Thursday 19 October 2023

HAMAS tấn công Israel

Ngày 7 tháng 10 năm 2023, các nhóm quân sự Palestine[e] do Hamas lãnh đạo đã phát động một cuộc xâm lược và tấn công quy mô vào Israel từ Dải Gaza, vượt qua hàng rào Gaza–Israel và vượt qua các cửa khẩu biên giới Gaza, các thành phố lân cận của Israel, các cơ sở quân sự lân cận và các khu định cư dân sự. Hamas gọi chiến dịch này Chiến dịch Bão táp Al-Aqsa (Operation Al-Aqsa Storm) trong khi Israel gọi cuộc phản công của mình là Chiến dịch Những thanh gươm sắt (Operation Iron Swords).

Đây là cuộc xung đột trực tiếp đầu tiên trong phạm vi ranh giới của Israel kể từ cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1948. Sự thù địch bắt đầu vào sáng sớm với tấn công bằng tên lửa vào lãnh thổ của Israel và các cuộc xâm nhập bằng phương tiện vận chuyển vào lãnh thổ Israel, với một số cuộc tấn công vào các cộng đồng dân sự Israel xung quanh và các căn cứ quân sự của Israel. Một số nhà quan sát coi những sự kiện này là sự khởi đầu của một intifada của người Palestine thứ ba.[f] Lần đầu tiên kể từ chiến tranh Yom Kippur năm 1973, Israel chính thức tuyên chiến.

Sau khi giải phóng lực lượng Hamas khỏi các khu vực bị ảnh hưởng, Israel đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza. Liên Hợp Quốc báo cáo rằng khoảng 423.000 người Palestine, hơn 1/5 dân số Gaza, đã phải di dời trong nước. Lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo càng gia tăng sau khi Israel cắt nguồn cung cấp lương thực, nước, điện và nhiên liệu cho Gaza, Strip nơi vốn đã bị cả Ai Cập và Israel phong toả.[35][36] Đã có nhiều thường dân thiệt mạng và có nhiều cáo buộc về tội ác chiến tranh. Trên bình diện quốc tế, các cuộc biểu tình xảy ra ở nhiều địa điểm và tội phạm căm thù ngày càng gia tăng. Thông tin sai lệch về chiến tranh đã được lan truyền trên mạng.


Ít nhất 44 quốc gia đã lên án Hamas và coi các chiến lược của tổ chức này là khủng bố, tuy nhiên các chủ thể trong khu vực như QatarẢ Rập Xê ÚtKuwaitSyria và Iraq lại quy trách nhiệm cho Israel. Nhiều quốc gia kêu gọi giảm căng thẳng. Một cuộc xung đột đã được báo cáo giữa Hezbollah và các chiến binh Palestine ở Liban và lực lượng Israel vào ngày 8 và 9 tháng 10.[43] Hoa Kỳ triển khai một nhóm tác chiến tàu sân bay đến Đông Địa Trung Hải, và Đức tuyên bố sẽ bắt đầu cung cấp viện trợ quân sự cho Israel.

Các chiến binh Palestine đặt tên cho cuộc tấn công của họ là Chiến dịch lũ lụt Al-Aqsa (hay Đại hồng thủy), trong khi Israel đặt tên cho cuộc tấn công của họ là Chiến dịch Swords of Iron.

Một số cơ quan thông tấn và nhà quan sát đã mô tả cuộc xung đột đang diễn ra như Intifada lần thứ ba, tiếp theo các cuộc nổi dậy trước đây của người Palestine trong Intifadas lần thứ nhất và thứ hai.Những người khác gọi nó là Chiến tranh Sukkot, sau lễ hội được tổ chức vào ngày cuộc tấn công bắt đầu. Nhiều nhà phân tích và quan chức đã mô tả vụ tấn công ban đầu là "vụ tấn công 11/9 của Israel". Đáp lại tuyên bố rằng đó là vụ tấn công 11/9 của Israel, ngoại trưởng Hoa KỳAntony J. Blinken, cho rằng đây là một cuộc tấn công gấp 10 lần vụ tấn công 11/9.

Dải Gaza và Israel đã xảy ra xung đột kể từ khi Israel rút khỏi Dải Gaza năm 2005 và Hamas giành quyền kiểm soát Dải Gaza sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử của người Palestine năm 2006 và cuộc nội chiến với Fatah năm 2007.Dải Gaza đã và đang xảy ra xung đột, dưới sự phong tỏa của Ai Cập và Israel kể từ năm 2007, khiến Tổ chức Theo dõi Nhân quyền gọi đây là "nhà tù ngoài trời" và tuyên bố rằng "Israel nên chấm dứt lệnh cấm chung đối với việc đi lại đến và đi từ Gaza..." và cho phép "tự do đi lại rộng rãi" giữa Gaza và Israel.] Việc phong tỏa đã gây ra khó khăn kinh tế đáng kể ở Gaza, và bạo lực của người định cư Israel được Hamas coi là một trong những lý do dẫn đến cuộc tấn công của họ. Israel nói rằng việc phong tỏa là cần thiết để bảo vệ công dân Israel khỏi " khủng bố, tấn công bằng tên lửa và bất kỳ hoạt động thù địch nào khác" và ngăn chặn hàng hóa có công dụng kép xâm nhập vào Gaza. Ở Ai Cập, Hamas được nhiều người coi là có liên hệ chặt chẽ với Tổ chức Anh em Hồi giáo, tổ chức mà họ coi là một tổ chức khủng bố.

Theo New York Times, "Chính quyền Palestine đã không tổ chức bầu cử quốc gia kể từ năm 2006, một phần vì ông Abbas lo sợ thua Hamas..." Các cuộc đàm phán hòa bình với Israel chính thức kết thúc vào năm 2014. Tại Gaza và phương Tây Bank, vào những năm 2020, Hamas đã nổi lên là "lực lượng chính trị thống trị" trên lãnh thổ Palestine. Chính quyền Giải phóng Palestine và Fatah trở nên không được lòng hầu hết người Palestine.Theo Eado Hech, cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng phần lớn người Gaza ủng hộ chương trình nghị sự của Hamas, với đối thủ chính trị quan trọng duy nhất của nó hiện là tổ chức Jihad Hồi giáo Palestine. Phần lớn người dân ở Gaza bị phát hiện ủng hộ các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào dân thường Israel dưới một số hình thức cũng như "Intifada thứ ba" chống lại Israel.Vào năm 2023, đã xảy ra một số vụ bạo lực bùng phát trong cuộc xung đột Israel–Palestine. Trước cuộc tấn công, bao gồm cả các chiến binh và dân thường của cả hai bên, ít nhất 247 người Palestine đã bị lực lượng Israel giết chết, trong khi 32 người Israel và hai n

người nước ngoài đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của người Palestine.

Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, Israel và Ả Rập Xê Út đang tiến hành đàm phán để bình thường hóa quan hệ, với thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman gần đây tuyên bố rằng bình thường hóa là "lần đầu tiên là có thật". Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã "liên tục cảnh báo rằng việc Israel tiếp tục chiếm đóng Gaza sẽ thúc đẩy thêm bạo lực."

 

No comments:

Post a Comment