Wednesday 2 November 2016

Từ bi với chính mình



Cám ơn Bạn vừa gửi tôi tài liệu.
Về lời vàng của Đạt Lai Lạt Ma.
Đó là một vị Tôn Sư của Tây Tạng.
Một người được nhận giải Nobel.

Tôi có đọc một số bài về Lạt Ma.
Nhiều tài liệu, sách vở viết về Lạt Ma.
Nhiều câu nói của Lạt Ma rất nổi tiếng.
Nhiều người rất ngưỡng mộ Đức Lạt Ma.

Bài bạn gửi là 24 tư tưởng của Lạt Ma.
Tôi ghi nhận tư tưởng nào cũng hay.
Nhưng tôi đặc biệt ghi nhớ một số.
Một số tư tưởng tôi cho là rất hay.

Thứ nhất là tư tưởng Từ Bi, Bác Ái.
Nhà Phật mà nói Từ Bi là đúng thôi.
Nhưng tôi ghi nhận ý kiến lạ của Lạt Ma.
“Từ bi không chỉ Từ bi với người khác. “

Từ bi , còn phải từ bi với chính mình.
Và với mình thì còn phải Từ bi hơn.
Đây là ý tưởng vừa mới, lại vừa lạ.
Lạ là vì sao mà lại từ bi với bản thân.

Lạt Ma nói phải từ bi với chính mình trước.
Phải thương mình rồi mới nói thương người.
Người không thương mình thì sao lại tốt.
Cái chuyện nầy không đúng với con người.

Tính ích kỷ thường mình cho là không tốt.
Nhưng nó là bản chất của con người.
Không ích kỷ là điều không có thật.
Thương chính mình là bản chất của con người.

Nên đừng nghĩ thương mình là xấu nhé.
Phải thương minh mới có thể thương người.
Hiểu mình đói mới thương người khổ đói.
Hiểu khổ mình mới thương xót khổ người.

Cái tư tưởng của Lạt Ma là như vậy đó.
Người thương thân thì mới có thương người.
Nếu con cái không thương mà Bác Ái.
Thì người nầy chỉ nói dối, gạt người.

Người Cha mẹ không thương mà Bác ái.
Thì người nầy không thương thật Bạn ơi.
Người bè bạn không thương mà bác ái.
Thì người không chắc tốt bạn ơi !

Có câu chuyện thời Xuân Thu Chiến Quốc.
Có một người thiến hoạn để làm quan.
Quan Tể Tướng khuyên đừng nên tin kẻ đó.
Làm sao tin kẻ dám thiến hoạn bản thân.

Vua bỏ mặc lời khuyên, tin kẻ đó.
Rồi về sau, Bạn chắc biết ra sao.!?
Kẻ Quan Hoạn cuối cùng mưu phản nghịch.
Và Ông Vua bị hắn giết đớn đau !!!

Là thế đó, tư tưởng nầy là thế đó.
Chuyện từ bi, tốt lắm, nhưng coi chừng.
Thấy kẻ tốt, nhưng hãy coi người họ.
Với bản thân, chồng vợ, tốt hay không ?!

Kẻ không tốt với vợ con: không tin tưởng.
Nên muốn làm chính trị phải coi chừng.
Với một kẻ vợ con còn ghẻ lạnh.
Thì làm sao gánh vác chuyện đời công ?!

Tu thân, Tề Gia, Trị Quốc, bình Thiên hạ.
Câu văn nầy xưa cũ vẫn còn hay.
Người Bác ái phải coi từ bản thể.
Từ tâm tình đến tư tưởng người nầy.

Vì bởi thế ngày nay ra ứng cử.
Người ta thường xem xét chuyện gia đình.
Như Tổng Thống Obama, nước Mỹ.
Vợ và con, rất đầm ấm gia đình.

Ứng cử mới, là ông Trump, Tỉ Phú.
Chuyện gia đình, con vợ rất lu bu.
Nên rắc rối dài dài khi ứng cử.
Đắc hay không thì cũng rất lu bu !

Nói tóm lại, Đạt Lai Lạt Ma, người Tây Tạng.
Nhưng mà ai thì cũng rất kính yêu.
Tư tưởng lớn và cuộc đời thánh thiện.
Nên chắc là mãi mãi được người yêu.

THÁI TẤN TRUYỀN

No comments:

Post a Comment