Friday 2 November 2012

Cất giữ Răng Sữa



Bé gái 7 tuổi người Anh - Becca Graham- đã trở thành em bé đầu tiên ở nước này có "kho tế bào gốc" từ những chiếc răng sữa bỏ đi, do người cha là nha sĩ nhổ cho.

Cha bé, nha sĩ Callum Graham là người tiên phong thực hiện quy trình này. Cùng với vợ, Callum quyết định cho đông lạnh và cất trữ răng sữa của con gái để cô bé có thể dùng trong tương lai, nếu chẳng may mắc bệnh nan y.

Tế bào gốc lâu nay vẫn thường được lấy từ tủy xương và dây cuống rốn, được xem là "những viên đá tảng của sự sống" vì chúng có thể giúp chữa trị hàng loạt căn bệnh nguy hiểm. Các tế bào lấy từ răng sữa cũng đang được các nhà khoa học sử dụng, nhằm tìm hiểu những cách chữa trị, thậm chí ngăn ngừa các bệnh như đột qụy, bệnh gan, tiểu đường và tim mạch.

Cha của Becca đã nhổ cho em 2 chiếc răng sữa lung lay ở cửa trước, trích lấy phần tủy răng và gửi đông lạnh, cất trữ. Nó có thể được giữ trong 30 năm hoặc lâu hơn, cho đến khi cô bé cần dùng.

Gia đình Graham cho biết họ đã cân nhắc đến việc gửi ngân hàng tế bào gốc cho Becca ngay khi bé chào đời, nhưng quá muộn để có thể lấy tế bào từ dây rốn. Vì thế, họ tìm tới ý tưởng dùng răng, sau khi tham khảo tờ rơi tại công ty ngân hàng tế bào Precious Cells.

"Với sự tiến bộ của y học hiện nay, và những gì mà tế bào gốc có thể làm trong hiện tại, ai biết chuyện gì sẽ xảy ra trong 10, 20 hay 30 năm nữa. Đó là một món quà chúng tôi gửi đến con gái", người mẹ cho biết.

No comments:

Post a Comment