Monday 28 May 2018

Để Đời Hạnh Phúc


Khiến Bạn Hạnh Phúc.

Chuyện hạnh phúc : Mọi người đều mong muốn.
Nhất là điều hạnh phúc của chính mình.
Chuyện hạnh phúc của người thường bỏ mặc.
Thường nghĩ suy chỉ hạnh phúc của mình.

Mình trước hết và ưu tiên hơn hết.
Là luôn luôn lo nghĩ đến riêng mình.
Hạnh phúc nhỏ hay là hạnh phúc lớn.
Hạnh phúc nào cũng chỉ để riêng mình.

Mình như vậy thì người ta cũng vậy.
Ai cũng lo cho hạnh phuc của mình.
Nên không thể trách người ta ích kỹ.
Chỉ còn duy một cách tự lo mình.

Nếu trông đợi ai cho mình hạnh phúc.
Thì Bạn ơi ! cầm chắc chuyện trong mơ.
Người thân nhất không giúp minh hạnh phúc.
Thì người dưng không giúp bạn bao giờ.

Nên hãy giúp : cho chính minh trước đã.
Giúp bản thân : chuyện lạnh đói, miếng cơm.
Không chăm sóc bản thân là khuyết điểm.
Hạnh phúc cần phải chăm sóc bản thân.

Chăm thân thể thì vẫn còn chưa đủ.
Chăm tâm linh, chăm tình cảm, tâm hồn…
Chăm sóc cả những cảm tình , xúc động...
Sẽ làm cho mình hạnh phúc nhiều hơn.

Thương với ghét : trên đời không tránh khỏi.
Nếu không thông Đời Đạo sẽ đau buồn.
Không tránh khỏi : Trên đời người thương ghét.
Thì buồn chi khi người ghét, người thương.

Người thương ghét thường tùy theo quan niệm.
Cùng nghĩ suy thì thường dễ thương nhau.
Khác quan điểm thì thường sinh thù ghét.
Ở trên đời : Nhiều  quan điểm khác nhau.

Đời tốt đẹp hay đời không tốt đẹp.
Dường như là định mệnh bởi ông Trời.
Nên đừng nghĩ bất công : Mình thua thiệt !
Người hơn ta là số định của Trời.

Nên không có đòi chi trong cuộc sống.
Tận nhân tâm : thì chấp nhận số trời.
Tận nhân lực : rồi sẽ tri thiên mạng.
Đừng trách ai : Cũng đừng oán ông Trời.

Chuyện số mệnh : Cũng còn do chính Bạn.
Nhiều con đường trước mặt để ta đi.
Khi đã chọn : Rẽ đường hay đi thẳng.
Chọn lựa rồi thì cứ phải bước đi.

Nếu chọn đúng thì đó là may mắn.
Nếu chọn sai : Thì phải chịu mà thôi.
Không thể chọn : Rồi sau cùng đỗ lỗi.
Lỗi của ai : Khi minh đã chọn rồi !

Chuyện nhầm lẫn : rất dễ dàng gặp phải.
Bởi vì đời : Phải trái khó nhìn ra.
Tốt mặt mũi : chưa chắc lòng trong sạch.
Mặt mũi đen : có thể tốt, thật thà.

Khi lầm lở : Cũng đừng nên đau khổ.
Đời đúng sai : chỉ tương đối mà thôi.
Chuyện lầm lỡ : Rất thường khi gặp gỡ.
Khi lỡ lầm : Cũng cam chịu mà thôi.

Không bài học nào trên đời : Miễn phí !
Bài học nào cũng trả giá ít nhiều.
Khi công sức, có khi là tiền bạc.
Và thường khi phải trả giá rất nhiều.

Người bất mãn : Trên đời nầy ngàn vạn.
Chuyện khó khăn là cố gắng vừa lòng.
Người có chín nhưng có hơn mười ý.
Thì làm sao mà  được hết 10 lòng.

Có những Bạn lâu nay là  Bạn thiết.
Nhưng  bỗng dưng gặp lại tựa người dưng.
Có khi tệ : Hoá ra thành thù địch.
Khi còn thân thì hãy ráng yêu thương.

Nói tóm lại : Sự đời là tương đối.
Chuyện đúng sai tương đối ở trên đời.
Chuyện tốt xấu, khen chê : Đều tương đối.
Sống làm sao : Đời vui vẻ, thảnh thơi.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment