Sunday 20 May 2012

Ong và Mật Ong


NHỮNG ĐIỀU LÝ THÚ VỀ ONG VÀ MẬT ONG

Trong thế giới sinh vật, ong là một sinh vật rất đặc biệt bởi khả năng sinh tồn và sinh hoạt cộng đồng, bầy đàn cũng như việc tạo mật ong từ việc hút mật hoa, và nhiều khả năng đặc biệt độc đáo khác. Nhiều nhà nghiên cứu đã kinh ngạc khi quan sát ong mật và những khả năng hết sức tài tình của chúng .

Sau đây là 1 vài điều rất lý thú về ong :

Ong mật đã được biết có tồn tại 30 triệu năm.
Đây là loài côn trùng duy nhất sản xuất thức ăn cho con người.
Ong mật thân thiện với môi trường và quan trọng như các loài thụ phấn.
Chúng là những côn trùng có tên khoa học là Apis mellifera.
Chúng có sáu chân, hai mắt, hai cánh, một túi mật, và dạ dày. Các cánh của ong mật vỗ 11.400 lần mỗi phút, do đó, làm thành âm thanh đặc biệt của chúng.

Một con ong mật có thể bay cao đến sáu dặm và nhanh 15 dặm một giờ, do đó, nó sẽ phải bay khoảng 90.000 dặm - ba lần trên toàn cầu - để làm một pound mật ong.

Ong mật là loài ong duy nhất có các mắt kép có lông.
Một con ong mật thăm từ 50 đến 100 bông hoa trong một chuyến đi hút mật của nó.

Ong mật có thể cảm nhận chuyển động được phân cách bởi 1/300 của một giây. Con người chỉ có thể cảm nhận được chuyển động cách nhau bởi 1/50 của một giây. Nếu 1 con ong đi xem phim, nó chỉ có thể thấy từng thước phim riêng biệt .

 
Vòi chích của ong mật  có một ngạnh neo ngòi trong cơ thể của nạn nhân. Ong sau khi chích bỏ lại ngòi và túi nọc độc phía sau và chết ngay vì vỡ bụng.

Ong mật liên lạc với nhau bằng cách "nhảy múa" để cung cấp phương hướng và khoảng cách của hoa. Ong mật trung bình thực sự sẽ làm chỉ có một muỗng cà phê rưỡi mật ong trong suốt cuộc đời của nó.

Ong mật sản xuất sáp ong từ tám tuyến kết nối ở mặt dưới của bụng của nó. Ong mật phải tiêu thụ khoảng 17-20 kg mật ong để có thể sinh hóa sản xuất mỗi cân sáp ong.

Ong Chúa : Ong Chúa  là con cái ( con mái) duy nhất trong tổ để duy trì sự sinh sản. Các Ong Chúa sống trong khoảng 2-3 năm và là con ong duy nhất đẻ trứng. Nó bận rộn nhất trong những tháng mùa hè, khi tổ ong cần phải có sức mạnh tối đa của nó, và đẻ tới 2.500 trứng mỗi ngày.

Một ong chúa đẻ 200.000 trứng trong một năm. Trứng đã thụ tinh sẽ trở thành con cái, trong khi trứng không được thụ tinh sẽ trở thành con đực.

ONg Chúa có thể giao phối với 17 ong đực trong khoảng thời gian ngày 1-2 . ONg Chúa lưu trữ tinh trùng từ những giao phối trong tử cung, do đó, nàng có một nguồn cung cấp suốt đời và không bao giờ cần tình nữa.

Một con ong chúa có thể kiểm soát dòng chảy của tinh trùng để thụ tinh cho một quả trứng.  Ong mật có một hệ thống xác định giới tính di truyền bất thường được gọi là haplodiploidy. Những con ong thợ được sản xuất từ trứng thụ tinh và có một bộ (đôi) của nhiễm sắc thể. Những con đực,  phát triển từ trứng chưa thụ tinh và do đó đơn bội với chỉ một bộ duy nhất của nhiễm sắc thể.

Ong Đực : Những con ong mật nam được gọi là drones, và chúng không làm công việc gì cả, không có ngòi chích, tất cả những gì chúng làm là giao phối.

Ong Thợ : Ong Thợ là những ong cái mà hệ thống tình dục ít phát triển. Ong Thợ sống trong khoảng bốn tuần vào mùa xuân hoặc mùa hè, nhưng lên đến sáu tuần trong mùa đông. Bộ não của một con ong ong thợ là một milimét khối, nhưng có mô neuropile đậm đặc nhất của các loại động vật.

Trong quá trình của cuộc đời mình, một con ong thợ sẽ sản xuất một muỗng cà phê rưỡi mật ong. Con ong thợ chỉ chích, và chỉ khi nó cảm thấy bị đe dọa và nó sẽ chết ngay một khi họ chích. Ong Chúa có một ngòi, nhưng không rời khỏi tổ để giúp bảo vệ nó. Người ta ước tính rằng phải có 1100 mũi chích của con ong mật ong đốt mới có thể gây tử vong.

Bầy Ong: Một Bầy Ong , Tổ ong gồm 20,000-60,000 ong mật và ong chúa. Mỗi bầy ong mật có một mùi duy nhất để xác định các thành viên. Một tổ ong bao gồm các tế bào lục giác với những bức tường chỉ có 2/1000 inch dày, nhưng hỗ trợ 25 lần trọng lượng của mình.

Trong suốt mùa đông, những con ong mật ăn mật ong thu thập trong những tháng ấm hơn. Chúng tạo thành một cụm chặt chẽ trong tổ của mình để giữ ong chúa và tự làm ấm.

Ong là loài côn trùng có tổ chức xã hội cao như kiến, mối. Ong sống theo đàn, mỗi đàn đều có ong chúa, ong thợ, ong non,... và có sự phân công công việc rõ ràng. Ong có nhiều loài khác nhau, các loài được con người nuôi để khai thác sản phẩm như mật ong, sáp ong, sữa ong chúa,...

Ong thường sống thành đàn, nhiều nhất có khi tới 25.000 – 50.000 con, trong các tổ ở hốc cây, kẽ đã, bụi rậm, trong rừng, hoặc các tổ hòm cải tiến do người nuôi làm cho nó ở.

Tương tự như loài kiến và mối, tổ ong có ong chúa chuyên đẻ trứng, ấu trùng do trứng nở ra được nuôi bởi ong thợ (các con ong thợ này là các con cái mất khả năng sinh sản), những ấu trùng này sẽ lớn lên thành ong non và cuối cùng, trong đàn ong còn có ong đực, có số lượng rất ít trong tổ khoảng 200 con, chúng chết đi sau khi giao phối với ong chúa.

Ong chúa là con ong cái duy nhất có quyền đẻ trứng trong đàn o­ng, dài và to hơn các o­ng đực, ong thợ, cánh ngắn hơn thân, có nhiệm vụ đẻ trứng nhưng không làm ra mật, o­ng chúa nở từ một cái trứng như các trứng khác, nhưng ấu trùng được nuôi bắng tuyến nước bọt của ong thợ đặc biệt rất bổ, chứa trong một ổ riêng chỉ sử dụng cho ong chúa hoặc ong chuẩn bị phát triển thành ong chúa. 

Ong chúa sống 3 - 5 năm, mỗi tổ chỉ có một con o­ng chúa, nếu trong tổ có nhiều ong sẽ tách thành tổ mới, thường vào mùa xuân.

Ong đực to hơn o­ng thợ, làm nhiệm vụ giao phối với o­ng chúa mỗi khi o­ng chúa bay ra. Ong đực thường xuất hiện vào mùa hè và chỉ sống 1 - 2 tháng, sang mùa thu thì bị đuổi ra khỏi tổ mà chết do bị bỏ đói.

Ong thợ đông nhất, làm đủ mọi việc: lấy mật, nuôi ấu trùng, bảo vệ tổ, thường sống 2 - 6 tháng.

Ong mật: Con o­ng cho mật thuộc giống Apis (Apis mellifca, Apis cerana Fabr, Apis ligustica, Apis sinensis,...) hoặc các giống Maligona, Trigona,... đều thuộc họ o­ng (Apidae). Ong mật còn gọi là o­ng khoái, to con hơn, đốt đau, tổ thường ở các hốc cây, hốc đá, có thể bắt về nhà nuôi được.

Mật ong: Tên khoa học: Mel.
Tên khác: Phong mật (TQ) – Bách hoa tinh - Bạch hoa cao – Phong đường - Bạch mật - Thạch mật – Miel d’abeilles (Pháp) – Honey (Anh).
Bộ phận dùng: mật o­ng là một chất lỏng sền sệt, do nhiều giống o­ng hút nhuỵ, mật của nhiều loại hoa đem về tổ chế biến mà thành.



No comments:

Post a Comment