Wednesday 9 November 2016

Những lời khuyên



Lời khuyên cần thiết trong đời sống.
Không có lời khuyên lắm sự phiền.
Dầu có khi là nghe khó chịu.
Nhưng mà con ráng lắng nghe khuyên.

Khi con thơ bé cần khuyên nhủ.
Mà lớn lên rồi cũng vẫn cần.
Dù lập gia đình rồi cũng vậy.
Tuổi nào lời khuyên cũng vẫn cần.

Tuổi nhỏ lời khuyên nên học hỏi.
“Nhỏ mà không học lớn mò sao ra”
Ca dao, tục ngữ xưa còn đó.
Dù có bao năm vẫn đúng là.

Lớn có gia đình cần khuyên nhủ.
Không phải như xưa coi tử vi.
Tử vi bói toán là không đúng.
Ngày tháng năm sanh chẳng nghiã gì !

Gia đình là chuyện duyên đôi lứa.
Trước nhứt là coi một chữ Tình.
Không có tình yêu đừng cưới hỏi.
Cưới hỏi cùng nhau phải có Tình.

Tình yêu cưới hỏi mới mong cầu.
Hạnh phúc cùng nhau đến bạc đầu.
Không có tình yêu không hạnh phúc.
Có sống cùng nhau cũng khổ đau.

Tuổi hợp không ý nghiã gì hết cả.
12 con Giáp chuyện ngu ngơ.
Tí Ngọ Mẹo Thìn Thân Tuất Hợi…
Con gì cũng chỉ chuyện vu vơ !

“Trai khôn tìm vợ chợ đông.
Gái khôn tìm chồng giữa chốn ba quân”.
Nghìn xưa câu nói còn ghi lại.
Vẫn đúng nghìn sau chuyện vợ chồng.

Bói toán tuổi nào không đáng kể.
Tỵ Thìn không kể, kể tài năng.
Mẹo Dần không kể, kể nhân đức.
Tí Hợi không cần, cần người hiền.

Hôn nhân quan trọng là Tình nghiã.
Đừng tính giàu sang, tính sắc tài.
Tài sắc theo đi cùng năm tháng.
Tình nghiã theo nhau đến cuối đời.

Không phải người nào cũng học giỏi.
Không giỏi nhưng mà phải học thôi.
Không thông chữ nghiã thì thông thạo.
Một thứ nghề chi với cuộc đời.

Không có nghề chi thì khổ lắm.
Không là trí thức cũng tay chân.
Tay chân nhưng vẫn cần nên học.
Phải học thì mình mới giỏi giang.

Tay chân mà giỏi thì cũng tốt.
“Nhứt nghệ tinh nhứt thân vinh”.
Câu nói nầy xưa nay vẫn đúng.
Mình giỏi một nghề vẫn sống vinh.

Đừng có trông mong một ai khác.
Mà hãy trông mong ở chính mình.
Kết giao cần thiết trong xã hội.
Chủ lực vẫn là ở sức mình.

Đối xử với người cần nên tốt.
Cần  giữ niềm tin với mọi người.
Nhưng mà đối lại thì không biết.
Không biết ai người có thể tin.

Mình giúp cho ai thì cũng được.
Không biết là ai chịu giúp mình.
Cho nên đừng có trông ai cả.
Đừng trách sao không ai giúp mình.

Điều may cũng có trên trần thế.
Nhưng hiếm khi may đến với mình.
Cho nên đừng kiếm điều may mắn.
Mà phải luôn luôn gắng hết mình.

Tóm lại, lời khuyên thì nhiều lắm.
Mà có nghe không, chuyện khó làm.
Nhưng những lời khuyên mà hữu ích.
Dù khó, con ơi, hãy ráng làm.

THÁI TẤNTRUYỀN

No comments:

Post a Comment