Monday 3 December 2018

Đời có cả Khóc Cười.


 Đời có cả Khóc Cười.



Tôi đã viết: rất  nhiều bài Hạnh Phúc.

Nhưng vẫn chưa:  nói hết đề tài nầy.

Dù có viết : thêm bao nhiêu bài nữa.

Thì cũng chưa : nói hết đề tài nầy.



Hạnh Phúc của : một người  chưa nói hết.

Nói chi là : Hạnh Phúc của nhiều người.

Hạnh Phúc của : người thân chưa nói hết.

Huống chi là : người thiên hạ, trên đời.



Hạnh Phúc của : chính mình,  chưa nói hết.

Phải hỏi coi  : Mình Hạnh Phúc hay không?

Và phải hỏi: thế nào là  hạnh phúc.?

Lúc nào là  Hạnh Phúc ? Lúc nào không ?



Lúc mình nhỏ : hay là khi mình lớn.

Lúc thơ ngây : Mình có hạnh phúc không ?

Lúc nhỏ bé : Nếu mình nghèo, đói khổ!

Thì hỏi là : Mình Hạnh Phúc hay không ?



Lúc còn bé : Nếu mình đau ốm bệnh .

Luôn thuốc thang : Hỏi mình hạnh phúc không ?

Không thể nói : tuổi thơ mình hạnh phuc.

Khi tuổi thơ : đời sống  chẳng bình an.



Từ thuở bé : đã mồ côi Cha mẹ.

Không  ai thương : bằng Cha Mẹ  mình thương.

Sống cô độc : không có Cha, không Mẹ.

Đời mồ côi : Hỏi có hạnh phúc không ?



Tuổi  vừa lớn : mà bạc tiền thiếu thốn.

Cộng thêm vào: thiếu thốn cả tình thương.

Cả vật chất, tình thương : đều thiếu thốn.

Thì hỏi coi : có hạnh phúc hay không ?



Khi tuổi lớn : quê hương tràn khói lửa.

Thời chiến tranh :  bắt buộc phải động viên.

Đời quân ngũ : ngày đêm trong lửa đạn.

Thì hỏi coi : có hanh phúc hay không ?



Chiến tranh hết : tưởng  đâu là  hết khổ.

Nhưng mà không : người thất trận thân tù.

Tù chiến bại : thì nhục và gian khổ…

Đời chiến binh : còn hơn kiếp thân tù !



Hết tù tội : tới vượt biên, vượt biển.

Trăm người đi : không  thoát được mấy người ?

Nhiều người chết : nơi  rừng sâu, biển lớn.

Không mấy người : may mắn được tới nơi.



Nếu không chết : Nơi rừng sâu biển lớn.

Nếu được may :  được tới bến, tới nơi.

Thì phải nói : Cái nầy là Hạnh Phúc.

Được định cư: là may mắn cuộc đời.



Nhưng lập nghiệp : xứ người không phải dễ.

Không nói năng, nghe hiểu : tiếng nước người.

Là câm điếc : trên đất người , xứ  lạ.

Thì cái nầy : là bất hạnh cuộc đời ?



Học ngôn ngữ : không phải là chuyện dễ.

Học Anh Văn : ngôn ngữ lạ  không thông.

Học ngôn ngữ : còn cần thêm nghề nghiệp.

Biết làm sao : Nghề chữ thảy không thông ?!



Làm lao động : người Việt Nam nhỏ bé.

Làm chân tay : mình người Việt vụng về.

Làm trí óc : Phải cần là trí thức.

Mình lỡ Thầy, lỡ Thợ, lỡ Chân Quê !



Thì Hạnh Phúc : thật là điều khó kiếm.

Hạnh Phúc là : Phải vui vẻ, bình yên.

Nhưng vui vẻ : không phải là chuyện dễ.

Và cuộc đời : không dễ được bình yên.



Thì  muốn kiếm : niềm vui   rất khó.

Ở trên đời : làm sao kiếm niềm vui.?

Niềm vui khó : trên đời tìm kiếm khó.

Không mấy khi : tìm  kiếm được niềm vui.



Chuyện đau khổ : nhiều hơn điều vui vẻ.

Mấy khi vui : mà không có khổ đau.

Vui với khổ : gần  nhau,  liền mỗi bước.

Đời có vui : mà cũng có khổ đau.



Đời hạnh phúc : Có mấy khi vui vẻ.?

Đời nhân sinh: Có mấy lúc vui cười.?

Đời luôn có : Nụ  cười và nước mắt.!

Muốn hay không ? Đời có cả khóc cười.!



www.thainamtran.blogspot.com

No comments:

Post a Comment