Thursday 12 November 2020

Hãy nói những lời khen

Muốn vui hãy nói những lời khen

 

Nhiều yếu tố : thành công trong  cuộc sống.

Yếu tố cần : là phải biết tiếng khen.

Tiếng khen ngợi : ngợi khen ai cũng biết.

Nhưng ít người : thực hiện tiếng lời khen.

 

Chê thì dễ : rất dễ dàng chê trách.

Còn tiếng khen : thì rất ít tiếng khen.

Nhưng chê trách : không có gì ích lợi.

Ích lợi nhiều : thì chỉ có tiếng khen.

 

Vậy mà vẫn : có nhiều người chê trách.

Vậy mà không : nghe thấy mấy người khen.

Và hậu quả : cuộc đời thường nông nổi.

Mà nguyên nhân : chỉ vì thiếu tiếng khen.

 

Thành thật hỏi : một đời khen mấy tiếng ?

Thành thật thưa : là không có tiếng khen.!

Khen một tiếng : hình như là rất khó.

Thế cho nên : đời không thấy tiếng khen.

 

Từ thuở bé : tiếng khen mình không học.

Thế cho nên : khi lớn chẳng hề khen.

Thời con nít : thường bị rầy la mắng.

Thế cho nên: mình không có tiếng khen.

 

Rồi khi lớn : khi trở thành cha mẹ.

Mình cũng theo : gương trước chẳng hề khen.

Với con cái : mình cũng rầy, la, mắng….

Mình cũng không hề nói : tiếng lời khen.

 

Giữa chồng vợ : nói tình sâu, nghiã nặng.

Lý thuyết thôi : thực tế , chẳng hề khen.

Chồng khen vợ : rất ít khi nào thấy.

Đối với chồng : vợ cũng ít khi khen.

 

Với thân thuộc : anh em thì cũng thế.

Với anh em : thì ganh tỵ, không khen.

Với thân thuộc : ngợi khen điều hiếm có.

Với người dưng : hàng xóm ít khi khen.

 

Với xã hội : tiếng khen càng hiếm ít.

Xã hội nào : cũng thấy vắng lời khen.

Xã hội nhỏ : Hội đoàn tìm không thấy.

Xã hội to : càng khó kiếm lời khen.

 

Ngay sách vở : văn chương thì cũng vậy.

Tìm ở đâu : cũng không thấy tiếng khen.

Không tìm kiếm : cũng thấy đầy tiếng chửi.

Hình như đời : rất kiêng cử tiếng khen.

 

Về chính trị : tiếng khen càng hiếm ít.

Chính trị thì : rất là ít tiếng khen.

Trong chính trị : chỉ thấy lời chỉ trích.

Tìm ở đâu : cũng không thấy tiếng khen.

 

Đời thực tế : tiếng khen mình ít quá.

Thực tế đời : mình quá ít tiếng khen.

Đời nếu thiếu tiếng khen : thì sẽ thiệt.

Sống mình cần : phải có những tiếng khen.

 

Với trời đất : mình phải cần khen ngợi.

Trời hôm nay : nắng ấm, mình phải khen.

Trời có gió : mình  khen trời có gió.

Trời có mưa : mình cũng cứ nên  khen.

 

Có hoa nở : ở quanh nhà mình ở.

Nhà có hoa : thì mình hãy nên khen.

Hoa lan nở : đẹp xinh mình thuởng thức.

Nhưng cả loài : hoa dại cũng nên khen.

 

Giữa chồng vợ : mình rất cần phải nói.

Mỗi hằng ngày : mình phải nói tiếng khen.

Chồng phải nói : những lời khen ngợi vợ.

Đối với chồng : vợ phải nói tiếng khen.

 

Với con cái : mình hãy khen ngợi chúng.

Có nhiều điều : chúng rất đáng được khen.

Đưá học giỏi : thông minh, khen rất dễ.

Đứa không khôn : cũng có điểm để khen.

 

Với bè bạn : với anh em cũng thế.

Dù với ai : cũng có điểm để khen.

Nếu để ý : thì tìm ra ưu điểm.

Ưu điểm ai : cũng có thể ngợi khen.

 

Nói tóm lại : muốn cuộc đời tươi đẹp.

Thì bạn ơi ! Đừng có tiếc tiếng khen.

Nếu Giác ngộ : Đừng ngại lời khen ngợi.

Nếu từ bi : thì đừng tiếc tiếng khen.

 

THÁI TẤN TRUYỀN

 

No comments:

Post a Comment