Friday 8 June 2012

Con may mắn....vì Cha thất bại


Con thật may vì cha đã nhiều lần... thất bại !Đơn giản thôi, bố đã đi những con đường đó rồi, biết là nó cụt rồi, bố sẽ không để con đi vào nữa. Chẳng phải con thật may mắn khi có người cha...từng trải như bố, đúng không?...Chúc mừng con! Con thật may mắn đó, con trai ạ!

Vì sao ư?

Được sinh ra đã là một may mắn lớn, khỏe mạnh là may mắn thứ 2, có đầy đủ ông bà cha mẹ, anh chị em là may mắn thứ ba, được học hành là may mắn thứ bốn.....năm.....sáu...

Và còn một may mắn cuối cùng nữa, đó là vì con có cha là cha của con!

Có thể con sẽ hình dung ngay ra chắc cha hồi xưa... ngon lành lắm. Đúng, cha ngon lành lắm, từng trải lắm. Danh sách những... thất bại của cha dài vô kể !

Người ta thường nói "Thất bại là mẹ thành công", trong trường hợp cụ thể này, cha xin được sửa một chút "Thất bại là... cha thành công". Tin cha đi, cha thất bại bao nhiêu lần, bấy nhiêu lần con sẽ thành công.

Con còn nhớ hồi con học lớp 6 chứ? cái buổi tối lúc cha đi làm về, con đã đứng trước cửa nhà với điểm 10 môn Địa Lý sẵn trong tay để khoe với bố. Con đã làm rất tốt, học rất chăm, toàn bộ là công sức của con trong điểm 10 đó. Cha chỉ đóng góp một phần bé tí là...khích lệ con tối hôm trước đó cố học nốt rồi hẵng đi ngủ. Vì trước đây, cũng chỉ vì buồn ngủ quá mà cha chỉ được điểm 4. Giờ cha mới thấy điểm 4 đó của cha không phải là hoàn toàn vô ích!

Rồi lần con thi đại học nữa, vù một cái đỗ ngay. Điều mà trước đây cha làm hai ba lần vẫn không được, vì cha chọn nhầm trường, nhầm khối thi, không phân biệt được đâu là ngành nghề mà mình yêu thích. Chọn sai ước mơ của mình. Vì thế, điều đó đã không lặp lại ở con.

Sau này khi bước chân vào cuộc sống thật sự con sẽ còn gặp nhiều thành công hơn nữa, vì khi ở cùng lứa tuổi ấy, cha còn... ngã nhiều hơn và đau hơn. Nói như vậy nhưng con không được ỷ lại đâu đấy nhé. Hãy nhớ rằng, may mắn chỉ đến với những ai xứng đáng. Đừng để những thất bại của cha lại thêm một lần...thất bại.

Lúc mẹ mang thai con cũng là lúc gia đình mình khốn khó nhất bởi thất bại của cha. Mẹ con phải vất vả nên rất hay nổi cáu vô cớ, lúc đó bố có trêu mẹ rằng: "sinh con ra em nhớ phải để anh dậy dỗ là chính nhé, chứ em mà dậy chắc toàn cho con ăn đòn mất thôi". Mẹ đã trả lời cha bằng một câu mà đến giờ cha vẫn còn nhớ như in: "Anh mà dậy dỗ rồi lại ra một thằng như anh à?". Mẹ buột miệng thôi, cha biết chứ. Nhưng tê tái lắm con ạ. Có thể đó cũng là một phần lý do mà vợ chồng con bây giờ tôn trọng và thương yêu nhau hết mực đấy!

Cha thất bại vì cha đã quá cố gắng để theo đuổi sự thành đạt. Giờ đây cha nghiệm ra rằng, hãy cứ theo đuổi đam mê, hãy trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà mình lựa chọn. Khi đó thành công sẽ đến.

Ít nhiều con sẽ tự hỏi liệu đây có phải là sự ngụy biện của cha cho những thất bại của mình? Cha cũng thừa nhận rằng cha kém cỏi nên thất bại. Nhưng tất cả kinh nghiệm cha nhặt ra từ những đổ vỡ đó cũng có thể là mòn quà mà Cha dành cho con. Hãy giúp cha thấy mình có ích bằng những thành công vang dội của con, con nhé.

Và chẳng phải con đã may mắn khi có một người cha như cha sao?
Cha yêu con!
Anh Quan

No comments:

Post a Comment