Wednesday 9 May 2012

Nói đùa mang Họa!


Công Tử Tống và Công Tử Quy Sinh đều là qúy tộc nước Trịnh, hai người cùng hẹn nhau vào triều.

Bỗng nhiên ngón tay trỏ của Công tử Tống đột nhiên cử động. Công Tử Tống  giơ ngón tay trỏ cho Công Tử Quy Sinh xem, và nói: “Khi nào ngón tay trỏ của tôi máy động thì hôm ấy thế nào tôi cũng được ăn món gì qúy lạ”.

Vào đến triều...Trịnh Linh Công nhân vừa bắt được một con giải ( một loài Rùa đặc biệt, ít có, lớn con), bảo làm thịt đải các quan. Linh Công mời hai Công Tử cùng ở lại dùng tiệc với Vua.

Quy Sinh nhớ lại câu chuyện ngón tay trỏ của Công Tử Tống máy động trước khi vào triều, đắc ý ngó Công Tử Tống cười chúm chím mãi....!

Linh Công ngó thấy Công Tử Quy Sinh ngó Công Tử Tống cười hoài bèn hỏi Quy Sinh cười chuyện gì. Nghe Quy Sinh kể cho nhà Vua và bá quan cùng nghe câu chuyện linh ứng ngón tay trỏ của Công Tử Tống và món thịt giải hôm nay. 

Nghe chuyện xong, Linh Công gật đầu không nói gì! Một lúc sau Linh Công nghĩ ra được một điều thú vị, bèn kêu tên dọn bàn lại dặn dò: “Khi đãi tiệc đừng mang món thịt Giải cho Công Tử Tống!”

Đến lúc dự tiệc, tất cả các quan khách, người nào cũng đều được ăn thịt Giải, ngoại trừ có một mình Công tử Tống thì không có thịt Giải! ngồi lơ láo! Linh Công thấy bộ điệu của Công Tử Tống như vậy thì lấy làm khoái chí, cười nói: “Thế thì ngón tay trỏ của Công Tử Tống hôm nay đã hết linh rồi!”.

Tất cả các quan dự tiệc đồng cười ầm cả lên!

Công Tử Tống thẹn đỏ mặt, xô bàn đứng dậy đến gần bên Vua Linh Công, lấy tay nhúng vào bát canh của Vua, lấy một miếng gải lớn cầm lên ăn, Công Tử Tống vừa ăn miếng thịt giải của Vua, vừa nói: “ Ngón tay trỏ của ta vẫn linh nghiệm!”.

Nhà Vua cả giận hô vang tả hữu vây bắt Công Tử Tống, nhưng Công Tử Tống nhanh chân chạy thoát được, đến đêm thì mưu giết chết Trịnh Linh Công!

Lời Bàn:

Đây là một bài học rất đáng học cho tất cả mọi người!

Một lời đùa không đúng cách, một lời nói không đúng chỗ ... có thể mang hoạ sát thân! 

Cho nên một lời nói thật cũng đã phải vô cùng thận trọng, một lời đùa còn phải thận trọng hơn nhiều, một lời đùa cợt đã khiếm nhã, mà còn kèm theo hành động sĩ nhục người, thì hậu quả sẽ khó lường! Có thể mang tai hoạ to lớn, có thể chết người, có thể sát thân! Cho dù đó là lời nói hay hành động của một ông Vua, thì hậu qủa tai hại cũng không thể tránh khỏi!

No comments:

Post a Comment