Tuesday 14 November 2017

Đời Là Bể Khổ



Đời là bể khổ.

Nhà Phật nói : Cuộc đời là bể khổ.
Câu nghìn xưa : Còn đúng đến bây giờ.
Ai sinh sống : Trên đời không có khổ.
Ai trên đời : Không từng khổ bao giờ.

Ngày xưa đúng : Cả bây giờ cũng đúng.
Người thời xưa : Trăm thứ khổ ở đời.
Nghìn năm trước : Con người nhiều thứ khổ.
Chỉ cái ăn : Cũng đã khổ lắm rồi.

Bao thứ khác : Con người đều thống khổ.
Đời ấm no : Là chuyện khổ bao người.
Ăn với mặc : Có bao người no ấm.?
Bịnh với đau : Khỏe mạnh có bao người.?

Nóng hay lạnh : Con người đều khốn khổ.
Kiếm miếng ăn : là cái khổ vô cùng.
Khi đau bệnh : lại càng thêm thống khổ.
Khi chiến tranh : Càng khốn khổ vô cùng.

Nghèo đói, chiến tranh, bệnh tật, ngu dốt…
Tất cả đều: là thứ khổ trên đời.
Giờ văn minh : nhưng một số văn minh.
Phần đông vẫn : sống trên đời đau khổ.

Ngay cả đến : Người văn minh cũng khổ.
Có bao điều : là khốn khổ trên đời.
Người thất bại : Dĩ nhiên là đau khổ.
Người thành công : Cũng có khổ trên đời.

Là nhân thế : không ai là không khổ.
Cả nhà Sư : cũng có khổ trên đời.
Người nghèo khó : Dĩ nhiên là sống khổ.
Người giàu sang : Vẫn có khổ trên đời.

Nên muốn tránh : điều đau thương, sầu khổ.
Thì phải nên : Học hỏi rất nhiều điều.
Điều thứ nhất : Phải học điều Minh Triết.
Điều thứ nhì : Phải học biết thương yêu.

Không Minh triết : Đời rất nhiều thống khổ.
Không thương yêu : Đời sẽ khổ rất nhiều.
Nên Minh Triết : Để am tường sự việc.
Nên Thương yêu : Để sống được thương yêu.

Thương trước nhất : Là thương mình trước nhất.
Thương mình rồi : Mới tính chuyện thương người.
Minh không biết  thương minh : đời sẽ khổ,
Khổ xác thân, khổ tâm trí, cuộc đời….

Mình thương mình : Nói thì nghe rất dễ.
Nhưng làm sao : Để gọi mình thương mình.
Đời bao kẻ : Không thương mình không biết.
Những chuyện buồn: Cứ ôm giữ trong mình.

Làm như thế : là không thương thân thể.
Có chuyện buồn : Thì phải biết bỏ buông.
Ôm đau khổ : Là hại mình không biết.
Biết thương mình : Thì phải biết bỏ buông.

Cái tốt đẹp : Qua rồi đừng nuối tiếc.
Mà không hay : Thì cũng để cho qua.
Chỉ hiện tại : Mới là điều đáng kể.
Cái gì qua : hãy để nó trôi qua.

Không vừa ý : Nhiều điều không vừa ý.
Không vừa lòng : Nhiều chuyện chẳng vừa lòng.
Không vừa mắt : Nhiều điều không vừa mắt.
Đều hãy coi : Tất cả chỉ là không.

Tu cõi phúc : Cái nầy không chắc chắn.
Còn phải coi : là tu kiểu cách nào.
Tu Giác Ngộ : Thì mới mong được phúc.
Tu Từ bi : Thì mới hết khổ đau.

Phải thấu hiểu : mới mong đường hạnh phúc.
Thấu hiểu đời, thấu hiểu Đạo, thấu hiểu người…
Hiểu nhân thế : Cõi đời nhiều thương ghét.
Lắm hận thù, nhiều ân oán trên đời.

Biết thông cảm : Thì mới mong điều phúc.
Không cảm thông : Thì điều hoạ, đau buồn.
Không tha thứ : Thì oán thù chồng chất.
Không Từ bi : Thì chỉ có bi thương.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment