Wednesday 23 November 2016

Lợi ích Tiếng Chào



Tiếng chào nhiều lợi ích

Sáng nay đọc một bài trên báo Net
Bài viết về lợi ích của Tiếng Chào.
Tiếng Chào thì ai ai cũng đều biết.
Nhưng ít người biết lợi ích Tiếng Chào.

Tục ngữ : “Tiếng chào cao hơn Mâm Cổ”.
Câu nầy ý nghiã của nó rất hay.
Mâm Cổ người xưa mình trọng nó lắm.
Mà Tiếng Chào  còn cao hơn mới là hay.

Nghe thì thì lâu nay minh nghe vậy.
Nhưng hiểu thì cũng chỉ hiểu lờ mờ.
Tiếng Chào sao lại cao hơn Mâm Cổ ?
Cao hơn Mâm Cổ nghiã là thế nào ?

Ý nghiã tổng quát là qúi hơn Mâm Cổ.
Mâm Cổ ngày xưa là danh dự trong làng.
Mỗi lần lễ lạc, dân làng bày Tiệc Cổ.
Phân biệt Mâm Trên, Mâm Dưới rõ ràng.

Người nào được ngồi Mâm Trên là danh dự.
Người nào có điạ vị cao mới được ngồi trên.
Nên câu: “Tiếng Chào cao hơn Mâm Cổ”
Ý nghiã tiếng chào còn hơn người Mâm trên.

Tóm lại, Tiếng Chào là qúi báu nhiều lắm.
Tiếng Chào rất qúi mà không mất tiền mua.
Tiếng Chào lại có muôn ngàn điều ích lợi.
Mà dễ dàng, ai ai cũng có thể chào thưa.

Bài báo Net kể về một câu chuyện có thực.
Câu chuyên thực của một người Nữ Công Nhân.
Một hôm, cô bị chốt cửa trong một phòng lạnh.
Mặc cho cô bị lạnh cóng, sợ hãi, la hét vang ầm. !

Đã hết giờ làm việc, mọi người đều ra về hết.
Cô lạnh run và gần như tuyệt vọng hoàn toàn.
Trong lúc cô công nhân tưởng mình sẽ phải chết.
Thì bất ngờ người Bảo Vệ đến mở cửa cứu ra.

Đến ngày hôm sau, cô gái hỏi người Bảo Vệ:
Cháu cám ơn ông nhưng muốn biết rõ lý do ?
Làm sao ông biết được cháu ở đây mà đến cứu ?
Hơn nữa khu nầy không trách nhiệm của ông.

Người bảo Vệ nói: “Tôi đã làm việc cho nhà máy
Thời gian rất lâu, tính ra đã 35 năm rồi.
    Mỗi ngày thấy mấy trăm người ra vào nhà máy.
    Chỉ có cô là chào tôi khi cô đến và khi cô về.

Sáng hôm nay cô có chào tôi khi cô đến.
Nhưng chiều nay tôi không thấy cô đến chào.
Tôi đã chờ mãi cho đến người ra về cuối.
Vẫn không thấy cô nên tôi đã đi tìm.”

Như thế đó, Bạn ơi, như thế đó.
Tiếng chào không chỉ cao hơn Mâm Cổ.
Tiếng chào rõ ràng là rất có ích lợi.
Tiếng chào ở đây rõ ràng là đã cứu người.

Trong văn hoá xứ người có điều nên học hỏi.
Một trong những điều cần học hỏi là Tiếng Chào.
Phép xã giao tối thiểu ở đây là chào hỏi.
Văn hoá mình người Việt dở : ít khi chào !

Chào hỏi không chỉ duy là phép xã giao lịch sự.
Mà chào hỏi còn thể hiện nhiều điều hay.
Khi chào ai là có phần chứng tỏ mình tôn trọng.
Nếu không tận trong tâm thì cũng là bên ngoài.

Chào hỏi ai, không chỉ làm vui lòng người đó.
Mà nó còn ích lợi cho chính bản thân của mình.
Nó chứng tỏ nhiều điều về tư cách, văn hoá.
Nó chứng tỏ mình có tư cách tốt, văn hoá cao.

Tập chào hỏi là tập tánh tình mình khiêm tốn.
Phải khiêm tốn mới có thể chào hỏi mọi người.
Như cô công nhân kia đã chào hỏi người Bảo Vệ.
Là vì lòng khiêm tốn, biết tôn trọng con người.

Không chỉ có luyện tánh tình mình khiêm tốn.
Còn tập cho mình tánh nhã nhặn, yêu thương.
Đó là những đức tính rất cần trong cuộc sống.
Muốn thành công phải nhã nhặn, yêu thương.

 Bạn tôi  ơi, đời cần Bạn  tiếng chào hỏi.
Chào chân thành và hỏi rất thật lòng.
Nếu đời sống, Bạn luôn luôn cười chào hỏi
Thì bạn ơi, đời muôn nẽo thong dong.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment