Tuesday 9 July 2024

Mỹ đã sẵn sàng yểm trợ Đài Loan chưa ?

Vấn đề cần đặt ra là mỗi bên phải tương nhượng và biết nương nhau mà sống. Đây sẽ là lý lẽ của sự sinh tồn, nó luôn tồn tại trong bất kỳ quan hệ nào, đặc biệt là quan hệ giữa các siêu cường quốc. Nếu như không có các sự kiện bất ngờ; gây tác động lớn, nhưng xác suất xảy ra sẽ được đánh giá là "thấp" như chiến tranh khó có thể xảy ra ở Đài Loan (Nhưng "khó" không hẳn có nghĩa là "không" - Theo tác giả). Trong những năm gần đây, người Mỹ đã có thể điều chỉnh và định hình lại một số điểm trọng yếu trong kế sách của mình; nhằm đối đầu hữu hiệu hơn với một số mưu đồ và tính toán lươn lẹo của Trung Quốc. Thực chất, người Mỹ đã giăng chiếc bẫy diệu kỳ "Thiên võng khôi khôi" này sẵn cả trăm năm nay rồi. Tập Cận Bình phải đọc lại cho thật kỹ lịch sử, hiểu cho thật tỏ tường và thông suốt lịch sử với trùng trùng duyên khởi; những nhân duyên nào là cơ trời, vận nước và thế lực nào chực chờ khởi phát úp chụp lên đầu ông khi hạp duyên. Cho nên, phương cách tốt nhất hãy gìn giữ nguyên trạng, cùng nhau "chung sống hòa bình" là tuyệt hảo. Gần đây, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan lại tỏ ý "lấy làm tiếc về việc Đài Loan mất ghế tại Liên Hiệp Quốc" năm 1979[1]. Với vai trò cao cấp trong hành pháp Mỹ, không phải do ngẫu hứng mà ông Sullivan nói ra cho vui đâu. Tác giả dám đoan chắc tới 90% là ông có ngầm ý về một tình huống hay điều gì đó tiềm ẩn trong tương lai gần.

Lịch sử đã dạy cho ông Tập bài học gì về những nguy hiểm sát sườn của việc vội vã tấn công đảo Đài Loan (the Taiwan Strait); xen lẫn với việc hiện ông đang gây thù địch toàn diện khắp vùng Châu Á-Thái Bình Dương. Vậy Trung Quốc đã học được 

định vậy đó! Vì tử huyệt của Trung Quốc ở Đập Tam Hiệp cũng đã nằm trong tầm ngắm của Đài Loan (the Taiwan Strait) và Đồng minh từ lâu rồi... Riêng Mỹ hiện có một đội quân hùng mạnh nhất thế giới và cấp chỉ huy trưởng thành với dạn dày kinh nghiệm và năng khiếu hành quân hợp đồng cấp quân binh chủng hiệu quả nhất; thông qua nhiều cuộc chiến từ Vietnam War, Kosovo, Afghanistan, gần đây nhất là hai cuộc chiến ủy nhiệm ở Ukraine và Gaza Strip; thì việc đối đầu với Trung Quốc chỉ là chuyện "nhỏ như con thỏ". Đó là chưa kể đến Quân chủng Không gian Mỹ mới được tách ra khỏi Lực lượng Không gian  (USSF) để trở thành một Quân chủng độc lập vào ngày 20 tháng 12 năm 2019[11].

Xét về sức mạnh tổng lực quân sự cũng như khí tài của Đài Loan và đồng minh Mỹ-Nhật và Úc là vượt trội hơn Trung Quốc với nhiều khả năng áp đảo về mức độ điều động nhanh, võ khí sát thương cao, tinh xảo và độ chuẩn xác đáng kể. Điều này là cần thiết cho cả hai bên tham chiến và mang tầm mức quan trọng cho các hoạt động phòng thủ, ngăn chận; cũng như các hoạt động phong tỏa, đổ bộ bằng đường hàng không hay đường biển phối hợp cả ba quân chủng của Trung Quốc xuống eo biển Đài Loan (the Taiwan Strait) đã được Mỹ và các lãnh đạo vùng Châu Á-Thái Bình Dương tiên liệu từ nhiều năm trước ./.

 Ngô Viết Quyền


No comments:

Post a Comment