Monday 21 November 2016

Luôn thấy đời Hạnh Phúc



Luôn thấy đời Hạnh Phúc

Sir William Shakepeare thường hay nói:
Tôi luôn thấy Hạnh Phúc, tại vì sao ?
Vì tôi không mong đợi gì ở người khác.
Vậy là tôi Hạnh Phúc ! Chẳng vì sao !

Là giản dị, Bạn ơi, thật là giản dị quá.
Chẳng mong cầu, chỉ có vậy đã đời vui.
Vì mong ước có khi nào Bạn được.
Và khi không thì bạn sẽ buồn thôi.

Nên giản dị, không mong cầu người khác.
Thì cuộc đời bạn sẽ có lắm niềm vui.
Ngay tình cảm, cũng đừng mong người khác.
Trên đời nầy ai cho Bạn những niềm vui.? !

Hay tiền bạc, thì lại càng không mong đợi.
Trên đời nầy ai cho bạn bạc tiền ?!
Không có được, không thể nào có được.
Bạn đừng mong ai cho bạn bạc tiền.

Tiền phải kiếm, chớ không là trông đợi.
Đợi ai cho hay là đợi Phật Trời cho.
Không có thể, bạn ơi, không có thể.
Người không cho, Trời Phật cũng không cho !

Người giúp đỡ, bạn ơi đừng chờ đợi.
Trên đời nầy ai đâu chịu giúp cho mình.
Mình giúp đỡ cho người thì được, dễ .
Đừng trông mong có ai đó giúp mình.

Người tử tế, bạn ơi, đừng chờ đợi.
Kiếm tìm đâu người tử tế Bạn ơi !
Chỉ có bạn tự làm người tử tế.
Còn trông mong, tìm kiếm mất công thôi.

Người bác ái, bạn ơi, đời khó kiếm.
Kiếm tìm đâu, người bác ái, nhân từ.
Người hiền tốt, muốn kiếm tìm là đã khó.
Thì làm sao mà tìm kiếm được người nhân từ.

Nên không có trông mong hay chờ đợi.
Mà sẵn sàng đón nhận những niềm đau.
Đức Phật nói : cuộc đời là bể khổ !
Cuộc đời người đầy rẩy những niềm đau.

Nên đón nhận và sẵn sàng đón nhận.
Vì niềm đau là hằng số cuộc đời.
Là tất yếu nên không cần đau khổ.
Khi thản nhiên thì sẽ thấy đời vui.

Như là nắng hay là mưa vậy đó.
Là thiên nhiên nên mình chẳng lo buồn.
Mưa hay nắng mình đều nên chấp nhận.
Mưa không buồn, mà nắng cũng không buồn.

Đời có ngắn, thì cuộc đời là như vậy.
Ngắn bao nhiêu thì mình cũng không buồn.
Có con vật cuộc đời nhanh chóng lắm.
Vẫn sống thôi, một kiếp, chẳng lo buồn.

Đời có ngắn ta phải càng trân trọng.
Đời ít vui thì ta phải tìm vui.
Vui buổi sáng, buổi chiều, vui buổi tối.
Hôm nay vui, ngày mai mốt cũng vui.

Như con bướm, bạn ơi, đời ngắn lắm.
Nhưng mấy tuần nó sống rất nhiệt tình.
Nó bay lượn, nó yêu đương thoả thích.
Đời ta hơn sao thua bướm đa tình.

Nên hãy sống với tâm hồn rung động.
Sống hết mình và sống hết phút giây.
Sống nhiệt huyết, sống cuộc đời năng động.
Bạn tôi ơi, đừng lãng phí cuộc đời nầy.

Muốn hạnh phúc, phải lắng nghe Bạn nhé.
Lắng nghe nhiều trước khi muốn nói năng.
Tục ngữ: “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói.”
Nghiã là ta cần phải cẩn thận khi nói năng.

Nói cẩn thận, viết lại càng nên cẩn thận.
Muốn viết gì ta cũng phải nghĩ suy.
Suy nghĩ kỹ, suy nghĩ nhiều rồi mới viết.
Lời đã viết ra rồi thì “Tứ Mã nan truy”.

Nói tóm lại, Bạn ơi, đời quả ngắn.
Nên thứ tha (forgive) và hãy gắng thương yêu.
Nếu thương mến thì đời ta Hạnh Phúc.
Thương yêu nhiều thì Hạnh Phúc sẽ nhiều.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment