Friday 25 May 2018

Chià Khoá Lòng Người


Chià khoá làm vừa lòng người

Cám ơn Bạn đã gửi cho tôi bài Net.
Bài hôm nay : Chiếc chìa khoá lòng người.
Làm sao để cho vừa lòng Thiên hạ !
Làm sao cho vừa ý hết mọi người.

Bạn cố gắng cách nào đi chăng nữa.
Thì trên đời cũng có kẻ không ưa.
Bạn hiền đức làm sao vừa kẻ ác.
Bạn tài năng vẫn có kẻ không ưa.

Bạn tử tế sẽ có người ganh tị.
Bạn đói nghèo sẽ có kẻ khinh khi.
Bạn da đen  có nhiều người không thích.
Bạn da trắng có nhiều kẻ so bì.

Người đạo Phật thì tôn vinh Đức Phật.
Người Đạo  Hồi  không thờ Phật Thích Ca.
Người Đạo Chúa thì tôn vinh Đức Chuá.
Người Hindu không biết Chuá Jesu !

Người Âu Mỹ thì trọng nhường Phụ Nữ.
Người Phi Châu thì coi trọng đàn ông.
Người văn minh coi trọng từng Em bé.
Không văn minh không tôn trọng con người.

Người Âu Mỹ coi nhân quyền là trọng.
Kém văn minh chỉ coi trọng uy quyền.
Kẻ bạo lực nắm trọn quyền sinh sát.
Nước độc tài không biết tới nhân quyền.

Là khác biệt, con người nhiều khác biệt.
Không người nào giống hệt với người nào.
Người cao lớn, kẻ  nhỏ người, thấp bé.
Muôn triệu người thảy đều khác biệt nhau.

Nên nếu muốn mọi người ưa mến bạn.
Thì thưa không, điều không có thể nào.
Ngay chồng vợ có khi còn thương ghét.
Thì làm sao người lạ mến thương nhau.

Người hiền nhất cũng có nhiều kẻ ghét.
Thí dụ như là ông Thánh Gandhi !
Là ông Thánh là có trăm điều tốt.
Vẫn có người giết  chết Thánh Gandhi.

Cứu nhân loại như là Ngài Đức Chuá.
Vẫn có người phản bội như Juda.
Vẫn có kẻ treo Ngài lên thập giá.
Người nhân từ  kẻ Ác vẫn không tha.

Trong Sử Việt có ông Huỳnh Phú Sổ.
Người hiền lương dạy dân chúng tu hành.
Là Giáo Chủ Đạo Phật Giáo Hoà Hảo.
Dạy từ bi mà lại bị tử hình.

Đời  không thể làm vui lòng tất cả.
Cùng một thuyền cũng có kẻ ghét ganh.
Cùng hoạn nạn cũng có người phản bội.
Trong cuộc đời không mấy kẻ thương mình.

Phải cố gắng nhưng không khi nào được.
Hết mọi người đều cảm mến thương mình.
Có người Bạn thì đã là may mắn.
May mắn nhiều có đôi kẻ thương mình.

Điều quan trọng không phải là tất cả.
Mà là coi mình đã sống ra sao.
Sống thành thực là một điều quan trọng.
Sống yêu thương là lối sống ngọt ngào.

Tìm kẻ tốt : Trên đời nầy hiếm lắm.
Gặp một người tương đối tốt là may.
Người tử tế trên đời nầy hiếm lắm.
Gặp một người tử tế vậy là may.

Hãy trân trọng những người vui vẻ gặp.
Gặp gỡ nhau vui vẻ một lời chào.
Giờ vui vẻ thì cứ mừng vui vẻ.
Chuyện ngày mai không thể biết ra sao.

Có những kẻ mình đã từng quen biết.
Bỗng một hôm vô cớ ghét thù mình.
Đời thế đó, không có gì là lạ.
Quan trọng là ta giữ đạo đức mình.

Sống tử tế và luôn luôn tử tế.
Đời ra sao không cần thiết lo phiền.
Có ai đó thương mình là quá đủ.
Đời đã may khi có một bạn hiền.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment