Chiến tranh Ukraina là bệ phóng giúp nền công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc tỏa sáng. Kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc được nhân lên gấp 5 lần từ 2020 đến 2022 và đang gặm nhấm thị phần của Nga tại Trung Đông, châu Âu và nhất là tại Đông Nam Á. Ba Lan không là khách hàng duy nhất trông cậy vào vũ khí xứ Hàn để tăng cường khả năng phòng thủ. Bí quyết nào giúp các đại tập đoàn Hàn Quốc chinh phục thế giới ?
Trong bài viết đăng trên báo Nhật Bản The Diplomat ngày 16/05/2024, Aswin Lin
nêu bật 6 yếu tố đang giúp nền công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc cất cánh. Tác
giả đang chuẩn bị luận án tiến sĩ tại Đại Học Quốc Lập Chính Trị -Chengchi
University, tại Đài Bắc.
Dưới tựa đề « South Korea's Competitive Advantages as a Global Military
Supplier - Những lợi thế so sánh giúp Hàn Quốc trở thành một nhà cung cấp thiết
bị quân sự toàn cầu », Aswin Lin nhắc lại năm 2022, Ba Lan, (có đường biên giới
chung với cạnh Ukraina, Belarus và Nga) đặt mua 14,7 tỷ đô la vũ khí và thiết
bị quân sự của Hàn Quốc. Vì sao Vacxava kỳ vọng nhiều vào Seoul như vậy ? Đơn
giản bởi vì Hàn Quốc đang nắm giữ 6 chìa khóa mà nhiều đối thủ khác như Pháp,
Đức... không có được.
Cỗ máy công nghiệp hiệu
quả
Lợi thế thứ nhất là thời gian « giao hàng rất ngắn » : Mùa
xuân 2022 vài tuần sau khi Nga đưa quân xâm chiếm Ukraina, Ba Lan đặt mua trang
thiết bị quân sự của Hàn Quốc. Hợp đồng chính thức được ký kết vào mùa hè năm
ấy và đến tháng 12/2022 tại bến cảng Gdynia, tổng thống Andreiz Duda
và bộ trưởng Quốc Phòng khi đó đã Mariusz Blaszczak đã chứng kiến lễ tiếp nhận
lô hàng đầu tiên gồm 10 xe bọc thép loại K2, 24 hệ thống pháo tự hành K9 của
tập đoàn Hanwha. Khác với nhiều đối thủ khác của phương Tây, các tập đoàn sản
xuất vũ khí Hàn Quốc « có những mối quan hệ vững chắc và an toàn với các nguồn
cung cấp » qua đó chuỗi sản xuất không sợ bị gián đoạn. Nhờ có một mạng lưới
công nghiệp khá « rộng », các tên tuổi lớn trong ngành sản xuất và xuất khẩu
thiết bị quân sự Hàn Quốc như Hanwha, Huyndai Rotem, KAI ... không bị
phụ thuộc vào các nguồn cung cấp nước ngoài, dễ dàng sử dụng từ các loại phụ
tùng cơ bản nhất cho đến linh kiện bán dẫn hay động cơ sản xuất ngay trên lãnh
thổ Hàn Quốc.
Lợi thế thứ nhì là tính « uyển chuyển » của các nhà cung cấp
xứ Hàn : khác hẳn với Hoa Kỳ, Seoul dễ dàng cấp giấy phép để các đối tác của
mình có thể sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự tại nước ngoài và rồi khách
hàng được tùy nghi sử dụng những lô hàng đã mua.
Hàng rẻ và chất lượng cao
Chìa khóa thứ ba và thứ tư hết sức quan trọng mà các tập đoàn Hàn Quốc đang nắm
giữ đó là hàng có chất lượng cao nhưng lại giá mềm. Tác giả bài viết nêu lên
trường hơp cụ thể : hệ thống pháo tự hành đa nòng của Pháp CAESAR trị
giá 7,5 triệu đô la, PzH2000 của Đức là 10 triệu, trong lúc một « ông
Thần Sấm K9 Thunder » giá chưa tới 4 triệu.
Vấn đề giá cả mang tính « quyết định đối với những khách hàng mà khả năng tài
chính không nhiều, nhưng lại có nhu cầu hiện đại hóa các phương tiện phòng thủ
». Đó là trường hợp của nhiều nước Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, hay
một số quốc gia tại Châu Phi như Sénégal và kể cả ở những thị trường
rất xa Hàn Quốc như Perou tại châu Mỹ.
Về độ chính xác thì K9 Thunder hiện được coi là loại pháo tự hành tốt nhất của
châu Á hiện nay. Nhà nghiên cứu Aswin Lin đại học Đài Loan không ngần
ngại cho rằng « mức độ chính xác và tinh vi của một số vũ khí Hàn Quốc không
thua gì với hàng của Mỹ ». Thí dụ như hệ thống phóng rocket đa nòng K-239
Chunmoo được giới trong ngành đánh giá là « anh em song sinh với HIMARS của Mỹ
và thậm chí là hiệu quả hơn cả HIMARS đến 40 % ».
Khả năng tương thích với NATO
Ưu điểm thứ 5 của ngành công nghệ quốc phòng Hàn Quốc là vũ khí quốc gia này
sản xuất ra hoàn toàn tương thích với các trang thiết bị được các nước trong
Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương sử dụng, mà chủ yếu đó là các thiết bị do
Mỹ chế tạo.
Tác giả bài viết trên báo The Diplomat lưu ý điểm này hết sức quan trọng đối
với trường hợp của Ba Lan, bởi ngoài Hàn Quốc thì Hoa Kỳ là nguồn cung cấp quan
trọng nhất cho chính quyền Vacxava trong chiến lược phòng thủ. Sản phẩm của các
tập đoàn như Huyndai Rotem, KAI (Korea Aerospace
Industries) và Hanwha đều được thiết kế với mục đích để có thể sử dụng trong «
mọi chiến dịch hỗn hợp với các lực lượng của Hoa Kỳ ».
Tính tương thích đó là « bệ phóng » rất thuận lợi và vũ khí, thiết bị của Hàn
Quốc dễ dàng « hội nhập » vào NATO. Đó là chưa kể Hàn Quốc thường xuyên được
mời tham gia các cuộc họp của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương. Seoul là một « đối
tác » của NATO và thường xuyên « hợp tác để đối mặt với một số những thách thức
về an ninh » như Aswin Lin đã ghi nhận.
Chìa khóa thứ 6 cho phép các tập đoàn Hàn Quốc chen chân vào thị trường vũ khí
mà tưởng chừng chỉ có Mỹ, Nga, và một số nước châu Âu và sắp tới đây có thể là
cả Trung Quốc làm chủ, đó là « khả năng sản xuất ở quy mô lớn ».
Vào lúc mà nhiều nước phương Tây, như Đức, trong một thời gian dài đã cắt giảm
đầu tư vào công nghiệp quốc phòng, thì trái lại Hàn Quốc « càng lúc càng mở
rộng tầm hoạt động và nhắm tới một mức độ chính xác càng lúc càng cao ». Seoul
trước hết lo tự vệ trước mối đe dọa Bắc Triều Tiên chẳng ngờ đã tạo được một
bước « đột phá » ngoài mong đợi khi mà Hàn Quốc đủ sức chế tạo tất cả các loại
vũ khí và thiết bị phục vụ bộ binh, không quân và hải quân.
Aswin Lin đại học Đài Loan nhắc lại chính sự đa dạng trong các nguồn
cung cấp này của Hàn Quốc đã thúc đẩy Indonesia ký hợp đồng hơn 1 tỷ đô la với
tập đoàn đóng tầu Daewoo Shipbuilding và Marine Engineeing để
trang bị ba tàu ngầm chạy bằng dầu diesel. Về phần Huyndai Heavey Industries
thì vừa giao tàu khu trục có trang bị hệ thống phóng tên lửa BRP Jose Rizal cho
Philippines và trùng tu 9 tàu hộ tống cho Ai Cập.
Không quân của Thái Lan, Indonesia và Irak cũng đặt nhiều tin tưởng
vào máy bay trinh sát KAI 6-50. Chương trình phát triển ciến đấu
cơ KF-X của Hàn Quốc hoàn toàn đủ khả năng khuynh đảo vị thế của một số
đối tác châu Âu như Dassault của Pháp hay dòng Eurofighter Typhoon của châu Âu.
Trong lĩnh vực này « Hàn Quốc đã chinh phục được từ Philippines đế, Thái
Lan, Malaysia, Perou, Qatar và Senegal ».
Nga mất uy tín
Theo tác giả bài tham luận trên báo Nhật Bản « xung đột đang diễn ra
tại Ukraina, cộng thêm với tình hình tại Trung Đông và căng thẳng leo thang
trong vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương khiến nhu cầu trang bị quân sự tăng mạnh ».
Năm 2000 trong bảng xếp hạng của Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế SIPRI, Hàn
Quốc đứng hạng thứ 31 trong số các nhà xuất khẩu vũ khí trên thế giới, hai thập
niên sau, quốc gia bắc Á này vươn lên đến hàng thứ 7 và chính quyền hiện tại
của tổng thống Yoon Suk Yeol đề ra mục tiêu đến năm 2027 Hàn Quốc phải có tên
trong 5 quốc gia đứng đầu bảng.
Do tác động chiến tranh Ukraina tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc
nhảy vọt từ chưa đầy ba tỷ đô la năm 2020 lên hơn 15,5 tỷ vào năm 2022. Nhật
báo Pháp Les Echos tháng 7/2023 nói đến « hiệu ứng Ukraina ». Theo
lời giáo sư Ramon Pacheco Pardo giảng dậy tại đại học King's College,
Anh Quốc « nhiều nước châu Âu gấp rút tăng cường khả năng phòng thủ từ
khi Nga xâm chiếm Ukraina » nhưng thành công của các tập đoàn vũ khí Hàn
Quốc không chỉ thu hẹp ở Lục Địa Già : vì những lý do khác nhau, Đông Nam Á,
Trung Đông không ngừng quan tâm đến các nhà sản xuất xứ Hàn.
Trước khúc quanh ngày 22/02/2022, vũ khí Nga đã mất dần sức thu hút tại một số
quốc gia Đông Nam Á như nhà phân tích Ian Storey, viện nghiên cứu Đông Nam Á
ISEAS Yusof Ishak tại Singapore ghi nhận. Theo chuyên gia này, « Việt Nam ngừng
chương trình hiện đại hóa quân sự và một số nước khác trong khu vực lo ngại
trước mối đe doạ CAATA ». Đây là một đạo luật Mỹ ban hành năm
2017 cho phép Hoa Kỳ trừng phạt kinh tế « một quốc gia, một thực thể có hợp
đồng mua bán vũ khí với các doanh nghiệp Nga ». Với cuộc chiến ở Ukraina, «
hào quang của các nhà sản xuất vũ khí Nga đã nhạt mờ dần », vừa do Nga
bị Âu Mỹ trừng phạt, vừa do những « thành tích không nhiều của quân đội
Nga trên mặt trận Ukraina hồi 2022/2023 », Ian Storey kết luận.
Giới trong ngành đồng loạt ghi nhận, các đại tập đoàn Hàn Quốc đã trở thành
những đối thủ đáng gờm của các tập đoàn phương Tây và họ « không còn mặc
cảm gì nữa » khi tham gia các cuộc đấu thầu.
Với 51 triệu dân, một đội quân gần 600.000 lính, Hàn Quốc dành 2,8 GDP cho
ngân sách quốc phòng.
No comments:
Post a Comment