Sunday 20 November 2016

Xin cám ơn đời



Nếu hôm nay Bạn gặp người mô chi lạ.
Rõ ràng quen mà như thể không quen.
Đời vẫn vậy, vẫn thường thôi Bạn ạ.
Người nầy ngơ có người khác ta quen.

Gặp một người xấu có chi mô là lạ !
Đời vẫn nhiều người xấu có chi mô !
Nhưng vẫn có trên đời người tử tế.
Bạn kiếm tìm rồi sẽ kiếm tìm ra.

Vẫn có đấy trên đời người tử tế.
Có những người lòng bác ái, từ bi.
Đừng có thấy một người không tử tế.
Mà oán than và hờn trách mọi người.

Nếu Bạn thấy có một ngày mệt mõi.
Thì Bạn ơi mệt mõi vạn con người.
Có những kẻ trăm ngàn hơn mệt mõi.
Có vạn người mệt mõi, đói hôm nay !

Nếu Bạn thấy tuần lễ dài vô vị.
Thì Bạn ơi có ngàn vạn kẻ bi thương.
Có những kẻ suốt cả tuần vất vả.
Mà vẫn nghèo, vẫn túng, vẫn tai ương.

Nếu Bạn thấy việc Bạn làm là vất vả.
Thì bạn ơi, ngàn vạn kẻ kiếm việc làm.
Thực tế vậy, có việc làm là may mắn.
Có việc rồi thì ta phải cố gắng làm.

Nếu Bạn thấy đêm nay không ngủ được.
Vì chỗ nằm xa lạ ngủ không quen !
Thì hãy nghĩ đêm nay ngoài xã hội.
Có bao người không chỗ ngủ qua đêm.

Nếu Bạn thấy bữa cơm không ngon miệng.
Bữa cơm chiều chỉ đôi món sơ sài !
Thì hãy nghĩ, Bạn ơi, trên thế giới.
Biết bao người đang đói tối hôm nay.

Nếu bạn lỡ giữa đường xe hỏng máy.
Buổi chiều lên mà Bạn phải bước lê chân.
Đừng than thở, Bạn ơi, đừng than thở.
Biết bao người tàn phế liệt đôi chân.

Nếu Bạn thấy cuộc đời mình mất mát.
Có những người không may mắn như mình.
Mình mất mát nhưng có người mất cả.
Và có người mất mát nhiều hơn mình.

Nếu Bạn thấy đời mình nhiều chuyện rủi.
Có nhiều người còn xui rủi hơn mình.
Tôi chắc thế, tôi chắc chắn là như thế.
Có những người kém may mắn hơn mình.

Như Bạn thấy trên truyền hình tin tức.
Ngày hôm nay lại bão Lụt Miền Trung.
Cơn bão dữ và Lụt nhiều trôi hết cả.
Nhà trôi, người chết, khổ Miền Trung.

Như Bạn biết, Biển Đông giờ mất cả.
Hoàng sa đã mất, tới Trường Sa.
Trung Cộng mặc tình thao túng biển.
Bạn tôi ơi, ngàn vạn khổ dân ta.!

Bọn tù ta, năm muời năm gian khổ.
Có nhiều người còn gian khổ hơn ta.
Bạn tù tội đoạ đầy trên đất Bắc.
Có những người bỏ xác ở trong tù !

Bạn đến Mỹ hay là Bạn đến Úc.
Bạn sáu mươi, hay là Bạn bảy mươi.
Có những kẻ vẫn còn trong đất nước.
Có những người đồng bạn đã mồ chôn.

Nếu Bạn nói là tuổi già mình khổ.
Sống xa quê, trời đất lạ nên buồn.
Người còn lại trên nước mình Nam Bắc.
So với mình họ thống khổ muôn phần.

Nên phải thấy, là mình may mắn quá.
Sống nơi nầy, một đất nước tự do.
Có dân chủ, có  văn minh là đã nhất.
Còn áo cơm, còn xã hội chăm lo.

Cho nên hãy, nhìn đời vui Bạn nhé.
Và tạ ơn Trời Đất đã yêu thương.
Cho cuộc sống, cuộc đời trên đất mới.
Đời văn minh và cuộc sống yêu thương.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment