Friday 25 August 2017

Muốn Có Được Hạnh Phúc



Muốn Hạnh Phúc trên đời

Đời Hạnh Phúc, trên đời ai cũng muốn.
Không có ai muốn đời sống u buồn.
Ai cũng muốn mình được vui được khỏe.
Ai cũng mong mình được mến được thương.

Nhưng mấy kẻ trên đời nầy hạnh phúc.
Rất nhiều người cuộc sống rất đau buồn.
Vui hay khổ đều có nhiều nguyên cớ.
Không tự nhiên mà đời khổ, đời buồn.

Muốn Hạnh Phúc có những điều nên tránh.
Có nhiều điều nên tránh mới yên vui.
Tránh thứ nhất là những điều tiêu cực.
Cả nghĩ suy cũng tích cực mới vui.

Nghĩ tiêu cực thì cuộc đời sẽ khổ.
Như câu thơ người với những cảnh buồn.
Người vui vẻ cảnh nào cũng vui vẻ.
Người không vui thì chỉ thấy cảnh buồn.

Người than thở cũng là người tiêu cực.
Nắng hay mưa than thở chẳng ích gì.
Mưa hay nắng đều có điều ích lợi.
Nên nắng mưa ta chẳng thở than gì.

Người ghen tị cũng là người tiêu cực.
Người hơn ta, cái đó là lẽ thường.
Ta ghen tị chỉ khiến mình đau khổ.
Kẻ ghét ghen đời sống lắm bi thương.

Không đau khổ nếu bỏ điều ghen ghét.
Ai tài hoa thì mình hãy chúc mừng.
Ai giàu có thì mình nên chúc tụng.
Ai thành công mình vui vẻ thật lòng.

Nếu bạn có một tấm lòng như vậy.
Thì bạn ơi, chắc chắn lắm điều vui.
Điều quan trọng là làm sao kiểm soát.
Kiểm soát mình rất quan trọng bạn ơi.

Không kiểm soát mình sẽ nhiều lầm lỗi.
Bởi con người có lục dục thất tình.
Có hỉ nộ , có bi ai , ái ố…
Phải làm sao kiểm soát được thất tình.

Có kiểm soát mới cảm thông người khác.
Không cảm thông thì vướng lỗi hờn ghen.
Lỗi ganh tị và bao nhiêu thứ lỗi.
Kiểm soát mình mới thoát nghiệp bon chen.

Phải kiểm soát để tránh ngăn lầm lỗi.
Khi giận hờn là lúc dễ sai lầm.
Khi đắc chí cũng dễ gây lầm lỗi.
Lúc vinh quang phải nhớ lúc cơ hàn.

Thường khi lúc ta thành công chiến thắng.
Thì hay quên những lúc khó khăn nghèo.
Nên hống hách, khoe khoang, rồi tự đắc.
Rồi khinh khi những kẻ khó khăn nghèo.

Dù có được bao nhiêu là thành tựu.
Thì bạn ơi, công đức gắng tu thêm.
Sông có khúc và con người có lúc.
Không người nào mãi mãi được may hên.

Nên lúc đắc phải phòng khi lúc thất.
Lúc vinh quang phải phòng lúc tay không.
Nên hạnh đức thì luôn luôn phải nhớ.
Và phải ghi câu nhà Phật sắc không .

Nếu thất bại, cũng đừng nên buồn bã.
Vì bạn ơi, đời không thể cầu toàn.
Có thất bại phải coi là thường sự.
Ở trên đời không ai được vẹn toàn.

Nói tóm lại, trên đời nầy: hạnh phúc.
Là con người ai cũng muốn,  bạn ơi !.
Nhưng hạnh phúc, có chăng là tương đối.
Chỉ cầu mong, đời tương đối yên vui.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment