núi Việt Nam, lần đầu tiên tôi mới thưởng thức món ăn nầy, và theo tôi thì đây là món ăn rất tuyệt vời, rất giản dị, rất bình dân, nhưng tôi thấy rất ngon, không phải một lần, mà mấy ngày sau, ngày nào tôi cũng thấy thích món cơm lam gà nướng ! cả món thịt heo nướng của Lào ăn cũng lạ miệng, và cũng thấy rất ngon.

Cho nên tôi khuyên bạn là nếu có đi Lào thì bạn đừng nên bỏ qua món thịt nướng của Lào, tôi cũng khuyên bạn là không nên bỏ qua những món chè Lào, và cả trái cây của Lào nữa. Có người mời tôi ăn “me”, tôi từ chối lý do là tôi không thích ăn chua, nhưng người nầy mời tôi cứ ăn thử me Lào, và sau khi ăn thì tôi thấy là me Lào khônh hề chua, mà nó rất ngọt, dĩ nhiên là trong vị ngọt của me Lào cũng có chút vị chua, nhưng nói chung thì nó vẫn là vị ngọt, cho nên tôi đã ăn thêm mấy trái me Lào, và tôi cũng khuyên bạn là nếu có đi Lào thì bạn cũng nên ăn thử thứ me Lào nầy, nghe nói thực ra nó chính là me Thái nhập cảng qua Lào, và ở Hà Nội hình như là tôi cũng có thấy bán loại me ngọt nầy, không phải loại me chua mình thường dùng để nấu canh chua như tôi đã lầm tưởng!

Buổi trưa đầu tiên ở Lào, chúng tôi dùnhg cơm Lào, do người bà con của đứa con dâu Lào của tôi khoản đã, thức ăn gồm những món rất truyền thống của Lào, và những món Lào không thể thiếu là gỏi đu đủ, cơm nếp, Gà nướng, thịt heo ram mặn...., những món ăn nầy không lạ với người Việt Nam, nhưng ăn vẫn thấy lạ, vẫn thấy ngon vì mùi vị, gia vị rất đặc biệt, rất Lào!

Món uống phổ thông nhất ở Lào là Bia Lào, gần như là ở đâu cũng có bán bia Lào, và gần như là người Lào nào cũng uống Bia! Nhà máy làm bia Lào rất lớn, giá bia Lào khá rẻ so với các loại bia khác, chưa tới 1 USD/ 1 lon Bia Lào. Đặc tính thích rượu, thích bia, thích đàn đúm nhậu nhẹt li bì nầy của người Lào là một trong những nhược điểm nghiêm trọng, làm cho người Lào thường nghèo ! đất nước khó phát triển, khó vươn lên, và đã xảy ra tình trạng là càng ngày người Việt càng sang đất Lào sinh sống  nhiều hơn, và dần dần người Việt nắm hết những cửa hàng, thương hiệu, kinh doanh, nghề nghiệp...của người Lào ! Đã có rất nhiều khu phố Việt Nam trên đất lào, cũng đã có những khu làng Việt Nam trên đất Lào ! Kết qủa là bạn chỉ cần biết tiếng Việt, mang tiền Việt, bạn cũng có thể đi Lào, hoặc bạn sống ở Lào !

Đất Lào nổi tiếng với kỳ quan “Cánh đồng Chum”, nhưng ở Thủ đô Vientiane thì gần như chỉ có đi thăm ngôi chùa cổ có tượng ông Phật nằm, và thăm cổng hoàn môn gọi là Thạt Luỗng, ngoài ra chúng ta có thể đi thăm sông Mekong, có thể ngắm sông Mekong ban ngày và ngắm sông Mekong ban đêm, mỗi thời gian, mỗi không gian, sông Mekong đều có nét đẹp đáng xem ! bên bờ sông Mekong đang hình thành nhiều công trình xây cất, nhiều khách sạn lớn 5 sao, đặc biệt là chợ đêm Vientiane cũng nằm bên cạnh bờ sông Mekong, hằng đêm tấp nập du khách đi dạo, đi mua sắm, đi ăn uống, vân vân.

Tôi đến Vientiane vào những ngày rất gần cận Tết Việt Nam, trong khi ở Việt Nam, đặc biệt là ở Sài Gòn đang có những chuẩn bị đón Tết với những hàng đèn, cổng chào, biểu ngữ...rực rỡ hình ảnh, màu sắc..., nhưng Vientiane thì vẫn bình yên, vẫn là êm ả, êm đềm như bao nhiêu ngày tháng bình thường khác ! Bởi vì Tết ở Lào có tên gọi là Bunpimay, có nghia là mừng năm mới, còn gọi là tết té Nước, diễn ra từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 4 hàng năm, và người Lào gọi là Vui tết chớ không phải ăn tết như người Việt Nam, nghia là 4 ngày tết chủ yếu là vui chơi chớ không phải là ăn uống. Tuy vậy trong những ngày nầy họ cũng bị nhiều thức ăn, đặc biệt là không thể thiếu rượu !

Chămpa là loại hoa tiêu biểu của đất nước và con người Lào, loài hoa màu trắng, cánh đơn sơ nầy mang vẻ đẹp thuần khiết của đất nước, con người Lào. Lào có điệu muá rất đặc biệt Lào gọi là điệu múa Lăm Vông, vẻ múa lượn nhẹ nhàng uyển chuyển như phong cách, tánh tình của người thiếu nữ Lào. Và tôi yêu thích nhất là lối tiếp khách, tổ chức tiệc tùng của người Lào, vừa đơn giản, vừa tự nhiên, vừa thân tình, vừa đằm thắm ! đặc biệt là rất thật tình, và rất hiếu khách, cho nên dù tôi là một người Việt Nam, nhưng tôi vẫn thấy tình thân, không bở ngỡ trong những buổi tiệc tôi được tiếp đãi ở đây.

Ngoài Chăm-pa, trên đường phố chánh của Vientiane tôi còn thấy một loại hoa khác, cũng rất đẹp, dù mùa nầy chỉ còn một số cây hoa nở muộn, đó là hoa bằng lăng, với tím bằng lăng, thật vô cùng dễ thương. Ở Việt Nam, một vài con đường thành phố, tôi cũng thấy có trồng những hàng cây hoa bằng lăng có sắc hoa màu tím bằng lăng vô cùng dễ thương nầy, cho nên khi đi qua con đường thủ đô Vientiane, Lào hôm nay, tôi thấy rất gần gủi với những tỉnh thành miền quê của Việt Nam mà tôi đã đi qua, những tỉnh thành Đồng Tháp, Sa Đéc, Long Xuyên....

Nếu bạn định đến thăm Lào thì bạn sẽ cảm thấy rất vui khi bạn có quen biết với những người bạn Lào, bạn sẽ cảm thấy thích thú khi được mời tới dự những buổi tiệc của người Lào, tiệc của họ tổ chức thường rất đông, gia đình họ hàng họ đều tới dự, mỗi người sẽ mang theo một cái bình bằng bạc, hay đồng, hay mây đan, trong đó có rượu, hoa, bánh, trái, xôi, gà....Tiệc, họ thường tổ chức ở ngoài sân, có nhiều bàn riêng, bàn đựng thức ăn, bàn đựng thức uống, bàn đựng trái cây....bạn cứ tự do và cứ tự nhiên đến những bàn nầy để lấy thức ăn, hay thức uống mà bạn thích, và bạn cứ việc ngồi ở chỗ nào, ngồi với ai mà bạn cảm thấy vui ! Thiệt là lý tưởng, thiệt là tuyệt vời: văn hoá và phong cách người Lào, lòng hiếu khách và sự chân than2h , mộc mạc của người Lào!

Thái Nam Trân
( tháng 1/ 2013 )


No comments:

Post a Comment