Monday 22 July 2024

Xạo Sự "Lại Thêm Một Vở Bi Hài Kịch"

Chiều chủ nhật 14/7/2024, một người bạn thân từ Pennsylvania gọi xạo tôi hỏi 

"Út mày hay chuyện gì chưa?".

 "Chuyện gỉ?". 

"Ông Trump bị bắn ngày hôm qua!". 

"Sống hay chết?". 

"Chỉ bị thương nhẹ!".

 Ám sát một Cựu Tổng Thống đang ra tranh cử lần thứ hai mà ám sát hụt, không chết, chỉ bị thương nhẹ thì quả là một chuyện lạ, giống như một vở "Bi Hài Kịch" trên hí trường chính trị.

Ngày 9/6/2024, trong bài xạo sự "Thuyết Âm Mưu Trong Chính Trị Hoa Kỳ" xạo tôi có viết: "Lịch sử chính trị của Đại Cường Cờ Hoa đang chứng kiến một vở "bi hài kịch" cười không ổn mà khóc cũng không xong...". Đã nói là "Bi Hài Kịch" thì ắt hẳn nó phải được diễn trên sân khấu, xin thưa đó là "Sân Khấu Chính Trị Hoa Kỳ". Tác giả kịch bản này đã tạo ra một đoạn kịch này khiến cho "có triệu người vui mà cũng có triệu người buồn", nhưng chưa biết hồi kết cuộc ra sao khiến cho cả thiên hạ cứ  nôn nóng ngóng cổ chờ đợi...Triệu người vui thì đừng vội vã đốt pháo hoa ăn mừng. Triệu người buồn thì cứ buồn 5 phút rồi thôi. Bởi có ai học được chữ ngờ, như năm 2016 ngựa về ngược, Trump thắng Hillary, năm 2020 Biden thắng Trump, vội vui mừng hay vội buồn bã để rồi kết cuộc ngẫn tò te không hiểu chính trị của Mỹ là mô tê chi cả. Mấy vị "bình loạn gia" cào cào gốc me gốc mít gì gì đó, thôi, đừng kết tội hay phán tội Trump và Biden nữa, vì đó không phải chuyện của quý vị, chuyện của bồi thẩm đoàn, công tố viện và chánh án tòa án từ cấp quận lên đến tối cao pháp viện, họ ăn lương Mỹ và làm việc cho ngành tư pháp Mỹ..."

 

Chiều ngày 13/7/2024 tại Butler (Pennsylvania), Ứng Cử Viên Tổng Thống nhiệm kỳ 2025-2028 của Đảng Cộng Hòa Donald Trump bị ám sát bởi một tên bắn tỉa bắn mấy phát đạn từ xa trên một mái nhà với khoảng cách độ chừng 130 mét. Trump bị một viên đạn sượt qua vành tai phải chỉ bị thương nhẹ. Ngay tức khắc, Trump được nhóm cận vệ bảo vệ và đưa ra khỏi hiện trường.

 

Cả hơn tuần nay, trên mạng truyền thông, truyền hình không những riêng tại Hoa Kỳ mà cả trên toàn thế giới tràn ngập bài vở hình ảnh đề cập đến "biến cố" này. Không biết có bao nhiêu nhận định, quan điểm, bình luận loạn cào cào về vụ ám sát Donald Trump. Dư luận không phải hai chiều nữa mà có hàng chục chiều cứ tha hồ phóng lên các trang mạng xã hội, khiến người bàng quang như xạo tôi cũng phải "đâu cái điền"!!!

 

Trường phái "tâm linh" thì cho rằng "Người có Chân Mệnh Đế Vương sẽ không ngã gục trước khi hoàn thành sứ mệnh". Trường phái này cho rằng "viên đạn chỉ cần chệch đi một inch thôi là nước Mỹ sẽ hỗn loạn bởi cái chết của ông Trump. Sự thoát chết của ông ấy là một phép màu của Chúa..."

 Trong một bài viết đăng trên nền tảng mạng xã hội Truth Social vào tối ngày 14/7, sau khi cảm ơn tất cả mọi người, chính ông Donald Trump đã viết rằng: "Chỉ có Chúa mới ngăn cản được điều không thể tưởng tượng được ấy xảy ra. Chúng ta sẽ không sợ hãi, mà thay vào đó vẫn kiên cường với đức tin của chúng ta và mạnh mẽ khi đối mặt với sự tà ác".

Người Á Đông có "Thuyết Thiên Mệnh", tin rằng mỗi người được an bài cho một sứ mệnh khác nhau. Người có Chân Mệnh Đế Vương càng có phúc cao mệnh dày, là người được Trời bảo hộ. Một khi họ chưa hoàn thành sứ mệnh của mình, không gì có thể làm hại họ, thậm chí đao thương bất nhập, bách độc khó xâm, gặp hiểm cảnh đều thoát nạn một cách kỳ lạ. 

Nhận định này thiếu khả năng thuyết phục và khó tin, vì làm sao có thể khẳng định rằng Donald Trump có chân mệnh đế vương!?

 

Trường phái bảo thủ (Cộng Hòa) thì cho rằng "Trump bị ám sát là vì Trump muốn trở lại ngồi vào Tòa Bạch Ốc, giành chiếc ghế của Biden (Dân Chủ) vụ sát hại Trump không phải là hành động của một tay súng đơn độc mà là của nhà nước ngầm và giới cầm quyền, hoặc phe phái chính trị...". Nhận định này quá mơ hồ không xác thực, hay có thể nói chỉ là "đoán mò", hoặc gắp lữa bỏ tay người. "Nhà nước ngầm" là ai và ở đâu? Giới cầm quyền? Muốn ám chỉ đang kiêm Tổng Thống Biden hay Đảng Dân Chủ? Phe phái chính trị? Phe nào và phái nào?

Ai ai lúc nào cũng nói đến "nhà nước ngầm" mà không ai biết tên tuổi mặt mũi nào là nhà nước ngầm, may ra Tổng Thống và một ít nhân nhân trọng yếu của chính quyền đương thời mới biết được thế lực đó ở đâu, nhưng theo "quy luật" nếu bất cứ ai biết thế lực đó ở đâu thì sống để bụng chết mang theo, không bao giờ dám tiết lộ cho bất cứ ai biết dù đó là vợ con thân thích của mình.

Sáu mươi (60) năm về trước, Ngày 22/11/1963 Cố Tổng Thống John F. Kennedy bị một cựu Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tên Lee Harvey Oswald bắn khi đang ngồi trên ô tô cùng đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy và Thống đốc Texas John Connally. Hai ngày sau, vào ngày 24.11.1963, chủ hộp đêm địa phương tên Jack Ruby bắn chết Oswald. Trong 60 năm qua vẫn chưa rõ tại sao Oswald lại bắn Tổng thống Kennedy, làm dấy lên vô số thuyết âm mưu. Sức hút từ việc tìm hiểu thủ phạm ám sát Tổng thống Kennedy và lý do ám sát được lý giải bằng nhiều thuyết âm mưu vẫn phủ bóng chính trường Mỹ cho đến ngày nay. Một lý do lớn khiến các thuyết âm mưu ám sát Tổng thống Kennedy vẫn tồn tại là không phải tất cả hồ sơ liên quan ngày định mệnh đó đều được chính phủ Mỹ công bố. Tất cả hồ sơ liên quan được cho là sẽ công bố vào năm 2017, nhưng đã bị hoãn lại nhiều lần. Ông Larry Sabato, nhà nghiên cứu thâm sâu những hồ sơ đã được giải mật về vụ ám sát, cho hay có hàng ngàn trang vẫn còn được liệt vào dạng mật và không rõ tại sao. "Chúng tôi không biết họ che giấu những gì và điều đó nuôi dưỡng những thuyết âm mưu nhiều hơn".

 

Trường phái "Cấp Tiến" (Dân Chủ) thì lập luận rằng sự kiện nổ súng chiều ngày 13/7 tại Pennsylvania là một màn kịch vụng về của phe Trump. Họ lý luận rằng không có ai ngu xuẩn mà vừa bị bắn trúng tai lại phơi mình ra để cho các sát thủ khác tiếp tục nhắm bắn, mà cũng không có đội bảo vệ chuyên nghiệp nào cho phép làm thế. Chỉ có thể lý giải rằng đây là một màn kịch giả tạo do Trump làm ra để lấy lòng người mà thôi.

Nữ diễn viên Amanda Seales đã đưa ra lời cáo buộc khi cho rằng Trump đã dàn dựng vụ ám sát ông. Cô nói: "Cái thứ đó được dàn dựng còn hơn cả vở Madea Runs for President của Tyler Perry", cô tuyên bố: "Tôi sống ở Harlem đủ lâu để biết tiếng súng không giống như tiếng làm bỏng ngô trên bếp".

 Nếu suy luận theo chiều hướng này, thì đội ngũ của ông Trump cần phải dàn xếp được những sự việc sau:

Thứ nhất là ông Trump phải chấp thuận mạo hiểm tính mạng để nhận một viên đạn với lời hứa rằng nó chỉ gây xây xát tí chút. Sau đó phải dàn xếp một tay sát thủ bắn tỉa đủ giỏi - người có thể khiến ông Trump tin cậy trao cả tính mạng, để từ khoảng cách 120m nằm bò trên mái nhà có thể bắn Trump bị thương nhẹ, chảy máu mà không chết. Đây là một việc còn khó hơn cả bắn chết ông Trump. Sau đó phải dàn xếp được với cả đội mật vụ do nhà nước cắt cử, để cùng toa rập với âm mưu này của ông Trump, để sau khi sát thủ ra tay, phải hạ gục ngay để bịt đầu mối. Chưa hết, phải dàn xếp được với một vài tay máy chuyên nghiệp, để chớp được hình ảnh xuất thần, sau còn lấy làm tư liệu lăng xê. Và đương nhiên, từ ông Trump đến cả đội ngũ được dàn xếp này phải tập diễn đi diễn lại màn kịch cho đến khi thật nhuần nhuyễn, sao cho tự nhiên như thật. Và cuối cùng, phải dàn xếp được việc những người ủng hộ ông Trump trên toàn quốc không gây bạo loạn, nhốn nháo mà trật tự như thực tế đang cho thấy, để tránh xảy sự việc hỗn loạn tương tự sau cái chết người da đen George Floyd vào ngày 25/5/2020, với những kẻ cấp tiến đứng đằng sau.

Không hiểu ông Trump lấy đâu ra thời gian và nhân lực để lên một kế hoạch kỳ công tỉ mỉ vượt xa những âm mưu kế hoạch trên phim ảnh Hollywood này, trong khi bản thân ông còn đang bị quay quắt sấp ngửa với những vụ kiện tụng, hầu tòa và những quấy nhiễu khác, đó là chưa kể phải chuẩn bị cho cuộc tranh biện ngày 27/6. Có lẽ, ngôn ngữ và suy diễn của một số người đã bị đẩy đi quá xa.

 

Chỉ cần đưa ra ba (3) lập luận của ba trường phái nói trên cũng đủ cho xạo tôi cho rằng "chẳng những dư luận của quần chúng Hoa Kỳ mà cả toàn thể thế giới' đã bị giới truyền thông đưa vào hỏa mù tựa như lạc vào kỳ môn bát giới trận mà không biết soái kỳ nằm ở đâu. Chỉ loay hoay cho rằng "Nước Mỹ đang bị chia rẽ trầm trọng" có nguy cơ tụt hậu xuống hàng thứ yếu, đứng sau lưng Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh..."

 

Vào ngày 16/6/1858, Đảng Cộng Hòa đã chọn Abraham Lincoln vào Thượng Viện, Ông đã có bài phát biểu nổi tiếng về "ngôi nhà bị chia rẽ" của mình. Khán giả của Ông hẳn đã nhận ra ngay nguồn gốc của câu chủ đề của Ông, "Một ngôi nhà chia rẽ không thể tồn tại". Đó là câu xuất hiện trong cả ba sách Phúc âm Nhất lãm của Tân Ước (bao gồm Phúc âm Mátthêu, Máccô và Luca). Tổng thống Lincoln ngay lập tức tiếp nối tuyên bố đó bằng câu nói: "Tôi tin rằng chính phủ này không thể tồn tại mãi mãi, chính phủ nửa nô lệ nửa tự do". 

Chưa đầy ba năm sau, "ngôi nhà chia rẽ" của Hoa Kỳ đã sụp đổ, và trong bốn năm, người Mỹ đã chiến đấu với người Mỹ trong cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, cuộc nội chiến nam bắc Hoa Kỳ tháng 4 năm 1861 đến tháng 5 năm 1865. Các nhà sử học vẫn tranh luận về nguyên nhân của cuộc chiến đó, nhưng ít ai không đồng ý rằng lời lẽ gay gắt và đôi khi là hành động bạo lực ở cả miền Bắc và miền Nam đã châm ngòi và thúc đẩy cuộc xung đột khủng khiếp này.

Khi tổng thống Ronald Reagan bị bắn vào ngày 30/3/1981, vết thương của ông không được chú ý ngay lập tức. Mãi cho đến khi ông bắt đầu bị chảy máu miệng, chiếc xe chở ông mới được chuyển hướng từ Nhà Trắng đến bệnh viện. Chuyện kể rằng khi đến nơi, tổng thống Reagan đã nói đùa với các bác sĩ phẫu thuật: "Tôi chỉ hy vọng các bạn là đảng viên Đảng Cộng hòa". Một bác sĩ được cho là đã trả lời: "Hôm nay, thưa Tổng thống, tất cả chúng tôi đều là đảng viên Đảng Cộng hòa". Khi đệ nhất phu nhân Nancy Reagan tới thăm, Reagan đùa: "Em yêu, anh quên cúi xuống để né viên đạn".
Vào năm 1987, khi tổng thống Reagan đang phát biểu ở Tây Berlin thì một quả bóng bay gần đó bất ngờ nổ tung. Không hề tỏ ra kích động, tổng thống Reagan đã có lời châm biếm: "trượt rồi", trước khi tiếp tục phần còn lại của bài phát biểu. Và công chúng tỏ ra hết sức hâm mộ.

Có lẽ suốt từ sau sự kiện buổi chiều ngày 13/7/2024 Butler, Pennsylvania, hình ảnh gây hưng phấn nhất tràn ngập trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội khắp thế giới thuộc về cựu tổng thống Donald Trump. Những hình ảnh được ghi lại cùng mô tả của các nhân chứng đã cung cấp những chi tiết rõ ràng và khá thống nhất. Vào lúc súng nổ, mọi người hét lên nhưng không hỗn loạn. Vị cựu tổng thống đã ngồi thụp xuống rồi đứng dậy sau vài chục giây. Chiếc mũ đỏ của Trump đã bị rơi khỏi đầu. Ông vẫn bình tĩnh. Người ta nghe thấy ông kêu lên với một trong những nhân viên của mình: "Hãy để tôi mang giày vào!"."Chúng ta phải đi, chúng ta phải đi ngay", một trong số các nhân viên mật vụ bao quanh Trump nói với giọng hối hả. Song Trump đáp lại: "Đợi, đợi, đợi đã". Rồi ông nhìn thẳng về phía đám đông và bất ngờ giơ nắm tay lên cao, miệng hô: "Chiến đấu, chiến đấu, chiến đấu".
Sau đó ông ấy hét lên: "Nước Mỹ!"
Đám đông đồng thanh hô vang: "Nước Mỹ! Nước Mỹ!".
Khoảnh khắc rực rỡ này của tinh thần Trump đã được nhà báo từng đoạt giải Pulitzer là ông Evan Vucci chớp lấy. Bức ảnh được chụp từ dưới lên khiến các nhân vật trở nên cao lớn hơn. Ở trung tâm bức hình, ông Trump với gương mặt kiên nghị còn ròng ròng máu đỏ, tay nắm thành quả đấm giơ lên trời, các mật vụ xúm xít che cho ông, đằng sau họ là lá cờ Mỹ tung bay trong gió. Đây là một hình ảnh sẽ đi vào lịch sử.

 Như xạo tôi đã viết:

Dù Biden hay Trump lên làm tổng thống nhiệm kỳ 2025-2028 thì việc quan trọng trước mắt là vấn đề Âu Châu-Nato thông qua cuộc chiến Ukraine và Nga, vấn đề Trung Đông thông qua cuộc chiến của Israel và Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo của Iran. Phải giải quyết cho xong càng sớm càng tốt để còn lo chuẩn bị cho vấn đề Á Châu Thái Bình Dương. Những vấn đề trọng đại của quốc gia liên quan đến vận mệnh dân tộc Hoa Kỳ, Tổng Thống Hoa Kỳ (hành pháp) và lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ (Lập Pháp) không thể một sớm một chiều giải quyết được với nhiệm kỳ 4 hoặc 8 năm ngắn ngũi của họ.

 Để Kết bài Xạo Sự hôm nay, xạo tôi xin mượn lời của Tarik Cyril Amar – một nhà sử học và chuyên gia về chính trị quốc tế, làm việc tại Istanbul đã có bài viết cho rằng, 

Vụ ám sát ông Trump bất thành, thực ra là 2 vụ thoát chết trong gang tấc, một là tính mạng của ông Trump, hai là vận mệnh của chính nước Mỹ. 

Chúng ta hãy cùng ch xem cách ông Amar giải thích cho kết luận đó, và chúng ta hãy cùng chờ xem những màn "bi hài kịch" sắp tới. Ông Joe Biden có đành gạt lệ ra đi như lời khuyến cáo của Bà Pelosi và Ông Obama hay không?

Thân Kính Chúc Quý Niên Trưởng Và Các Bạn Một Ngày Chủ Nhật Thật Bình An Và Vui Vẻ.

Út Bạch Lan.

No comments:

Post a Comment