Monday 24 October 2016

Hãy vui đi, Bạn già ơi !



Phần lớn các bạn già đều than thở.
Than nhức đầu, than sổ mũi, đau lưng.
Than nhức mõi, than áp huyết lên hay xuống.
Than Tiểu đường, than máu mỡ, lung tung..

Than độ nầy, tai mắt, mũi lem nhem.
Mắt đã thêm độ cận lại thêm cườm.
Tai đã lãng không còn nghe rõ nữa.
Mấy ngón tay, khớp nhức, khớp thì sưng.

Ngoài xã hội không còn nhiều bè bạn.
Người đi xa, người chỉ thích nằm nhà.
Người lơ đãng chuyện bạn bè tâm sự.
Người qui điền chăm sóc mấy cây hoa.

Trong gia đạo, mấy đứa con tứ tán.
Đứa có chồng, đứa có vợ, ra riêng.
Nhà lớn quá vợ chồng già cô độc.
Hút bụi thôi cũng thấy mệt, thấy phiền.

Ăn với uống cả ngày ăn một món.
Sáng trưa chiều chỉ một món mà thôi.
Sáng ăn cháo, chiều trưa cơm một chén.
Ăn qua ngày, qua bữa vậy mà thôi.

Nghe thảm quá, Bạn ơi, nghe thảm quá.
Chuyện người già đâu đến nỗi thê lương.
Đừng than nữa mà hãy vui vẻ sống.
Ở ngoài kia vẫn còn có hoa hồng.

Cũng có thể Bạn trồng mai Tứ Qúi.
Để bốn mùa Mai nở ở ngoài sân.
Nếu gần Tết, Bạn có thể trồng Vạn Thọ.
Và mùa Đông bạn có thể ngắm Hoa Lan.

Và bè bạn, bạn ơi, đừng đóng cửa.
Ở ngoài kia còn có lắm người già.
60 tuổi Bạn nên gia nhập Hội.
Ở Springvale Bạn có Hội VASA.

Bạn đến Hội có nhiều trò vui lắm.
Mỗi Thứ Tư bạn đến hát ca chơi.
Già ca hát không có gì kỳ cả.
Hát ca nhiều Bạn sẽ chậm lâu già.

Không ca hát vẫn còn nhiều thứ chuyện.
Bạn đến chơi và Bạn kết Bạn Già.
Năm bảy chục vẫn còn người nhảy nhót.
Chuyện vui chơi đâu luận trẻ hay già !

Còn du ngoạn, xa gần đều có cả.
Ở nhà chi cho nó thấy chán buồn.
Mình đi đứng mỗi ngày cho tráng kiện.
Muốn mạnh lành thì phải ráng đi luôn.

Sợ tốn kém, bạn ơi ! Đừng sợ tốn.
Còn bao nhiêu ngày tháng ở trên đời.
Mà sợ tốn để dành tiền tiết kiệm.
Bạn chết rồi tiền bạc để cho ai.

Ở nước Úc Bạn để dành vô ích.
Cháu con mình nó biết tự mưu sinh.
Nhỏ đi học lớn lên đi làm việc.
Nó sẽ giàu không trông đợi ở mình.

Nên thoải mái tiêu hết tiền đi Bạn.
Hết tiền rồi không đi nữa chẳng sao.
Muốn đi tiếp thì mình xin con cháu.
Con cháu mình xin nó cũng không sao.

Nếu nó khá thì cứ xin tiền nó.
Không sao đâu, là mình giúp nó mà.
Mình giúp nó giữ chút gì văn hoá.
Người Việt Nam là hiếu thảo Mẹ Cha.

Con hiếu thảo là mình vui phút cuối.
Con cho tiền để Cha Mẹ đi chơi.
Khi mình chết không cần lo giỗ quảy !
Mình chết rồi chúng không giận Gia tài.

Nói chuyện chết, bạn ơi ! Đừng sợ hải.
Có ai mà sống mãi ở trên đời.
Sống già quá, tóc răng đều rụng hết.
Thà là đi vậy mà khỏe ru thôi.

Nói tóm lại, Bạn ơi ! đừng lo lắng.
Hãy vui đi, tất cả những gì vui.
Chuyện quá khứ dở hay đều quên hết.
Chuyện tương lai, ai biết, hãy đùa vui.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment