Tuesday 28 June 2016

Từ một đoá hoa hồng



Tôi muốn kể cho Bạn nghe câu chuyện.
Câu chuyện kể từ một đoá hoa hồng.
Một cô bé ngày ngày đi bán dạo.
Thường thì cô cố bán hết hoa hồng.

Nhưng một bữa trên tay còn một đoá.
Thấy trên đường có một gã ăn mày.
Cô không bán mà đến bên tặng gã.
Rất ngạc nhiên nhưng rồi gã nhận hoa.

Khi về nhà gã ăn mày vội vã.
Tìm chiếc bình để mà đựng bông hoa.
Chiếc bình bẩn nên đem đi rửa sạch.
Rồi tìm nơi xứng đáng đặt bình hoa.

Trong nhà gã nơi nào trông cũng bẩn.
Không nơi nào xứng đáng đặt bình hoa.
Gã quét dọn cho căn nhà sạch sẽ.
Dọn chiếc bàn gọn ghẽ đặt bình hoa.

Khi bàn sạch và căn nhà tươm tất.
Khi bông hoa làm sáng rực căn phòng.
Gã chợt thấy bóng hình mình trong kiếng.
Chợt giật mình thấy gã quá phong trần.

Gã không xứng ở trong căn phòng đẹp.
Trong căn phòng còn có cắm bông hoa.
Gã vội vã chạy vào phòng tắm rửa.
Rồi gã thay bộ quần áo mượt mà.

Bây giờ gã mới nhìn mình trong kiếng.
Chợt thấy mình cũng tươm tất như ai.
Gã thấy xứng với phòng hoa trang trí.
Và gã không còn muốn sống ăn mày.

Gã thay đổi và quyết tâm thay đổi.
Gã siêng năng và quyết chẳng trây lười.
Gã cố gắng và luôn luôn cố gắng.
Gã quyết tâm làm thay đổi cuộc đời.

Thời gian ngắn gã hoàn toàn thay đổi.
Với quyết tâm gã đã có việc làm.
Có luơng bổng, có gạo tiền, nhà cửa.
Vài năm sau gã thành một chủ nhân.

Bạn thấy đó, cuộc đời mình có thể.
Nghèo hay giàu đều có thể tại mình.
Từ một đoá hồng thôi, dù rất nhỏ.
Có thể làm thay đổi cuộc đời mình.

Từ một đoá hoa hồng trong chuyện kể.
Một con người có thể đổi cuộc đời.
Nên tôi muốn tặng hoa nầy cho Bạn.
Và ước mong Bạn may mắn cả đời.

Điều tiên quyết là Bạn mau thay đổi.
Đổi hôm nay để Bạn có ngày mai.
Ngày mai đẹp và huy hoàng rực rỡ.
Nhưng mà mau Bạn hãy đổi hôm nay.

Thái Nam Trân







No comments:

Post a Comment