Saturday 10 August 2019

Là Người Trưởng Thành


Người Trưởng Thành.

Tôi mới đọc : một bài hay trên báo Net.
Một bài hay : Nói về người trưởng thành.
Người trưởng thành : phải có nhiều đặc điểm.
Những điểm gì :  cần có để trưởng thành ?

Người trưởng thành : có cần phải nhiều tuổi.?
Nhiều tuổi đời : có phải đã trưởng thành.?
Chỉ lớn tuổi : thì thật là chưa đủ.
Cần nhiều điều: mới được kể trưởng thành.

Điều thứ nhất : phải có nhiều kinh nghiệm.
Kinh nghiệm nhiều : thì mới gọi trưởng thành.
Thiếu kinh nghiệm : dù là bao nhiêu tuổi.
Dù cho già: cũng không phải trưởng thành.

Và ngược lại : cho dù còn ít tuổi.
Tuổi không nhiều : nhưng có thể trưởng thành.
Nhiều kinh nghiệm : cho dù không lớn tuổi.
Từng trải nhiều : thì cũng đã trưởng thành.

Còn  nóng giận : dù cho là tuổi lớn.
Thì cũng chưa : là người đã trưởng thành.
Người điềm đạm : bất bình không nóng giận.
Gặp bất bình : bình tĩnh mới trưởng thành.

Người lớn tuổi : nhưng không kềm tức giận.
Thì cũng chưa : là người đã trưởng thành.
Kềm được giận : thì mới là người lớn.
Lớn bao nhiêu : còn giận vẫn thanh niên.

Đối xử thế :  đối xử người dè dặt.
Người trưởng thành: không vội vã tin người.
Không vội vã : tin ai, mà thận trọng.
Không cả tin : nhưng cũng chẳng nghi ngờ.

“Dò sông, dò biển : dễ dò.
Lấy ai lấy thước : mà đo lòng người ?”
Câu thơ đó :người  trưởng thành phải biết.
Ai trưởng thành : thì phải biết đo lòng.

Đo lòng dạ : dĩ nhiên là rất khó.
Đo được lòng : là người đã trưởng thành.
Chưa đo được : chưa phải là người lớn.
Nên có người : mãi mãi không trưởng thành

Tin người khác : tin ai đều rất khó.
Trưởng thành rồi : thì rất khó tin người.
Tin ai nữa : chỉ nên tin một nửa.
Mình cả tin : thì rất dễ lầm người.

Không tin cả : nên khi lầm đi nữa.
Thì chỉ là : mình thất bại một phần.
Mình thay đổi : người khác cũng thay đổi.
Nên tin ai : không tin hết trăm phần.

Khi thất bại : người trưởng thành không nãn.
Người trưởng thành : chấp nhận luật trên đời.
Luật trời đất : có thành thì có bại.
Người trưởng thành : thất bại vẫn không buồn.

Mỗi thất bại : rút ra điều khuyết điểm.
Để thành công : là đích thực trưởng thành.
Khi thất bại : không cam lòng gục ngã.
Thì mới là : một người lớn, trưởng thành.

Tôi rất thích : môn Cricket của Úc.
Tôi rất mê : một cầu thủ đánh banh.
Steve Smith : là một người rất giỏi.
Nhờ luôn luôn : học hỏi những đường banh.

Những thất bại : anh luôn ghi chép lại.
Coi tại sao : mình thất bại thế nào.?
Luôn học hỏi : những đường banh thất bại.
Để không nhầm : ở  những trận đánh sau.

Không đổ lỗi : cho ai khi thất bại.
Mà phải coi : mình thất bại thế nào.?
Phải học hỏi : từ lỗi lầm mắc phải.
Phải tìm coi : mình sai trái chỗ nào.?

Không đổ lỗi : không trách phiền người khác.
Mỗi lần thua : một  bài học cho mình.
Luôn học hỏi : và luôn luôn học hỏi.
Học luôn luôn : thì có lúc trưởng thành.

Dù cho có : người trưởng thành đi nữa.
Thì phạm sai : hay thất bại là thường.
Không tự mãn :  không tự kiêu, tự đắc...
Người trưởng thành: luôn biết lẽ khiêm nhường.

THÁITẤNTRUYỀN
www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment