Friday 16 November 2012

Rượu hại thai nhi





Chỉ cần uống 1-2 cốc rượu vang mỗi tuần trong lúc mang bầu cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến IQ của trẻ, một nghiên cứu vừa khẳng định.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Oxford và Bristol đã tìm hiểu điểm số IQ của 4.000 trẻ em, cũng như tiền sử dùng rượu của mẹ chúng.

Họ phát hiện thấy bà bầu uống rượu ở mức "vừa phải", tức là từ 1 đến 6 cốc mỗi tuần, đều gây ảnh hưởng đến trí thông minh của bé. Theo các chuyên gia, ảnh hưởng này tuy nhỏ, nhưng khẳng định thêm khuyến cáo rằng bà bầu cần tránh xa chất cồn khi mang thai.

Tại sao rượu lại nguy hiểm với bào thai? Khi bà bầu uống rượu, hàm lượng chất cồn trong máu của em bé tăng vọt lên giống như trong máu người mẹ. Vì gan của bé chưa trưởng thành, nên nó không thể phân hủy cồn nhanh như của người lớn. Điều này có nghĩa là bé đang tiếp xúc với lượng cồn nhiều hơn, trong thời gian lâu hơn so với người mẹ. 

Và nếu điều này thường xuyên diễn ra, một loạt các vấn đề có thể nảy sinh, như hội chứng bào thai ngộ độc rượu.

Các tác giả cho biết dù ảnh hưởng nhân quả của việc uống rượu và IQ chưa được chứng minh rõ ràng, nhưng nghiên cứu này nhấn mạnh rằng việc tiếp xúc với chất cồn trong tử cung chịu trách nhiệm về sự khác biệt IQ của trẻ.

No comments:

Post a Comment