Sunday 16 December 2018

Thực Tế Trần Đời


Thực tế Trần Đời.

Đời thực tế : nhiều điều không như ý.
Có nhiều điều : không như ý trên đời.
Điều ước muốn : nhiều khi không có được.
Điều không mong : vẫn cứ có trong đời.

Đời sống ngắn : có người so giấc mộng.
Không bi quan : nhưng rất ngắn cuộc đời.
Bao nhiêu tuổi : vẫn thấy đời sống ngắn.
Mấy mươi năm : mình được sống trên đời ?!

Một trăm tuổi : không mấy người trăm tuổi.
Sáu bảy mươi : phần lớn đã đi rồi.
Còn sống thọ : thì gần đây mới có.
Nhưng trăm năm : cũng không có mấy người.

Mà trăm tuổi : thì cũng không vui vẻ.
Tuổi trăm năm : là tuổi của người già !
Hoặc thân thể : nhiều ốm đau bệnh tật.
Hoặc tinh thần : lú lẫn bệnh Alzeimer.

Nên khoảng cuối : cuộc đời không đáng kể.
Phần đông là : khoảng cuối bệnh, ốm, đau.
Vậy còn lại : bao nhiêu là tuổi sống.?
Chẳng bao nhiêu : vui vẻ chẳng bao nhiêu.

Nên phải sống : không nên làm lãng phí.
Những phút giây : Mình sống ở trên đời.
Mình phải sống : ưu tiên mình trước đã.
Đừng quan tâm : nhiều quá tiếng người đời.

Đừng bận rộn : có người luôn bận rộn.
Quan trọng là : có hiệu quả hay không.
Luôn bận rộn : nhưng mà không hiệu qủa.
Thì không nên bận rộn : chỉ mất công !.

Đời thất bại : cái nầy không tránh khỏi.
Không có ai : không thất bại trong đời.
Chuyện thất bại : là chuyện đời thực tế.
Chấp nhận thôi : khi mình sống trên đời.

Có những cái rất hay : mình suy nghĩ.
Nhưng mà làm : có cái không thể làm.
Làm với nghĩ : là hai điều rất khác.
Cho nên : chỉ  nghĩ  việc có thể làm.

Mỗi thất bại : là mỗi lần kinh nghiệm.
Mỗi con người : cần kinh nghiệm cuộc đời.
Nên thất bại : xin cám ơn thất bại.
Thất bại làm : cho ta lớn nên người.

Những quá khứ : hãy coi là kinh nghiệm.
Quá khứ buồn : là kinh nghiệm cũng hay.
Không kinh nghiệm: không thành người khôn lớn.
Nên cám ơn : dù quá khứ không hay.

Học kinh nghiệm : từ những lần ngả xuống.
Cũng học từ : những lúc đứng vươn lên.
Mỗi kinh nghiệm : đều vô cùng quý giá.
Quan trọng là : Ta có thể đứng lên.

Người bạn tốt : dắt dìu ta đứng dậy.
Người bạn hiền :  giúp đỡ ta đứng lên.
Người bạn xấu : dối lừa ta ngả xuống.
Người bạn gian : thừa cơ hội đạp lên.

Người bạn tốt : trên đời không có mấy.
Không mấy người : thương mến dắt dìu ta.
Không đòi hỏi : người nào thương ta cả.
Người thương ta : trông cậy nhất là ta.

Mình  phải biết : thương yêu mình trước đã.
Biết thương mình : không phải chuyện xấu xa.
Không ích kỷ : chuyện hoàn toàn hợp lý.
Người thương ta : nhiều nhất chỉ là ta.

Còn bài học : cuộc đời luôn thay đổi.
Mọi vật đều : thay đổi ở trên đời.
Mỗi giây phút : đều có điều thay đổi.
Đừng khư khư : giữ ý chẳng đổi dời.

Không thay đổi : không tránh điều đào thải.
Người văn minh : phải theo kịp dòng đời.
Như nước chảy : dòng đời như nước chảy.
Khi  đứng dừng : là lạc hậu giữa đời.

Nói tóm lại : cuộc đời nhiều thực tế.
Thực tế nào :  cũng phải học trên đời.
Không học hỏi : sẽ thành người lạc hậu.
Phải học hành : và theo kịp dòng đời.

THÁITẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment