Monday 23 October 2023

Tôn giáo tại Dải Gaza

 Tại Dải Gaza, Đạo Hồi: 98%, Kitô giáo: 01%, Tôn giáo hác: 01%

Từ năm 1987 đến năm 1991, trong Intifada lần thứ nhất, Hamas đã vận động cho việc đội khăn trùm đầu bằng khăn trùm đầu. Trong chiến dịch này, những phụ nữ chọn không đội khăn trùm đầu đã bị các nhà hoạt động Hamas quấy rối bằng lời nói và thể xác, dẫn đến việc phải đội khăn trùm đầu "chỉ để tránh các vấn đề trên đường phố". 

Vào tháng 10 năm 2000, những kẻ cực đoan Hồi giáo đã đốt cháy khách sạn Windmill, thuộc sở hữu của Basil Eleiwa, khi họ biết rằng khách sạn này phục vụ rượu. 

Kể từ khi Hamas nắm quyền vào năm 2007, các nhà hoạt động Hồi giáo đã nỗ lực áp đặt " trang phục Hồi giáo " và yêu cầu phụ nữ đội khăn trùm đầu. "Bộ Tài trợ Hồi giáo" của chính phủ đã triển khai các thành viên Ủy ban Đức hạnh để cảnh báo người dân về "sự nguy hiểm của việc ăn mặc thiếu lịch sự, chơi bài và hẹn hò". 
Tuy nhiên, không có luật nào của chính phủ áp đặt trang phục và các tiêu chuẩn đạo đức khác, và Bộ giáo dục Hamas đã đảo ngược nỗ lực áp đặt trang phục Hồi giáo đối với học sinh. Cũng đã có sự kháng cự thành công trước những nỗ lực của các quan chức Hamas địa phương nhằm áp đặt trang phục Hồi giáo đối với phụ nữ. 

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, chính phủ do Hamas kiểm soát đã tăng cường nỗ lực "Hồi giáo hóa" Gaza vào năm 2010, những nỗ lực mà họ nói bao gồm "đàn áp xã hội dân sự" và "vi phạm nghiêm trọng quyền tự do cá nhân”.

Nhà nghiên cứu người Palestine Khaled Al-Hroub đã chỉ trích điều mà ông gọi là " những bước đi giống như Taliban " mà Hamas đã thực hiện: "Việc Hồi giáo hóa đã bị áp đặt lên Dải Gaza - sự đàn áp các quyền tự do xã hội, văn hóa và báo chí không phù hợp với quan điểm của Hamas [s] - là một hành động nghiêm trọng cần phải bị phản đối. Đó là sự tái hiện, dưới vỏ bọc tôn giáo, kinh nghiệm của các chế độ và chế độ độc tài toàn trị". 
Các quan chức Hamas phủ nhận việc có bất kỳ kế hoạch áp đặt luật Hồi giáo nào. Một nhà lập pháp tuyên bố rằng " chiếc mũ bạn đang thấy là sự cố, không phải chính sách" và "chúng tôi tin vào sự thuyết phục".

Vào tháng 10 năm 2012, thanh niên Gaza phàn nàn rằng các nhân viên an ninh đã cản trở quyền tự do mặc quần xệ và cắt tóc theo ý họ, và họ phải đối mặt với việc bị bắt. Thanh niên ở Gaza cũng bị nhân viên an ninh bắt giữ vì mặc quần đùi và để lộ chân, điều này được thanh niên mô tả là những sự cố đáng xấu hổ, và một thanh niên giải thích rằng "Chiếc quần xệ của tôi không gây hại cho ai." Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Gaza phủ nhận chiến dịch như vậy và phủ nhận việc can thiệp vào cuộc sống của người dân Gaza, nhưng giải thích rằng "việc duy trì đạo đức và giá trị của xã hội Palestine là rất cần thiết".

Bạo lực chống lại những người theo đạo Cơ đốc đã được ghi nhận. Chủ một hiệu sách Thiên chúa giáo bị bắt cóc và sát hại và vào tháng 2 năm 2008, thư viện của Hiệp hội Thiên chúa giáo nam trẻ (YMCA) ở Thành phố Gaza đã bị đánh bom.

 

 

No comments:

Post a Comment