Thursday 5 January 2017

Lúc nhỏ - Khi già



Lúc nhỏ, khi già

Có điều vui vẻ khi còn nhỏ.
Không thấy còn vui lúc tuổi già.
Có điều đau khổ khi còn nhỏ.
Không thấy còn đau lúc tuổi già !

Lúc trẻ khi vui: cười thoải mái.
Khi già vui vẻ ít : khi cười.
Lúc trẻ đau lòng : thì cứ khóc.
Khi già khó khóc: lúc không vui.

Lúc trẻ khóc cười : đều chân thật.
Khi già cười khóc:  lẫn buồn vui.
Có khi vui quá : mà sao khóc.
Có lúc buồn tênh : lại thấy cười.

Lúc trẻ thấy đông : nhiều bạn hữu.
Khi già đếm lại : có bao người.
Lúc trẻ quanh ta : nhiều bạn tốt.
Khi già bạn tốt : kiếm không ra.

Lúc trẻ thấy yêu:  là tất cả.
Khi già, tất cả : thấy mong manh !
Lúc trẻ hôn nhân : là quan trọng.
Khi già, sức khỏe : thấy mong manh.

Lúc trẻ tưởng yêu : là dễ lắm.
Khi già mới thấy : khó mà yêu.
Lúc trẻ tưởng quên : là dễ lắm.
Khi già, quên thấy : dễ hơn yêu.

Lúc trẻ, ngã đau : thì đứng dậy.
Khi già, lỡ té : có khi nằm.
Lúc trẻ cảm ho : là chuyện nhỏ.
Khi già, ho cảm : suốt quanh năm.

Lúc trẻ tưởng đinh : mình cứ đóng.
Lúc nhổ:  thì không có chuyện gì.
Khi già:  mới thấy không như vậy.
Dấu đóng vẫn còn, đinh nhổ đi.

Nghiã là: mỗi lúc mình sai quấy.
Dấu ấn trong đời :chẳng nhạt phai.
Dẫu quấy : chỉ là sai quấy nhỏ.
Dấu ấn : còn ghi mãi cuộc đời.

Bao nhiêu lầm lỗi : khi thơ ấu.
Lúc trưởng thành rồi : thấy hối ghê.
Muốn quay trở lại : thời thơ ấu.
Thực tế : không quay được trở về.

Lúc trẻ: muốn mau làm người lớn.
Khi già : thấy qúy tuổi thanh niên.
Muốn đi muốn đứng đều nhanh nhẹn.
Khi già: đau yếu lắm lo phiền.

Lúc nhỏ, mộng mơ:  rừng núi biển…
Khi già : không muốn mộng mơ chi.
Có tiền : cũng chán đi đây đó.
Túng thiếu: càng thêm chẳng muốn gì.

Lúc trẻ: tưởng mình tài giỏi lắm.
Khi già : mới thấy chẳng tài chi.
Tưởng mình : có thể làm bao việc.
Thực tế : là không được việc gì.

Lúc trẻ : mình mê chuyện cổ tích.
Nhiều khi mình sống với cơn mơ.
Khi già : mới biết là không có.
Lại tiếc : khi còn thuở ấu thơ.

Lúc trẻ : có bao nhiêu điều mơ ước.
Mà trẻ không tiền chẳng thể mua.
Bây giờ : mình lớn tiền dư dã !
Sao lạ : là sao chẳng muốn mua.

Lúc trẻ: được dạy là không nói dối.
Nói dối : dù ai cũng xấu xa.
Khi già : mới thấy không như thế.
Lời thực : nhiều khi thấy xót xa.

Lúc trẻ mong sau mình sẽ được:
Phú qúi, công danh, tên tuổi, sang giàu…
Khi già : mới thấy cầu mong được.
Cuộc sống bình yên, không ốm đau.

Tóm lại, bạn ơi, đời thế thế.
Lúc trẻ, khi già khác biệt nhiều.
Lúc trẻ, chăm con phiền rộn quá.
Khi già mong cháu để thương yêu.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment