Tuesday 4 October 2016

Tình Bạn



Ngoài những thứ Tình yêu ta vẫn nói.
Tình yêu thương Cha Mẹ lúc đầu đời.
Một Tình cảm thiêng liêng Trời ban tặng.
Để ta yêu và ta sống trên đời.

Rồi khi lớn có Tình yêu Tình ái.
Tình yêu thương Nam Nữ lứa đôi.
Để ta sống và chăm nom con cái.
Tình Vợ chồng cùng ta sống trọn đời.

Yêu con cái là Tình yêu bổn phận.
Trời bắt ta phải thương mến cháu con.
Phải thương mến để ta nuôi nấng chúng.
Phải mến thương để săn sóc, chăm nom.

Ngoài những thứ Tình yêu ta vẫn biết.
Thì vẫn còn có một thứ Tình yêu.
Tình Bè Bạn tuy không thường nhắc đến.
Nhưng Bạn Bè cũng là thứ Tình Yêu.

Và Tình bạn là Tình yêu có thật.
Thường không bền nhưng nó vẫn rất hay.
Không bè bạn là một người bất hạnh.
Có Bạn bè đôi lúc có điều may.

Có Tình bạn có khi là phúc lớn.
Có Bạn bè thường lúc có niềm vui.
Không bè bạn thường khi là thất bại.
Ai cô đơn mà hạnh phúc trong đời.

Tôi không kể khi gặp người Bạn xấu.
Điều không may ta phải gặp trên đời.
Tôi muốn kể khi gặp người bạn tốt.
Điều rất may khi Bạn sống trên đời.

Tôi muốn kể người Bạn hiền ta gặp.
Người giúp ta qua những bước gian nguy.
Trên đời sống quả có người như thế.
Nếu đời may ta sẽ gặp người nầy.

Tìm kiếm khó người bạn hiền đúng nghiã.
Nên tốt hơn mình phải tự là bạn bè hiền.
Mình phải giúp những gì người cần giúp.
Mình phải chia những thứ người cần chia.

Cho nên bạn khi nào buồn đau khổ.
Không có ai thì hãy gọi cho tôi.
Tôi không gánh hết nỗi buồn của bạn.
Nhưng có thể tôi giúp bạn chút buồn vơi.

Khi nào bạn cảm thấy mình cô độc
Không có ai thì hãy gọi cho tôi.
Có người bạn bên mình thì bớt khổ.
Cho nên là Tình bạn quý trên đời.

Tôi muốn kể một tình bạn có thật.
Một tình Bạn rất qúy ở trên đời.
Tình bạn giúp ta thay đổi cả vận mệnh.
Tôi muốn kể về ông Nguyễn Tấn Đời.

Những ai ở độ tuổi 60, 70 tuổi.
Đều có thể biết ông Nguyễn Tấn Đời.
Một ông chủ Ngân Hàng thời ông Thiệu.
Một triệu phú rất nổi tiếng ở Việt Nam.

Sau 75, ông tỵ nạn ở Canada.
Ông trở nên nghèo, đi công làm ở nhà hàng.
Cuộc đời con người có thể nhiều thay đổi.
Từ chủ Ngân Hàng thành nhân viên Nhà Hàng.

Rồi ông gặp lại một người bạn Nhật Bổn.
Người bạn Nhật giúp ông thành Chủ Nhà Hàng
Từ người trắng tay ông trở lại thành Triệu Phú
Không chủ Ngân Hàng nhưng là Chủ Nhà Hàng.

Đây là một trong rất nhiều câu chuyện.
Chuyện bạn bè có thể giúp đỡ nhau.
Giúp vật chất hay là giúp tình cảm.
Đều rất cần, đều rất qúi, bạn bè nhau.

Tình Bạn qúi những khi mình khốn khó.
Quý hơn vàng những lúc gặp gian nan.
Nếu Bạn có một bạn vàng lúc khó.
Thì còn hơn nhiều Bạn lúc vinh quang.

Nên tóm lại trên đời cần có Bạn.
Có Bạn vàng hay không có Bạn vàng.
Đời có bạn thì bớt phần cô độc.
Có bạn rồi ta phải quý như vàng.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment