Nước Mỹ là nước áp dụng nguyên tắc phân quyền nghiêm ngặt nhất thế giớ
Hiểu lầm thứ ba : Quyền lực của
Tổng thống Mỹ
Nước Mỹ không phải là một đế
quốc với định nghĩa phổ thông : chiếm cứ đất đai, biển đảo và áp đặt hệ thống
pháp luật, hành chánh lên những quốc gia bị chiếm đóng.
Dầu vậy nước Mỹ quả thật hội đủ
điều kiện để là một đế quốc, một "đế quốc mềm". Nước Mỹ không xâm
chiếm nước nào cả nhưng nó ảnh hưởng rất lớn lên các định chế quốc tế, lên luật
pháp quốc tế và ảnh hưởng gián tiếp, trực tiếp ít nhiều lên rất nhiều quốc
gia. Mỗi cuộc khủng hoảng, tranh chấp con mắt thế giới đều nhìn chằm chặp
về Tòa Nhà Trắng chờ đợi diễn văn của Tổng thống Mỹ. Tất cả những điều trên đã
làm tổng thống Mỹ được nhìn, một cách sai lầm, như một Hoàng đế với mọi quyền
lực của một Hoàng đế.
Thành ngữ "Tổng thống Mỹ
là nhân vật quyền lực nhất trái đất", với một cách nhìn nào đó, không ngoa
nhưng phải hiểu cụm từ "quyền lực" ở đây là sức mạnh, sự ảnh hưởng do
trọng lượng của "đế quốc" Mỹ lên thế giới chứ không phải "quyền
lực" hiến định của Tổng thống Mỹ với nước Mỹ : Từ hiểu lầm Tổng thống Mỹ có
quá nhiều quyền lực đưa tới kết luận định chế tổng thống cho tổng thống quá
nhiều quyền lực do sự hiểu lầm này mà ra.
Tổng thống Mỹ là lãnh đạo hành
pháp có uy quyền rất lớn nhưng lại bị kiểm soát nghiêm ngặt, khắt khe nhất,
thậm chí bị trói buộc nhất thế giới dân chủ.
Như vừa trình bày, nhiều quyết
định của Tổng thống Mỹ có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp với thế giới không
hẳn là của riêng Tổng thống Mỹ mà đúng hơn là những quyết định của nước Mỹ.
Nước Mỹ là một nước dân chủ
tiên tiến hàng đầu của thế giới ; là nước áp dụng nguyên tắc phân quyền nghiêm
ngặt nhất thế giới ; Tổng thống Mỹ là lãnh đạo hành pháp bị kiểm soát nghiêm
ngặt nhất thế giới bởi hai định chế quyền lực ngang quyền nhau và ngang quyền
với hành pháp là Quốc hội và Thượng viện cùng lúc (nước Mỹ là nước duy nhất
Thượng viện và Hạ viện bình đẳng, không kể nước Ý vì nước Ý rất kì cục nên
không thể đối chiếu) ; Tổng thống Mỹ không có đa số Quốc hội bắt buộc kèm theo
nhiệm kì tổng thống để hậu thuẫn việc thực hiện dự án chính trị của mình trong
khi tuyệt đại các nước dân chủ đều bắt buộc phải có đa số Quốc hội cùng nhiệm
kì với chính phủ để hậu thuẫn các chính sách của chính phủ : không có hậu thuẫn
của Congress thì không thể nói tới uy quyền của Tổng thống Mỹ một cách bình
thường.
Trong trường hợp Tổng thống
được sự hậu thuẫn của cả lưỡng viện thì quyền lực của Tổng thống Mỹ mới là thực
sự. Nhưng tình trạng này cũng không đủ để khẳng định quyền lực quá lớn của Tổng
thống Mỹ mà cần được nhìn một cách tương đối qua một thực tế được trình bày sau
đây:
a) Tổng thống Mỹ do được bầu
qua cách phổ thông đầu phiếu, có nghĩa là bởi toàn dân khiến Tổng thống có tính
chính danh rất lớn với hệ luận Tổng thống có quá nhiều quyền lực là một hiểu
lầm.
Điều này đúng về tính chính
danh nhưng tính chính danh không có nghĩa là quyền lực mà chỉ cho một uy quyền
tinh thần ; quyền lực của tổng thống ít hay nhiều là do những qui định trong
Bản hiến pháp của mỗi Quốc gia. Mỗi Quốc gia có Bản hiến pháp đặc thù của nó,
không cái nào giống cái nào. Thí dụ các Tổng thống của các nước Pháp, Bồ Đào
Nha, Ái Nhĩ Lan, Áo, Phần Lan... đều được bầu bởi phổ thông đầu phiếu nhưng
quyền lực của họ rất hạn chế thậm chí chỉ là hình thức. Nước Pháp khá đặc biệt
cần giải thích với một bài viết riêng.
b) Quyền lực của Tổng thống Mỹ còn được gọi là các quyền tòng thuộc (pouvoir
subordonnée, subordinate power), trừ một vài trường hợp được dễ dãi liên quan đến
ngoại giao, an ninh quốc gia thì cũng là những quyền executive agreements, do
đó những quyết định của Tổng thống Mỹ thực ra là những quyết định tập thể
(décision collégiale, collegial decision) với Congress.
Sự tòng thuộc này còn là một trở ngại rất lớn cho việc thực hiện các chính sách
khi Tổng thống không có đa số ở một viện nào cả ; chỉ có đa số thấp thì cũng
như không có đa số vì các Nghị sĩ và dân biểu Mỹ không có nguyên tắc bỏ phiếu
kỉ luật (bắt buộc bỏ phiếu cho đảng mình) nên họ có thể bỏ phiếu chống chính
phủ dù cùng phe. Trường hợp này đôi khi dẫn đến tình trạng làm tê liệt sinh
hoạt Nhà nước.
Ngoài hai lực đối kháng của
Congress còn phải kể thêm Tòa án tối cao.
c) Tòa án tối cao trên nguyên
tắc chỉ kiểm soát hành pháp khi nó không tuân thủ hiến pháp nhưng trên thực tế
từ thời Tổng thống Reagan, Tối cao pháp viện đã bắt đầu trở thành một định chế
chính trị phe phái, thiên về đảng Cộng Hòa, mất hẳn tính trung lập phải có. Do
đó Tổng thống đảng Dân chủ sẽ luôn ở trong tình trạng bất lợi để làm những dự
luật cho chính sách của mình.
d) Một quy luật hiến pháp của
chế độ tổng thống là Tổng thống không có quyền bãi nhiệm lập pháp (trong trường
hợp lưỡng viện bình quyền đòi hỏi tổng thống phải có quyền bãi nhiệm cả lưỡng
viện mới có ý nghĩa) khiến quyền lực của lãnh đạo hành pháp Mỹ bị hạn chế rất
nhiều so với các nước Châu Âu, đôi khi rất cần thiết cho sự ổn định chính phủ
dù có vẻ không mấy dân chủ. Về điều này thì Mỹ chọn nghiêng về sự cứng rắn
nguyên tắc còn Châu Âu nghiêng về sự khôn ngoan : các nguyên tắc được đặt ra để
thực hiện cho một mục đích chứ nó không phải là mục đích. Ngược lại Congress có
quyền bãi nhiệm Tổng thống.
e) Sự cứng rắn nguyên tắc này
tạo ra một hệ luận không mấy dân chủ là Tổng thống bắt buộc phải điều hành Nhà
nước, thực thi dự án chính trị (vừa được dân chúng đồng ý ủy nhiệm qua cuộc bầu
cử toàn quốc) bằng sắc lệnh dẫn tới ít nhất hai hệ lụy một là dân chủ bị mất
phẩm giá hai là sự căng thẳng phe phái chính trị. Sự căng thẳng phe phái chính
trị làm phân bón cho dân túy sinh sôi nảy nở, lợi dụng, khai thác để đầu cơ
chính trị khi điều kiện thuận lợi như khó khăn kinh tế, công ăn việc làm chẳng
hạn.
f) Tổng thống Mỹ có quyền phủ
quyết các đạo luật của Congress thường được coi như một quyền quá lớn là một
hiểu lầm khác nữa : các nhà lập quốc Mỹ đã cho Congress quyền rất lớn, như độc
quyền soạn luật, trên tổng thống nên để bù đắp lại cho tổng thống quyền phủ
quyết với ưu tư quân bình quyền lực chứ không phải cho Tổng thống hơn quyền. Ở
các nước đại nghị lãnh đạo chính phủ được quyền soạn luật như Quốc hội thậm chí
gần như độc quyền soạn luật như chính phủ Anh.
Cấm hành pháp soạn luật chỉ có ý nghĩa ở thời phong kiến nhưng trở thành vô lí,
thậm chí vô duyên trong một nền dân chủ.
g) Executive order cũng không
ngoại lệ vì thường bị lên án như một thực hành thiếu dân chủ (đúng) vì quyền
quá đáng cho Tổng thống là một hiểu lầm. Giải thích.
Tổng thống được sự ủy nhiệm của toàn dân (bầu trực tiếp hay gián tiếp) để thi
hành những chính sách hứa hẹn của mình. Muốn thực hiện những chính sách một
cách dân chủ đòi hỏi phải được quyền soạn luật áp dụng nó ; vì không được quyền
làm luật lại không có đa số tự động ở Quốc hội hậu thuẫn như những nước đại
nghị Tổng thống Mỹ đôi khi phải sử dụng executive order là một cách đi cửa sau,
nhảy rào.
Bắt buộc phải đi cửa sau hay
nhảy rào để làm nhiệm vụ toàn dân giao phó thể hiện hùng hồn sự lép vế quyền
lực của Tổng thống trước Congress chứ không phải ngược lại.
h) Song song với sự căng thẳng
chính trị do sự phân chia quyền lực Nhà nước quá nghiêm ngặt, cứng rắn còn có
hai nguyên nhân khác nữa :
1) Kĩ thuật : chế độ lưỡng đảng
với thể thức bầu cử đơn danh một vòng của chế độ tổng thống với hệ luận sớm
muộn sẽ bắt buộc đi tới sự phân cực và đối kháng chính trị, một hình thức cạnh
tranh chính trị xấu nhất, không lành mạnh ; những dụng cụ hiến pháp, kĩ thuật
cho phép đa nguyên chính trị bị hao mòn bởi sự cạnh tranh không lành mạnh này
khiến Nhà nước chỉ còn một dụng cụ tinh thần là thỏa hiệp. Nhưng tinh thần thỏa
hiệp đòi hỏi một nhân sự chính trị văn minh, gentlemen's agreements, điều này
lại đòi hỏi phải có một sự cạnh tranh chính trị lành mạnh. Tinh thần thỏa hiệp,
trong quá khứ, đã từng là căn cước, là chìa khóa thành công của nước Mỹ đang bị
bào mòn nhanh chóng từ vài thập niên. Và
2) Hiến pháp : vai trò của Tổng
thống trong chế độ tổng thống khác với chế độ đại nghị là nó kiêm nhiệm cả vai
trò lãnh đạo quốc gia, vai trò lãnh đạo chính phủ và vai trò lãnh đạo chính
đảng.
Lãnh đạo quốc gia là biểu tượng
của sự đoàn kết dân tộc do đó nó phải đứng ngoài mọi tranh chấp chính trị, đứng
ngoài mọi quyết định chính sách của chính phủ ; Lãnh đạo chính phủ thường hoặc
bắt buộc cũng là lãnh đạo một chính đảng có nghĩa là người ở trong và chủ động
cạnh tranh chính trị. Sự mâu thuẫn này không có giải đáp ổn thỏa nào cả do đó
nó luôn là nguyên nhân, ít hay nhiều tùy bối cảnh, của phân hóa chính trị tới
phân hóa xã hội.
Hai lí do này mới chính là
những nguyên nhân khiến chế độ tổng thống thua kém chế độ đại nghị. Nói rõ hơn là hai vấn đề do thể
chế mà ra, những vấn đề ở những mục trước không phải của thế chế mà của hiến
pháp (trừ mục bãi nhiệm Lập pháp của Tổng thống) có nghĩa là một thể chế tổng
thống khác không tự nhiên mà có.
Do đó phải nhìn sự phân cực
chính trị, xã hội Mỹ hiện nay đã tới tình trạng rất báo động không phải do tai
nạn hay khủng hoảng chu kì mà là khủng hoảng cơ cấu ; khủng hoảng cơ cấu đòi
hỏi một cải tổ cơ cấu ; cải tổ cơ cấu đòi hỏi một cải tổ hiến pháp trong chiều
sâu.
Đối với nước Mỹ và với nước Mỹ hôm nay cải tổ hiến pháp là chuyện còn khó hơn
chuyện đội đá vá trời.
Một ngộ nhận cần được xóa bỏ là
sự khẳng định mô hình tổng thống độc hại là một sự phóng đại quá đáng. Sự thành
công của nền dân chủ Mỹ từ hai trăm năm nay, của Nam Cao Ly và Đài Loan từ
vài thập kỉ nay là những phản biện đúng đắn nhất, thuyết phục nhất cho sự hiểu
lầm này. Cũng cần kể thêm hai cường quốc dân chủ lớn ở Châu Âu đậm mầu tổng
thống trong hiến pháp của họ là Pháp và Westminster của Anh.
Kém cỏi chứ không phải độc hại.
Kém cỏi vì nó, đang được chứng minh qua quan sát, không còn phù hợp với thời
đại đa nguyên, đa cực do các yếu tố có tính kĩ thuật hơn là do bản chất của nó
như đã được trình bày ở các điểm trên.
Hiểu lầm thứ tư : We the People
Nếu hai hiểu lầm đầu là của thế
giới với nước Mỹ, hiểu lầm thứ ba là của cả thế giới lẫn chính người Mỹ thì
hiểu lầm thứ bốn chủ yếu là của người Mỹ với đất nước họ hiện nay.
Câu mở đầu Bản Tuyên Ngôn Độc
Lập của nước Mỹ, We the people..., là một bước tiến vĩ đại không chỉ cho người
Mỹ mà cả nhân loại, được bổ túc bằng Bản hiến pháp và 10 Tu chính án thường
được gọi là Bill of Rights khẳng định Quốc gia của mọi người và của mỗi người ;
quyền tự định đoạt số phận của mỗi người và mọi người trong một dự án chung :
tự do và mưu cầu hạnh phúc ; Nhà nước là một Nhà nước khế ước bảo đảm và cho
phép mỗi người và mọi người thực hiện giấc mơ của mình bằng một hệ thống luật
pháp đặt nền tảng trên cá nhân cho phép ra đời một nền dân chủ thực sự đầu tiên
của nhân loại, biến vùng đất của những con người nô lệ thành đất nước của những
con người tư do là nguyên nhân cho sự vươn dậy kì diệu chưa từng có của nhân
loại trong một thời gian kỉ lục ; đã từng (và vẫn còn) là mẫu mực cho cả thế
giới ; đã giúp các nước đại nghị Châu Âu vẫn còn ngập lụt trong những cuộc
chiến triền miên trở thành những nước dân chủ thực sự từ sau Thế chiến 2 và
phồn vinh như chúng ta thấy ngày nay. Một trong những chìa khóa quyết định của
tiến trình dân chủ hóa của Châu Âu là cho mình một Bản hiến pháp và một cơ chế
Tòa án tối cao hay Hội đồng Hiến Pháp kiểu Mỹ. Các nước khác trên thế giới cũng
lấy cảm hứng nhưng với mức độ thành công rất khác nhau (Đài Loan, Cao Ly và
những nước khác).
Nhưng thiên nhiên có qui luật
riêng của nó mà loài người, dù mạnh thế nào, đều không thể chống cự : thời gian
!
Nước Mỹ đã có những dấu hiệu
già nua mỗi ngày mỗi rõ...
Cho hành pháp quyền lực như
Hamilton viết "Uy quyền của hành pháp là điều kiện cốt lõi cho một chính
phủ tốt. Trong những yếu tố để bảo đảm điều này là sự thống nhất". Do đó một khi sự thống nhất
không có, hay không còn, thì một chính phủ tốt khó có thể được bảo đảm.
Hơn nữa khái niệm một
"chính phủ tốt", từ ba, bốn thập kỉ qua chỉ còn được đánh giá trên
những thành tựu kinh tế, chỉ số của Wall Street mà bỏ qua "điều kiện cốt
lõi", như cảnh giác của Hamilton, là sự đoàn kết hay liên đới quốc gia.
Một thực trạng xã hội Mỹ rất
điển hình là sự xuống cấp tinh thần tinh thần liên đới, phục vụ xã hội, đã từng
là nền móng cho sự thành công kì diệu của họ, được kiểm chứng qua số thành viên
của các xã hội dân sự đã giảm quá nửa từ thập niên 1980 tới nay mà thay vào một
lí tưởng thời đại : tự do cá nhân. Nhìn trên lăng kính xã hội lí tưởng tự do
này có tên gọi bình dân và chính xác là thân ai nấy lo, mạng ai nấy giữ. Chất
keo gắn kết nhân tố xã hội đã từ từ tan loãng, hệ lụy của tư tưởng trường phái
Chicago : "Hãy hỏi Nhà nước đã làm gì cho bạn chứ không phải bạn đã làm
gì cho Nhà nước" ; "Nhà nước là vấn đề chứ không phải là giải pháp
cho bạn"...
Một cá nhân tự do chỉ có ý
nghĩa khi nó là một thành viên của một cộng đồng. Tự do cá nhân được bảo đảm
bằng luật pháp (của cộng đồng), nói cách khác là tự do có hạn chế, cưỡng bách
phải từ bỏ, giảm thiểu ở một mức độ hữu lí nào đó, một số quyền tự do cá nhân
cho một định chế như Nhà nước bằng một khế ước để không có những con người tự
do nhiều hơn hay ít hơn những con người khác trong một xã hội như đã được long
trọng khẳng định trong Điều 1. của Bản hiến pháp Mỹ.
Không ai có thể tiếp tục phủ
nhận, trong lúc đang đọc những dòng chữ này, sự phân hóa chính trị, xã hội Mỹ
đã tới cao điểm đáng ngại với những qui chiếu thông thường của một cái được gọi
là xã hội.
Hai cực chính trị của nước Mỹ
không còn khả năng nhìn nhau như những đồng bào mà là kẻ thù ; mọi đối thoại,
thỏa hiệp đều bế tắc ngay từ trứng nước ; các đại biểu tương lai dõng dạc tuyên
bố bất chấp đạo lí thường tình nhất của một con người : "sẽ không chấp
nhận kết quả bầu cử nếu không thắng cử" ; đối thủ không còn được coi là
con người bình thường để đối xử với đạo lí bình thường của những con người với
nhau thì làm sao có thể nhìn nhau như những đồng bào ?
Không có tình đồng bào, liên
đới xã hội thì không thể có một dân tộc ; không có một dân tộc thì không thể có
một Quốc gia vì chúng là hai điều kiện bên cạnh điều kiện thứ ba là lãnh
thổ. Quốc gia Mỹ chỉ còn một điều kiện lãnh thổ. Với tình trạng này Quốc
gia Mỹ đã tan rã trên phương diện tinh thần.
Sự đe dọa an ninh Quốc gia bởi
một thế lực thù địch ngoại quốc thường là lí do để kích thích tinh thần Quốc
gia và đoàn kết dân tộc cũng không còn hiệu nghiệm ở nước Mỹ nữa mà còn ngược
lại. Một "nửa" nước Mỹ chỉ mặt nửa phần còn lại là những kẻ bán nước
cho kẻ thù Trung Quốc được khẳng định trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua bằng
số phiếu ngang ngửa thể hiện rõ ràng màu sắc, hơi hướm của một cuộc nội chiến.
Một điều cần lưu ý là "thế lực thù địch ngoại quốc" này đang mỗi ngày
mỗi mạnh và không hề giấu giếm giấc mơ thay thế vị trí của nước Mỹ hiện nay.
Nếu những ngày sắp tới người Mỹ vẫn tiếp tục nhìn nhau, đối xử với nhau như hiện
nay thì một điều chắc chắn là nước Mỹ sẽ không còn đủ nội lực và khả năng kháng
cự.
Chúng ta đang chứng kiến một siêu cường quân sự nguyên tử, một thời ngang ngửa
với Mỹ, đang bị một nước nhỏ hơn nhiều làm nhục trên chiến trường đợi ngày đầu
hàng chỉ vì nó đã không còn được nuôi dưỡng bởi một lí tưởng chung và chia sẻ
một tình cảm chung.
Không còn sức mạnh tinh thần
thì không có một sức mạnh cơ bắp nào có thể tồn tại ; sự hiểu lầm của người
khác về mình không gây ra những tai hại, đôi khi chết người, bằng sự hiểu lầm
của mình với chính mình.
Những nhận phân tích, nhận định
về xã hội Mỹ ở trên có phần phóng đại và bi quan ? Có thể. Nhưng chắc cũng
không bao nhiêu.
Lê Mạnh Tường (17/11/2022)
No comments:
Post a Comment