Monday 21 August 2017

3 Người Cần Tha Thứ



3 người cần tha thứ

Hôm nay đọc một bài hay trên Net.
Nên viết ra để gửi bạn đọc vui.
Bài nầy viết về chuyện nên tha thứ.
Tha thứ ai ? Có 3 thứ trên đời. !

Bản thân ta là người cần tha thứ.
Không tha mình thì còn thứ tha ai ?!
Nên phải tập thứ tha mình là trước.
Thứ tha mình sẽ biết cảm thông người.

Khi xét lại bản thân thì sẽ thấy.
Biết bao lần mình đã mắc lỗi lầm.
Minh có lỗi thì người ta cũng vậy.
Ở trên đời đâu ai khỏi lỗi lầm.

Mình có lỗi, và người đời cũng lỗi.
Mình không tha thì người cũng không tha.
Nên tha thứ là điều nên phải lẽ.
Muốn đời vui thì mình phải thứ tha.

Cầu trọn vẹn trên đời nầy không có.
Nên Bạn ơi, đời ta phải thứ tha.
Tha những lỗi mình đã lầm, quá khứ.
Và tương lai cũng có lỗi thứ tha.

Nói tha thứ không nghiã là cứ lỗi.
Lỗi ăn năn thì mới nói thứ tha.
Người phạm lỗi mà không hề biết lỗi.
Người cố tình phạm lỗi sẽ không tha !

Người tha thứ, là người thân gần gũi.
Càng thân yêu ta càng phải thứ tha.
Người gần gũi, trong gia đình chồng vợ.
Là những người ta rộng lượng thứ tha.

Có tha thứ cho những người gần gũi.
Thì cuộc đời  mới có được yên vui.
Không tha thứ những người ta gần gũi.
Thì không sao mà có được yên vui.


Người tha thứ là người cao đạo đức.
Không thứ tha thì đời chỉ khổ thôi.
Trong cuộc sống không ai không lầm lỗi.
Không thứ tha thì đau khổ cuộc đời.

Phải rộng lượng thì mới không đau khổ.
Muốn yên vui phải rộng lượng, từ bi.
Bớt đau khổ, bạn chỉ cần tha thứ.
Thật giản đơn nhưng công hiệu thần kỳ.

Điều rất khó là làm sao tha thứ ?
Đành phải tu không có cách nào hơn.
Không phải mõ, hay là chuông, kinh kệ.
Mà tình thương, bạn phải rộng tình thương.

Như con cái, chúng bao nhiêu lầm lỗi.
Nếu không thương thì không thể thứ tha.
Chồng hay vợ, thực ra điều tương tự.
Không còn thương thì chỉ cách rời xa.

Người thân thích bạn bè ta cũng vậy.
Nếu không thương thì không thể thứ tha.
Tha thứ khó, dĩ nhiên là rất khó.
Chỉ từ bi  mới có thể thứ tha.

Với kẻ lạ, thứ tha là rất khó.
Với kẻ thù làm sao để thứ tha ?
Sao ta phải thứ tha cho kẻ địch.?
Kẻ địch thù sao ta phải thứ tha.!

Người Mỹ đánh kẻ thù là Nhật Bổn.
Chiến tranh rồi người Mỹ chịu thứ tha.
Giúp nước Nhật trở lại thành cường quốc.
Là khôn ngoan nên Mỹ chịu thứ tha.

Nói tóm lại, bài học nầy tha thứ.
Là câu kinh phải nhật tụng hằng ngày.
Nếu Tha Thứ và Từ bi, Bác ái.
Thì đau thương sẽ bớt cõi đời nầy.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment