Wednesday 20 June 2012

Chuyện Cúng tế lừa đảo ở VN


Tin tưởng câu chuyện biạ của Nguyễn Đình Thi là ông ta được báo mộng về kho vàng lớn chôn trong vườn nhà mình, gia đình ông Phú đã chi hơn một tỷ đồng VN, tính ra Mỹ Kim lên đến mấy chục ngàn dollars, để làm lễ cúng bái, khai quật báu vật.

Là khách hàng xem bói thường xuyên của Thi, vợ chồng ông Phú tin chuyện nằm mộng của Thi là thật, nên việc cúng bái với nhiều đồ lễ theo yêu cầu được đáp ứng. Trước khi đến nhà ông Phú khai quật kho báu, Thi đã mua những bát hương bằng đồng, giấu trong túi.

Yêu cầu gia đình ông Phú ra ngoài để mình làm lễ, Thi lén chôn những bát hương này xuống vườn... Sau đó, nhờ "tài ngoại cảm" Thi đã chỉ chỗ cho gia đình ông Phú khai quật "kho báu". Thi bảo rằng việc tìm kiếm báu vật đã thành công! Thi yêu cầu gia chủ đưa tiếp tiền để chuẩn bị cho lễ cúng long trọng khác.

Thi dùng vải đen phủ lên các "báu vật" vừa tìm kiếm được, dặn gia đình ông Phú không được động vào nếu không sẽ gặp điều chẳng lành. Thi phán "kho báu" có giá trị rất lớn, cần tiếp tục cúng khi nào thần linh cho phép mới được động vào.

Trong vòng 2 tháng sau khi phát hiện "kho báu", Thi liên tục tổ chức cúng bái. Gia đình ông Phú đã 3 lần chi tiền lễ cho "nhà ngoại cảm" này, tổng cộng trên một tỷ đồng.

Toàn bộ gia sản tích cóp cộng với tiền vay mượn đã đưa hết cho Thi để phục vụ việc khai quật "kho báu" nên gia đình ông Phú rất nóng ruột. Nhiều lần đốc thúc "thầy" Thi không được, đầu tháng 2, ông Phú đã tự moi những bát hương màu vàng lên, mang ra tiệm kim hoàn để cân thử... Khi được trả lời đó chỉ là vật bằng đồng đang bán phổ biến ngoài chợ, ông đã khụy vì sốc. Hành vi của Thi bị tố cáo tới cơ quan công an. "Nhà ngoại cảm" lừa đảo bị bắt.

Lời bình:

Những chuyện mê tín, dị đoan, bói toán, tế lễ, cúng bái....là những tệ trạng xã hội, xảy ra hằng ngày và ở khắp mọi nơi, từ Nam chí Băc, ở Việt Nam, không phải chỉ có gia đình ông Phú mà còn biết bao nhiêu gia đình khác cũng bị những kẻ bất lương lợi dụng sự ngu dốt, nhẹ dạ, long tham lam.....lường gạt, khổ sở, mất tiền!.

Muốn tránh khỏi những tệ nạn nầy, chẳng những là những kẻ lừa đảo phải bị trừng trị thích đáng mà người dân cũng cần phải được giáo dục rõ ràng, đầy đủ. Người dân cần được biết rõ là những chuyện bói toán đều chỉ là những trò lừa gạt, không có một cá nhan nào biết trước được huyện gì, kể cả những nhân vật bói toán lừng danh trên thế giới như nhân vật Khổng Minh trong truyện “Tam Quốc Chí” bên Tàu, thực tế ông nầy cũng không có tài năng bói toán gì cả, tất cả chỉ là những chuyện bịa đặt của người đời mà thôi!

Còn những chuyện cúng tế, bái lạy Thần Linh, thì không có lợi ích gì cả! Thần Linh là những Đấng vô hình không có thể xác thì các Đấng không thể nhận bất cứ lễ vật gì của người trần gian, cho nên việc cún gtế các Đấng hoàn toàn vô ích! Cúng tế càng nhiều càng vô ích mà còn có hại cho người cúng kiếng bởi vì các Đấng phải công bình, chí công vô tư, không tham lam bất cứ thứ gì của bất cứ ai, cho nên ai cúng kiếng thì người đó phạm tội hối lộ Thần Thánh! Một vị đã là Thần Thánh mà dám nhận hối lộ của dân gian thì vị Thần Thánh đó chẳng những phải mất hết quyền năng khả năng, mà còn phải bị các Đấng cao hơn trừng phạt!

Còn những linh hồn bình thường thì cũng không thể nhận bất cứ một thứ lễ vật gì của người trần gian! Những thứ lễ vật người đời cúng kiếng như là rượu, trà, bánh trái, cơm cháo, thịt cá...., tất cả những thứ vật chất nầy hoàn toàn vô ích đối với linh hồn! Chẳng những linh hồn không ăn uống được những thức cúng kiếng nầy, mà linh hồn có thể còn cảm thấy khổ sở khi nhìn thấy những vật cúng kiếng nầy! Hãy thử đặt mình trong hoàn cảnh là trước mặt mình bày ra đủ thứ, mà không có thứ nào mình hưởng thụ được, thì tâm trạng mình lúc đó sẽ ra sao?! Mình sẽ đau khổ chớ không phải là sung sướng!

Phong tục tập quan của mình là hay cúng tế người chết, cái đó là do tình thương tưởng của mình đối với người chết, như cha mẹ, anh em, chồng vợ..., nhưng thức tế thì những việc cúng kiếng nầy không mang lại lợi ích nào cho người chết! Chưa kể là chuyện cúng kiếng của chúng ta có nhiều điều mầu thuẫn! Mỗi khi có thân nhân chết, chúng ta làm đủ thứ thủ tục, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng... để cầu siêu cho linh hồn người chết!

Nếu linh hồn người chết đã được siêu thoát như những nghi thức tôn giáo, hoặc như lời cầu nguyện của chúng ta, có nghiã là linh hồn người chết không còn ở chốn trần gian nữa, đã về với Trồi Phật, hoặc là đã tái kiếp đầu thai rồi, thì tại sao chúng ta còn bày ra đủ thứ lễ vật để cúng kiếng cho linh hồn?! Chúng ta cầu nguyện linh hồn siêu thoát là cầu cho linh hồn không còn vướng bận chuyện trần gian, gia đình, xã hội... thì tại sao chúng ta còn van vái cho linh hồn trở về ăn uống, hay cầu nguyện linh hồn giúp đỡ chúng ta chuyện nầy, chuyện khác?!

Nếu chúng ta cứ cúng kiếng mời gọi linh hồn người chết trở về ăn uống hay phù hộ chúng ta thì làm sao linh hồn người chết được yên vui với đời sống và công việc của linh hồn trong đời sống khác, thế giới khác?! Cho nên, cách tốt nhất để giúp đỡ linh hồn người chết là đừng nên kêu gọi linh hồn trở lại gia đình, xã hội, trần gian! Còn chuyện lễ giỗ theo phong tục tập quan của người Việt Nam tự ngàn xưa thì chúng ta có thể vẫn duy trì, nhưng mà nó chỉ trong một mức độ, với những tính cách minh triết, giác ngộ, không mê tín dị đoan.

Nghiã là chúng ta vẫn có thể duy trì những hình thức lễ nghi, lễ giổ cho những người than như ông bà, cha mẹ đã qua đời, nhưng chúng ta chỉ nên tổ chức vừa phải, đơn giản, và quan trọng là chú ý đến ý nghiã của những lễ giổ, như là ngày kỹ niệm, tưởng nhớ người thân đã qua đời. Điều quan trọng khác là lợi ích cho chính những người còn sống, cơ hội đoàn tụ, hội họp của những người con, người cháu, anh chị em... trong gia đình, những mối dây lien kết tình thân.

Tóm lại, nếu chúng ta hiểu biết về tính chất, ý nghiã, đời sống.... của linh hồn người chết, hay linh hồn của các Đấng Thiêng Liêng, Thần Thánh, vân vân, thì chúng ta sẽ không phải bị những kẻ xấu như ông Thi lường gạt bằng những câu chuyện bịa đặt về Thần Thánh, càng không thể bị gạt vì phải mất những những khoản tiền lớn lao cho những việc cúng tế như ông Phú! Có thể nói là bất cứ ai nói với chúng ta những chuyện cúng tế, bái lạy, lễ vật... để được cái nầy cái kia, đều là những lời dối gạt! đều là những kẻ lừa đảo! bất kể kẻ đó là ai, tên tuổi gì, điạ vị gì!



No comments:

Post a Comment