Wednesday 19 October 2016

Tôn Giáo nào tốt nhất



Ngàn xưa đã có rất nhiều tôn giáo.
Ba Tôn Giáo lớn là: Phật, Chúa, Hồi.
Có người hỏi: Tôn Giáo nào tốt nhất.
Phật giáo, Thiên Chúa Giáo, hay Đạo Hồi.

Đức Đạt Lai Lạt Ma của Tây Tạng nói:
Tôi không thể nói làTôn Giáo nào.
Nhưng tôi nói được tính chất của nó.
Tôn Giáo làm con người hết khổ đau.

Tôn Giáo làm cho con người thành nên tốt.
Tôn Giáo làm con người biết cảm thông.
Tôn Giáo làm con người nghe Lẽ Phải.
Tôn Giáo làm con người biết yêu thương.

Tôn giáo làm con người thành Nhân Hậu.
Tôn Giáo làm con người thành dịu dàng.
Tôn Giáo làm con người biết Trách Nhiệm.
Tôn Giáo làm con người dám Hy sinh.

Tôn Giáo làm con người nên sáng suốt.
Tôn giáo làm con người không lú lẫn, u mê.
Tôn Giáo làm con người thành Giác Ngộ.
Không dị đoan và phân biệt Chánh Tà.

Tôn giáo làm con người thành Đạo Đức.
Tôn Giáo làm con người  thành Từ Bi.
Tôn Giáo làm con người nên Minh triết.
Tôn Giáo làm con người thành Bác Ái.

Tôn Giáo làm con người chịu cứu giúp.
Tôn Giáo làm con người biết cưu mang.
Tôn Giáo làm con người  nênThánh Thiện.
Tôn Giáo làm con người được Bình An.

Tôn Giáo nào làm được một điều trong số đó.
Thì đã là Tôn Giáo tốt lắm rồi.
Tôn Giáo nào làm được nhiều điều trong số đó.
Thì đó là Tôn Giáo tốt hơn rồi.

Tôn Giáo nào làm được tất cả những điều đó.
Là Tôn Giáo tốt nhất ở trên đời.
Nhưng thực tế, không Tôn Giáo nào được hết.
May ra chăng là làm được một đôi điều.

Nên đừng mong đợi ở Tôn Giáo nào hết cả.
Mà phải nên trông đợi ở chính mình.
Làm sao mình có thể trở nên là người tốt .
Mình tốt rồi làm sao để mình được tốt hơn.

Tôn Giáo tốt giúp cho mình biết suy tưởng.
Không suy tư thì chỉ có u mê.
Những suy tưởng sẽ biến thành lời nói.
Suy tưởng sai thì lời nói cũng sai.

Lời sai trái sẽ biến thành Hành Động.
Lời nói sai thì hành động cũng sai.
Hành động sai sẽ gây ra hậu qủa.
Hành động sai thì hậu quả cũng sai.

Hậu quả xấu ta gọi là Nhân Quả.
Nhân xấu rồi thì Quả cũng xấu thôi.
Cái Quả xấu không phải là Định Mệnh.
Mà nó là nguồn gốc của nghĩ suy sai.

Chuyện Nhân Quả thành ra là Khoa Học.
Không phải điều huyền bí ở trong Kinh.
Là Khoa Học nghiã là điều sự thật.
Chuyện rủi may nguyên cớ tại do mình.

Nên Tôn Giáo không phải là tất cả.
Đấng Thiêng Liêng sẽ giúp đỡ cho mình.
Nhưng điều kiện là coi mình ra sao đã.
Tốt hay không là do bởi nơi mình.

Nên tóm lại, Bạn ơi, về Tôn Giáo.
Bạn tự do, nhưng mà bạn phải cần.
Tu tinh tấn những điều hay lẽ phải.
Phải Thiện Nhân thì mới có phước phần.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment