Wednesday 24 September 2014

Tâm sinh lý hợp nhất



Câu hỏi: “Tâm sinh lý hợp nhất” là gì, Tâm sinh lý hợp nhất có lợi ích gì để chúng ta phải học hỏi, phải quan tâm, và “tâm sinh lý hợp nhất” có vai trò gì trong cuộc sống, sức khỏe, bệnh tật, ốm đau, khổ não, niềm vui, hạnh phúc…. ?

Trả lời: “Tâm sinh lý “ là từ ghép của 2 từ : tâm lý và sinh lý, là  hai phần trạng thái tinh thần, thể chất khác nhau, tâm lý vô hình và sinh lý hữu hình, nhưng hai thể nầy luôn luôn tương giao, tương hợp, kết hợp nhau,  không thể phân chia, không thể tách rời trong một cơ thể con người, mối tương quan gắn bó giữa tâm lý và sinh lý của con người gọi là “tâm sinh lý hợp nhất”.

Học hiểu, ứng dụng mối tương quan sâu sắc, gắn bó không rời, sự liên hệ chặt chẽ  của tâm lý và sinh lý là những việc vô cùng cần thiết, những điều rất có ích lợi cho cuộc sống chúng ta, cụ thể là những công việc bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, chữa trị ốm đau, giải trừ phiền muộn, giải thoát khổ đau….

Các ngành y học Tây phương đã chứng tỏ những khả năng kỳ diệu, tài tình, những khả năng y học y khoa Tây phương là không thể chối cải, không thể tranh luận, ngày nay, hầu hết mọi thứ bệnh tật ốm đau thông thường đều được các ngành y học Tây phương chữa trị bằng đủ thứ thuốc men, phương tiện, dụng cụ y học y khoa ngày nay rất đầy đủ, rất tối tân, nhưng mà, Đông y hay Tây y, dùng thuốc hay không dùng thuốc, cũng đều phải công nhận vai trò rất quan trọng của tâm lý trong những công việc phòng bịnh, trị bịnh.

Trong truyện kiếm hiệp “tiếu ngạo giang hồ” của Kim Dung, có câu chuyện trị bịnh cho nhân vật Lệnh Hồ Xung, khi Lệnh Hồ Xung lâm bệnh nặng, Thánh Cô Nhậm Doanh Doanh đã nhờ đến vị đệ nhất Thần Y  của Thánh giáo chữa trị giùm, vị Thần Y nầy được mô tả là có tài cứu cả người chết sống lại, nhưng mà vị Thần Y có tài “cải tử hoàn sanh” nầy lại nói là ông không trị được bịnh Lệnh Hồ Xung, ông không cứu được mạng Lệnh Hồ Xung!

Vị Thần Y nói : “một người bịnh cho dù là bịnh nặng tới đâu, miễn là người đó vẫn có ý  muốn sống, ý muốn cầu sinh, thì người đó vẫn có thể cứu được, nhưng Lệnh Hồ Xung thì vì quá đau buồn, thất vọng, thất tình, chỉ có ý muốn chết, không có ý muốn sống,  thì phải chịu thua, phải bó tay đầu hàng, không thể chữa trị được ”.

Trên đây chỉ là một chuyện tiểu thuyết, nghiã là chuyện không có thật, nhưng mà yếu tố tâm lý con người ảnh hưởng tới sinh lý cơ thể là thật, chuyện thật, và rất thật, xưa nay, bệnh tật con người sinh ra bởi muôn ngàn lý do, bởi vô số nguyên nhân xa gần, trực tiếp, gián tiếp…., nhưng tâm lý thì luôn luôn có vai trò quan trọng, vai trò rất quan trọng.

 Cho nên, nếu kiểm soát được nguyên nhân tâm lý, nếu tâm hồn được vui vẻ, lối sống tích cực, lạc quan, nếu thái độ hành xử phóng khoáng, tâm trạng yêu đời, hướng về phiá trước, nghĩ đến tương lai…, thì có thể tránh được nhiều thứ bệnh tật, có thể vượt qua, có thể khắc phục được nhiều thứ ốm đau, ngay cả khi cơ thể đã ốm đau, đã bệnh tật rồi,  tâm lý vẫn đóng giữ vai trò rất quan trọng trong việc chữa trị bịnh tật, phục hồi sức khỏe.

Trở lại câu chuyện kiếm hiệp “tiếu ngạo giang hồ”, anh chàng Lệnh Hồ Xung chỉ vì đau khổ, thất tình, vì bị người yêu, tiểu muội Nhạc Linh San yêu gã Lâm Bình Chi, mà Lệnh Hồ Xung lâm bệnh nặng, và bởi vì cái tâm lý chán nãn, cái tâm trạng buồn phiền, và bởi vì Lệnh Hồ Xung không còn muốn sống, chỉ có muốn chết, cho nên bịnh càng thêm nặng, cho dù có thuốc thang gì, có chạy chữa gì, cũng đều vô hiệu, cũng là vô ích, cho dù là có vị Thần Y tài giỏi thế nào, cũng không chữa trị được, cũng phải chịu thua !.

Câu chuyện thì giả nhưng mà ý nghia thì rất hay, có thể đem áp dụng trong đời sống, hàng ngày, mọi lúc, mọi nơi, ở đâu, cũng có những câu chuyện tương tự, cũng có chuyện những người đàn bà ốm đau, bịnh hoạn, xanh xao, gầy mòn, không ăn được, không ngủ được, đau bụng, đau ngực, đau đầu, đau tim….. Đây là những thứ bịnh rất thông thường, nhưng không có vị Thầy thuốc nào trị được, không có thuốc men nào trị được, bởi vì đây là những thứ bịnh có nguyên nhân tâm lý, bởi vì ông chồng mèo mỡ, bỏ bê gia đình, người vợ đau khổ, đau buồn, hờn giận, ghen tuông….!

Bệnh hoạn, ốm đau có nguyên nhân tâm lý là thực, là sự thực, không có một người đàn bào nào đau khổ, đau buồn, tức giận, ghen tuông…. mà không đau bịnh, ngay cả người đàn ông mà đau buồn, đau khổ, ghen tuông…., cũng đau bịnh như thường, có thể nói là bất kỳ ai đau khổ, đau buồn cũng đều bịnh hoạn, cũng đều ốm đau.

Đau khổ gây ra rất nhiều thứ bệnh, đau khổ càng nhiều bệnh càng nặng, đau khổ gây ra đau đầu, đau bụng, đau tim, đau ngực, đau gan, táo bón, ung nhọt, mất ăn, mất ngủ, mất máu, xanh xao, gầy mòn, mệt mõi, và sẽ là những thứ bịnh không có thuốc nào chữa trị được, không thể nào trị được bịnh, nếu người bịnh vẫn còn có những tổn thương tâm lý: đau khổ, đau buồn, hờn giận, ghen tuông….

Không cần phải đau khổ vì ghen tuông, mà bất cứ thứ đau khổ nào, bất cứ thứ  tâm lý tổn thương nào, hờn giận, buồn phiền, ganh ghét, ghen tuông, hận thù …, hễ đau khổ thì sẽ đau bịnh, hễ đau buồn thì sẽ đau bịnh, đó là điều chắc chắn, là điều không tránh khỏi, bởi vì tâm lý liên quan, liên hệ mật thiết với sinh lý, khi đau khổ thì tất cả các hệ sinh lý như: miễn dịch, kháng dịch, kháng nhiễm, kháng thể… đều suy giảm, đều suy yếu.

Trong khi đó thì nhiều loại độc tố lại phát sinh, hệ tim suy yếu, hệ phổi suy yếu, hệ gan, hệ thận, gần như tất cả các cơ quan cơ thể đều suy yếu, càng đau khổ càng suy yếu, cho nên muốn trị bịnh, trước hết phải loại trừ nguyên nhân tâm lý đau khổ, đau buồn, còn đau khổ, đau buồn, thì còn đau bịnh, thì không thể chữa trị được.

Tóm lại, tâm lý, và sinh lý là song hành, là luôn luôn song hành, đi đôi, là đi cùng nhau, không rời, không chia cắt , cho nên, nếu muốn cơ thể, sinh lý  khỏe mạnh, thì tâm lý cũng phải lành mạnh. Điều nầy dễ hiểu, dễ biết, không cần phải giải thích nhiều, không cần chứng minh, dẫn giải gì, vấn đề còn lại chỉ là làm sao để chữa trị những trạng thái ốm đau của tâm lý, chữa trị những rối loạn của tâm lý, chỉ chữa trị những bịnh sinh lý mà không chữa trị những bịnh tâm lý thì không giải quyết được vấn đề, những khủng hoảng tâm lý cần phải được quan tâm, đặc biệt quan tâm, và phải được giải quyết tốt đẹp, thì cơ thể mới khỏe mạnh, mới hết bịnh.

Bịnh cơ thể, sinh lý  thì có thể dùng thuốc men, y dược, thảo dược, nhưng bịnh tâm lý thì không thể dùng bất cứ thuốc men, y phẩm, y dược gì để chữa trị, bịnh của tâm lý thì phải dùng những thứ thuốc tinh thần để chữa trị, nhưng rất tiếc là những thứ men tinh thần thì không có cửa hàng, cửa hiệu nào bán, chỗ bất hạnh là chúng ta không có chỗ nào bán thuốc chữa trị bịnh tâm lý, cho nên nhiều người đau bịnh triền miên, không thể chữa trị.

Tâm lý, tức yếu tố tinh thần quan trọng như vậy, rất quan trọng trong đời sống con người, nhưng thật kỳ lạ là người nào cũng phải trải qua bao nhiêu năm đi học ở nhà trường, bao nhiêu trường lớp, đã phải học hành đủ thứ môn học, đủ thứ khoá học, học ở trường không đủ, ngoài giờ học ở trường, cha mẹ còn cho con cái học thêm những môn toán, lý hoá, sinh ngữ, nhưng lại không thấy những trường lớp nào dạy cho học sinh những môn học về tâm lý, tư tưởng, tinh thần, là những thứ cần phải học hỏi, hiểu biết, ứng dụng trong suốt cuộc đời, những thứ làm nên sức khỏe, hạnh phúc, thành công… .

Nhiều trường học, nhiều lớp học có dạy môn “vạn vật học”, có dạy cả môn cơ thể học, cơ thể loài vật, cơ thể con người, đều có dạy, nhưng rất tiếc là không có môn “tâm sinh lý ”, là môn học rất cần thiết cho sức khỏe con người, môn học có thể ngăn ngừa, chữa trị nhiều thứ bệnh tật, ốm đau. Nếu có thì những bài dạy Tâm lý nầy lại chỉ có tính cách tổng quát, chung chung, không nhằm mục đích ngăn ngừa bệnh tật, giúp đỡ sức khỏe, mang lại niềm vui, không có những ứng dụng hữu ích thiết thực trong đời sống con người, thực tế nó chỉ là những bài học để đi thi, để lấy cấp bằng nhưng không có thực dụng.

Tây Y có môn ngành trị liệu tâm lý, tâm thần, có cả những bệnh viện tâm thần lớn lao, nhưng chỉ là ngành chuyên khoa dành cho những Bác sĩ chuyên biệt, một con số rất ít, để trị bịnh cho những bệnh nhân được coi là người bệnh tâm thần, còn những bệnh nhân tuy là không được coi là bệnh nhân tâm thần nhưng là những bệnh nhân có những chứng bịnh có nguyên nhân tâm lý, tinh thần thì không được chú ý, không được chữa trị. Mà con số những bịnh nhân nầy nầy trên thực tế thì lại rất nhiều, rất đông, thực tế có rất nhiều bệnh nhân hàng ngày đến phòng mạch Bác Sĩ gia đình mang đủ thứ bệnh thông thường như chóng mặt, nhức đầu, mất ăn, mất ngủ, viêm loét bao tử…, thuộc loại bệnh nầy.

Bài viết nầy muốn nêu lên một điểm bổ túc, một phần bổ sung cho từ ghép “tâm sinh lý hợp nhất”, ngoài 2 yếu tố tâm lý và sinh lý hợp nhất, còn có một yếu tố thứ ba cũng cần phải hợp nhất, đó là yếu tố Tâm Linh, một yếu tố cũng vô hình nhưng khác hơn Tâm lý, một yếu tố ít người quan tâm, nhưng cũng là yếu tố vô cùng quan trọng trong vấn đề sức khỏe con người, một thể xác không hợp nhất với tâm linh thì là một người bịnh tâm thần, và là một chứng bịnh rất nghiêm trọng, một dạng bệnh tâm thần không có thuốc men nào trị được, những Bác Sĩ chuyên khoa thần kinh, tâm thần cũng không chữa trị được.

Nhiều bệnh nhân tâm thần được các Bác sĩ tâm thần định bịnh là “bịnh tâm thần phân liệt”, một cá nhân, một cơ thể con người, nhưng lại có nhiều nhân cách khác nhau, khiến cho bệnh nhân có những hành động, thái độ, ngôn ngữ rất khác biệt nhau, có khi bệnh nhân trở thành những con người kỳ quặc, có thể trở thành những con người điên loạn, có thể trở thành con người bất thường, có khi có những hành động nguy hiểm, có thể làm hại bản thân, có thể làm hại người khác!

Đây là một chứng bịnh vô cùng nguy hại, cho người bịnh và cho người chung quanh, cho gia đình, xã hội, quốc gia……, chứng bịnh do sự rối loạn tâm linh nầy vẫn xảy ra mọi lúc mọi nơi, khá nhiều, nhưng Tây Y lại không nhìn nhận nguyên nhân tâm linh, và Tây y gần như bỏ mặc những bịnh nhân nầy, vì họ không có cách nào chữa trị được. Cách trị liệu gần như duy nhất của Tây Y, lâu nay chỉ là nhốt những người bịnh nầy vào những nhà thương điên, những bệnh viện tâm thần, phần đông cả đời họ bị giam giữ, không bao giờ hết bịnh. Chứng bịnh tâm thần do tâm linh rối loạn nầy, giải thích cách khác là do những linh hồn lang thang xâm nhập vào thể xác bệnh nhân, chỉ duy nhất có ngành Nhân Điện của Thầy Đáng là có thể chữa trị được, chữa trị hiệu quả, và chữa trị rất nhanh chóng.

Cho nên, một con người muốn được khỏe mạnh thì phải có sự hợp nhất của cả 3 yếu tố: Tâm lý- Tâm linh - Thể xác, và từ ngữ “Tâm sinh lý hợp nhất” phải được hiểu là sự hoà hợp của cả ba yếu tố: Tâm lý, Tâm linh, Thể xác con người. Muốn có sự hợp nhất “Tâm Sinh Lý” phải học hỏi rất nhiều thứ, phải mất rất nhiều công phu, rất nhiều bệnh có nguyên nhân chỉ là do sự bất hoà hợp Tâm- Sinh- Lý, thứ bịnh chữa trị rất khó. Bịnh do bất hoà tâm lý như bệnh thất tình, đau khổ của Lệnh Hồ Xung còn khó chữa trị, bịnh do bất hoà tâm linh như bịnh của Tây Độc Âu Dương Phong, một nhân vật rất điên khùng, độc ác trong một truyện kiếm hiệp khác của Kim Dung, thì lại càng khó trị, không có bất cứ thứ thuốc men nào trị được những chứng bịnh nầy.

Tóm lại, “Tâm sinh lý hợp nhất” là một bài học lớn, hữu dụng, hữu ích cho tất cả mọi người, nhưng sự học hỏi đã là rất khó, việc ứng dụng trong đời sống, sức khỏe con người, lại càng thêm khó, nhưng muốn có sức khỏe, muốn ngăn ngừa nhiều thứ bệnh tật, ốm đau, có rất nhiều thứ bệnh tật ốm đau nguyên nhân tâm lý, tâm linh, thì nhất định là phải học hỏi, và ứng dụng bài học “Tâm sinh lý hợp nhất”, một cách giản dị, chúng ta nên học và hành câu châm ngôn dễ hiểu, bình dân mang ý nghiã của “tâm sinh lý hợp nhất”: “Tâm tình vui vẻ - Thân thể mạnh khỏe, Tâm sự đau buồn - Thân thể ốm đau”.

Thái Tấn Truyền

No comments:

Post a Comment